02/10/2014 07:37 GMT+7

Hàn Quốc chào đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chiều 1-10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã tới thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước bốn ngày đến Hàn Quốc, theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (thứ hai từ trái sang) trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Samsung nhân chuyến thăm cấp nhà nước Hàn Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTXVN

Ngay khi bước xuống sân bay Seongnam ở thủ đô Seoul, 21 phát đại bác rền vang chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo Yonhap, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 1 đến 4-10 và sẽ gặp Tổng thống Park Geun Hye để thảo luận các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ song phương.

Văn phòng Tổng thống Park Geun Hye cho biết mong muốn chuyến viếng thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ củng cố tình hữu nghị, tin tưởng lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước và tăng cường hợp tác song phương.

Theo TTXVN, chiều cùng ngày Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn - Việt Choi Young Joo, đại diện hai dòng họ Lý của Việt Nam là dòng họ Lý Tinh Thiện và dòng họ Lý Hoa Sơn cùng lãnh đạo Tập đoàn Keangnam đến chào.

Chiều 1-10, tại thủ đô Seoul, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Tập đoàn Samsung và chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư thành lập Công ty TNHH điện tử Samsung CE Complex tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Theo đó, một nhà máy lắp ráp, gia công, kinh doanh các sản phẩm điện tử công nghệ cao mang nhãn hiệu Samsung sẽ được đầu tư xây dựng, với tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD, dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2016.

Trang tin Korea IT Times nhận định đây là tín hiệu cho thấy Chính phủ Việt Nam đang tăng cường các mối quan hệ kinh tế với giới doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trong bài trả lời với Yonhap trước chuyến đi, Tổng bí thư cũng khẳng định “hoan nghênh và sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt khuyến khích hoạt động đầu tư vào các lĩnh vực phát triển hạ tầng, công nghệ cao, công nghệ xanh, sạch, công nghiệp cơ khí quy mô lớn, công nghiệp hỗ trợ...”.

Tổng bí thư nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn coi sự thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng là thành công của mình, và mong rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư hãy coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình, tích cực đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng lâu dài của cả hai quê hương Hàn Quốc và Việt Nam”.

Tính đến tháng 6-2014, Hàn Quốc đã đầu tư tổng cộng 3.687 dự án ở Việt Nam với tổng đầu tư lên đến 31,2 tỉ USD. Hai nước cam kết sẽ tăng kim ngạch thương mại lên 70 tỉ USD vào năm 2020. Hàn Quốc là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Hai nước đang nỗ lực hoàn tất các cuộc đàm phán nhằm sớm ký kết hiệp định thương mại tự do.

Tối 1-10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm đại sứ quán và nói chuyện thân mật với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên