11/11/2014 10:42 GMT+7

​Hàn Quốc dừng chiến dịch tìm kiếm nạn nhân phà Sewol

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 11-11, chính quyền Hàn Quốc đã ra lệnh kết thúc chiến dịch tìm kiếm các nạn nhân phà Sewol, gần bảy tháng sau thảm họa hàng hải cướp đi sinh mạng của gần 300 người.

Thuyền trưởng phà Sewol Lee Jun-Seok khi ra tòa - Ảnh: Reuters
Thuyền trưởng phà Sewol Lee Jun-Seok khi ra tòa - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Hàng hải Lee Ju-Young tuyên bố ông lấy làm tiếc vì không thể tìm thấy thi thể của chín nạn nhân thảm họa ngày 16-4.

“Chính phủ đã triển khai rất nhiều nguồn lực để đưa những người cuối cùng về với gia đình. Nhưng tình hình bên trong phà trở nên quá khó đối với hoạt động tìm kiếm” - ông Lee nhấn mạnh. 

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước khi tòa án thành phố Gwangju ra phán quyết đối với thuyền trưởng phà Sewol là Lee Jun-Seok, 69 tuổi. Các công tố viên đã đề nghị mức án tử hình đối với thuyền trưởng Lee vì đã bỏ chạy khỏi chiếc phà, để mặc cho hàng trăm học sinh thiệt mạng.

Khi khai trước tòa, thuyền trưởng Lee thừa nhận đã phạm tội ác và “xứng đáng phải chết”. Tuy vậy ông ta cương quyết phủ nhận cáo buộc cố ý hi sinh tính mạng của các hành khách phà Sewol.

“Tôi đã tê liệt vì hoảng sợ và không thực hiện những biện pháp cần thiết để cứu người. Nhưng trong tâm tôi không hề có ý đồ giết người” - thuyền trưởng Lee khẳng định.

Chiếc phà Sewol chở 476 người khi bị lật ngoài khơi. Trong số 304 người thiệt mạng có tới 250 học sinh. Đây là một trong những thảm họa thời bình tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước Hàn Quốc. Ba thủy thủ của phà Sewol bị truy tố vì tội giết người và có thể đối mặt với án tù chung thân.

Hàn Quốc chưa tử hình tù nhân nào kể từ năm 1997. Trong những năm gần đây, tất cả các án tử hình đều được giảm xuống mức tù chung thân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên