06/03/2013 14:45 GMT+7

Hàn Quốc sẽ tấn công trả đũa nếu Triều Tiên khiêu khích

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 6-3, quân đội Hàn Quốc cảnh báo sẽ tấn công trả đũa bất kỳ động thái khiêu khích nào của CHDCND Triều Tiên.

5T9jXBVr.jpgPhóng to

Quân đội Hàn Quốc bắn đạn thật trong một cuộc tập trận ở gần khu vực phi quân sự chia rẽ hai miền Triều Tiên - Ảnh: Reuters

“Nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện các hành vi khiêu khích gây nguy hại cho sinh mạng và sự an toàn của người Hàn Quốc, quân đội chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ và dứt khoát” - AFP dẫn lời tướng quân đội Kim Yong Hyun tuyên bố trong cuộc họp báo tại Seoul.

Tướng Kim khẳng định khi tấn công trả đũa, quân đội Hàn Quốc sẽ không chỉ nhắm vào “nguồn thực hiện động thái khiêu khích” mà còn vào cả lực lượng lãnh đạo quân đội CHDCND Triều Tiên.

Tháng trước, quân đội Hàn Quốc công bố đoạn video chiếu cảnh một tên lửa hành trình mới của nước này đang hoạt động. Phía Seoul tiết lộ tên lửa này có thể tấn công chính xác các trung tâm chỉ huy ở bất cứ nơi đâu tại CHDCND Triều Tiên.

Một ngày trước đó, CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận ngừng bắn với Hàn Quốc từ năm 1953 và cắt đường dây nóng quân sự với Mỹ nếu Washington và Seoul tiếp tục tập trận chung và nếu Liên Hiệp Quốc (LHQ) tiếp tục trừng phạt Bình Nhưỡng.

Bộ chỉ huy tối cao của quân đội CHDCND Triều Tiên còn cảnh báo sẽ thực hiện một vụ “tấn công vì công lý” nhắm vào một mục tiêu mà Bình Nhưỡng lựa chọn.

Theo Reuters, dự kiến trong tuần này Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào CHDCND Triều Tiên. Trước đó có tin Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về các biện pháp trừng phạt này.

Hôm 1-3, cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu và kéo dài đến ngày 30-4 với sự tham gia của hơn 10.000 lính Mỹ cùng một số lượng lớn lính Hàn Quốc. Quân đội CHDCND Triều Tiên đã mô tả cuộc tập trận này là “hành vi khiêu khích chiến tranh hạt nhân nguy hiểm”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự báo CHDCND Triều Tiên cũng sẽ tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn trong tuần tới nhằm trả đũa.

Giới quan sát nhận định sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp tục gia tăng dữ dội khi HĐBA LHQ thông qua các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên