22/03/2012 09:00 GMT+7

Hát dối ở Bước nhảy hoàn vũ

AN LAM
AN LAM

TT - Đêm khai mạc Bước nhảy hoàn vũ 2012 đã gây được “ấn tượng” đáng kể với khán giả vì màn đá nhầm sân của các vũ công, diễn viên sang ca nhạc.

Nhưng không chỉ có vậy, điều đáng băn khoăn hơn cả chính là vụ việc ca sĩ Minh Quân và Minh Hằng đã thu âm phần nhạc của nhạc kịch The phantom of the opera theo một cách thức khác thường.

KsIuHluF.jpgPhóng to
Ca sĩ Minh Quân và Minh Hằng trình diễn The phantom of the opera (Bóng ma trong nhà hát) trong đêm mở màn Bước nhảy hoàn vũ 2012 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Sở dĩ gọi khác thường là vì vốn dĩ giọng Minh Hằng mỏng và nhẹ, không thể hát tốt những nốt cao của ca khúc này, vì thế Minh Quân đã cắt ghép đoạn vocal cao ở cuối bài của ca sĩ Lan Anh để cho Minh Hằng biểu diễn. Vụ việc được phát hiện ngay sau khi chương trình phát sóng và Minh Quân đã thừa nhận sự việc báo chí phát hiện là đúng, nêu lý do vì giọng Minh Hằng không hát được những nốt cao nên mới... làm như thế.

Dù phần hát đầu tiên vẫn là giọng của Minh Hằng nhưng hành động này thật khó chấp nhận khi ban tổ chức lẫn hai ca sĩ Minh Quân và Minh Hằng không hề xin phép ca sĩ Lan Anh làm điều đó và cũng không công bố cho khán giả biết.

Còn nhớ cả khán phòng lẫn khán giả màn ảnh nhỏ đều ồ lên kinh ngạc, dõi theo và nín thở nghe từng câu hát rồi ngạc nhiên khi nghe Minh Hằng lần đầu tiên hát nhạc kịch mà lại hát hay đến thế! Đó cũng là màn trình diễn hay nhất của đêm khai mạc Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ ba vì sự hòa quyện giữa không gian - âm nhạc - biểu diễn.

Sau khi màn biểu diễn kết thúc, MC Nguyên Vũ đã khen ngợi và phỏng vấn Minh Hằng về việc hát nhạc kịch. Khi đó hoàn toàn có đủ thời gian để Minh Hằng và Minh Quân nói rõ mọi chuyện, tránh cho khán giả ngộ nhận và cũng là để thể hiện sự trung thực của mình. Nhưng đáng tiếc cả hai đã không lên tiếng.

Đâu là giới hạn của việc hát nhép trên sóng truyền hình? Đâu là giới hạn của việc “nhân danh sự an toàn của sóng truyền hình trực tiếp” để thực hiện những hành vi gian dối? Nếu so màn trình diễn của Minh Hằng với Huỳnh Đông - Vân Trang hay Khánh Thi thì thật là bất công cho những người kia. Vân Trang và Huỳnh Đông dù hát không hay nhưng họ hát bằng giọng thật của họ, vì thế họ xứng đáng được trân trọng.

Bước nhảy hoàn vũ thi nhảy chứ không thi hát. Đến với cuộc thi này nhảy đẹp là đủ rồi, Minh Hằng - dù là ca sĩ - cũng không nhất thiết phải hát hay. Còn nếu muốn trở nên hoàn hảo, cả hát cả nhảy đều tuyệt vời, thì con đường đẹp nhất chỉ có thể là khổ luyện...

Minh Hằng vô can?

Phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với Minh Hằng nhưng cô không nhấc máy. Đến khoảng hơn 12 giờ trưa 21-3, thay mặt ban tổ chức, đại diện Cát Tiên Sa đã gửi một bản thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông cho biết: giọng hát của Minh Hằng trong bản thu âm hoàn toàn là giọng của Minh Hằng 100%.

Tuy nhiên, bản thu âm này có sử dụng thêm phần bè của ca sĩ Lan Anh (nằm trong bản thu âm có sẵn của Minh Quân - Lan Anh) và của cả Minh Quân nhằm làm cho phần giọng của Minh Hằng dày hơn, đặc biệt ở những đoạn cao trào. Như vậy, Minh Hằng hoàn toàn vô can trong sự việc này, cô chỉ đi thu âm theo sự giúp đỡ, sắp xếp của Minh Quân. Minh Quân là người xuất ra bản thu âm cuối cùng để trình diễn trong đêm mở màn nên ban tổ chức cũng không thể phát hiện sự việc cho đến tận hôm nay.

Vậy là thông cáo báo chí của Cát Tiên Sa thừa nhận bản thu âm trước với lời hát của Minh Hằng - Minh Quân (cùng một số nốt cao của Lan Anh) đã được sử dụng trong buổi mở màn của Bước nhảy hoàn vũ, có nghĩa là trong buổi biểu diễn này Minh Hằng và Minh Quân đã hát nhép chứ không hát thật.

C.K.

______________________

* Ca sĩ Lan Anh (giải nhất cuộc thi nhạc thính phòng và nhạc kịch toàn quốc 2001 - giảng viên khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc quốc gia VN):

Nên thể hiện đúng sở trường

Hôm trực tiếp chương trình Bước nhảy hoàn vũ, tôi có ngồi nhà xem qua tivi. Khi thấy Minh Hằng xuất hiện với The phantom of the opera tôi rất ngạc nhiên vì bài hát này rất nổi tiếng trên thế giới nhưng cũng rất khó thể hiện, nhất là ở những nốt cao.

Tôi chăm chú lắng nghe và đến đoạn vocal thì nghĩ sao giống giọng mình thế. Đến nốt cao nhất cuối cùng của bài hát tôi khẳng định ngay đây là giọng của mình. Hồi tết, tôi và Minh Quân có tham gia chương trình ca nhạc của VTV với những bài hát nước ngoài nổi tiếng về tình yêu, khi đó tôi cùng Minh Quân thu chung bài này ở nhà Minh Quân và bản thu âm vẫn còn ở đó.

Tôi liền nhắn tin cho Minh Quân để hỏi, cuối chương trình Minh Quân có trả lời thừa nhận đã dùng một số nốt cao đoạn vocal của tôi cho giọng hát của Minh Hằng chỉ để hỗ trợ cô ấy và hỗ trợ tiết mục của hai người hoàn hảo hơn. Sau đó Minh Quân đã gọi điện xin lỗi nhưng Minh Hằng thì không.

Bước nhảy hoàn vũ là một sân chơi thì ca sĩ tham gia cũng nên thể hiện đúng sở trường của mình, đừng làm những gì quá sức hoặc khác với khả năng của mình. Chuyện đã xảy ra và cũng đã qua, mọi người còn phải thi tiếp nên tôi không muốn làm to chuyện làm gì. Nhưng là một giảng viên thanh nhạc, tôi nghĩ đây là bài học chúng ta cần rút kinh nghiệm. Muốn hát hay, hát được thì phải học tập, khổ luyện chứ cứ đi cắt ghép những đoạn hát sẵn của người khác thì sẽ là cách đánh lừa khán giả.

* Nhạc sĩQuốc Trung:

Thay vì giả dối, hãy khuyến khích sự tự tin

Thật ra lâu nay tôi vẫn nghe kể nhiều ca sĩ không hát nổi các nốt cao, họ thường thu sẵn nhạc và lấy vào nhạc lời của ca sĩ nào đó hát nốt cao được để khi biểu diễn, họ hát bằng giọng họ với nhạc thu sẵn rồi đến những nốt cao thì chỉ mấp máy môi. Trong trường hợp của Minh Hằng với Bước nhảy hoàn vũ, tôi nghĩ hát nhạc kịch rất khó, không thể chỉ tập luyện thời gian ngắn là hát được, nhất là Minh Hằng chỉ nổi tiếng với những ca khúc thị trường cho tuổi teen thì càng khó tin cô ấy hát được nhạc kịch.

Nhưng đây là một chương trình truyền hình, lại chú trọng về nhảy múa chứ không phải hát thì việc hát ra sao không quan trọng. Quan trọng là việc Minh Hằng sử dụng lời của Lan Anh ở những nốt cao thì phải được sự đồng ý của Lan Anh và phải có sự minh bạch với khán giả. Nếu không thì đúng là một sự giả dối và thiếu đường hoàng với mục đích lập lờ đánh lận con đen...

Điều quan trọng tôi muốn nói là nên khuyến khích sự tự tin của nghệ sĩ thay vì giả dối, ngôi sao nhạc teen hay ca sĩ opera đều có giá trị như nhau. Còn tìm ra người có tài năng ở mọi thể loại thì chắc người đó chỉ có trong chuyện cổ tích thôi! Những người làm truyền hình mới là người cần xem lại cách làm việc và lương tâm nghề nghiệp vì đa số những vụ như thế này đều từ truyền hình mà ra. Đừng lấy lý do đảm bảo chất lượng truyền dẫn sóng để được quyền lừa dối khán giả.

CÁT KHUÊ ghi

AN LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên