10/04/2015 11:19 GMT+7

​Hàn Quốc, Nhật đối thoại an ninh bất chấp căng thẳng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-4, chính quyền Hàn Quốc tuyên bố các quan chức nước này và Nhật sẽ tổ chức đối thoại an ninh cấp cao lần đầu tiên sau hơn năm năm, bất chấp căng thẳng ngoại giao.

Người Hàn Quốc biểu tình phản đối sách giáo khoa mới của Nhật hôm 6-4 ở Seoul Ảnh: AFP

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết cuộc họp 2+2 giữa ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước sẽ diễn ra tại Seoul vào ngày 14-4 tới. Đây là lần đầu tiên cuộc họp cấp cao giữa Nhật và Hàn Quốc diễn ra kể từ năm 2009.

“Tại cuộc đối thoại lần đầu tiên trong hơn năm năm qua, hai bên sẽ thảo luận các chính sách quốc phòng, an ninh và hợp tác, các vấn đề an ninh khu vực và những vấn đề mà cả đôi bên cùng quan tâm” - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo.  

Thông báo trên được đưa ra sau khi Seoul và Tokyo đấu khẩu kịch liệt về các sách giáo khoa lịch sử mới của Nhật. Chính quyền Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nhật tại Seoul để phản đối việc sách giáo khoa Nhật khẳng định chủ quyền của Tokyo đối với quần đảo Dokdo/Takeshima, hiện do Seoul kiểm soát.

Giới quan sát nhận định việc cuộc họp 2+2 diễn ra cho thấy quan hệ của Hàn Quốc và Nhật đang có sự cải thiện đáng kể bất chấp những tranh cãi về chủ quyền và lịch sử. Hồi tháng trước, ngoại trưởng ba nước Hàn Quốc, Nhật và Trung Quốc cũng đã họp ở Seoul và cam kết tìm cách tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba bên.

Trước đó Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye từng đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hai lần. Tuy nhiên bà Park vẫn chưa đồng ý gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Quan hệ căng thẳng giữa Nhật và Hàn Quốc là một mối lo ngại đối với Mỹ, bởi Washington muốn hai nước đồng minh chủ chốt có sự đồng thuận trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng quân sự ở châu Á.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên