26/06/2012 14:26 GMT+7

Hàn Quốc xây căn cứ hải quân trên đảo tiền tuyến

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 26-6, quan chức Hàn Quốc cho biết hải quân sẽ xây căn cứ hiện đại trên đảo tiền tuyến Baengnyeong, để tăng cường khả năng phòng vệ gần biên giới tranh chấp với CHDCND Triều Tiên trên biển Hoàng Hải.

myO0NCSb.jpgPhóng to
Xe lội nước của hải quân Hàn Quốc tại một ngôi làng ở đảo Baegnyeong - Ảnh: AFP

Theo một quan chức ở thành phố Incheon - chịu trách nhiệm giám sát đảo Baengnyeong, chính quyền địa phương đã đồng ý cho hải quân vỡ hoang diện tích rộng 23.489m2 trên đảo này để xây căn cứ mới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hải quân sẽ xây một cầu cảng cho các tàu chiến nhỏ, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Trong khi đó theo Hãng tin Yonhap, căn cứ mới sẽ gồm nhiều doanh trại và một khu huấn luyện với khoảng 100 binh sĩ. Nó sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2014 với chi phí khoảng 42,5 tỉ won (36,6 triệu USD).

Baengnyeong là một trong 5 đảo của Hàn Quốc nằm gần đường biên giới do Liên Hiệp Quốc vạch ra sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Phía Bình Nhưỡng từ chối chấp nhận đường biên giới này và khẳng định nó phải được dời về phía nam.

Vào các năm 1999, 2002 và 2009, tại đường biên giới này đã xảy ra nhiều vụ đụng độ chết người giữa hải quân hai miền. Tháng 11-2010, CHDCND Triều Tiên đã nã pháo vào một trong năm đảo, Yeonpyeong, giết chết 4 người Hàn Quốc, gồm 2 binh sĩ và 2 dân thường.

Kể từ sau vụ việc này, Hàn Quốc đã tăng cường nhân lực và vũ khí trên các đảo nhằm ngăn chặn các vụ tấn công khác của Bình Nhưỡng. Phía CHDCND Triều Tiên cũng được tin là đã xây xong một căn cứ thủy phi cơ ở Koampo, cách đảo Baengnyeong chỉ 50km.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên