08/03/2012 11:04 GMT+7

Hàn Quốc cảnh báo CHDCND Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin ngày 7-3 cảnh báo sẽ “đáp trả với tất cả sức mạnh” nếu bị khiêu khích bởi một cuộc tấn công từ CHDCND Triều Tiên, theo Hãng tin Yonhap.

j3I9AscG.jpgPhóng to
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak (trái) và Bộ trưởng quốc phòng Kim Kwan Jin - Ảnh: AP

Trong chuyến thăm một đơn vị lính thủy đánh bộ ở đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc, từng bị Triều Tiên nã pháo vào năm 2010, ông Kim nói nếu như miền bắc tiếp tục có hành động khiêu khích, miền nam sẽ đáp trả “cho tới khi kẻ thù hoàn toàn bị khuất phục”.

Ông cũng nói binh sĩ Hàn Quốc được lệnh “đáp trả thích đáng và mạnh mẽ trước bất cứ hành động khiêu khích nào với nguyên tắc tiền trảm hậu tấu”.

Báo Hàn Quốc Dong A Ilbo dẫn lời một quan chức cấp cao trong Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc nói thêm: “Những nhận xét của Bộ trưởng Kim không phải là nói suông mà là một lời cảnh báo nghiêm khắc rằng miền bắc không nên đánh giá sai tình hình. Quân đội chúng ta đang sẵn sàng cho những cuộc gây hấn. Nếu họ gây hấn, chúng ta sẵn sàng khiến họ phải hối tiếc một cách cay đắng”.

Trong một cuộc diễu hành lớn ở quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng vào cuối tuần trước, các quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên, quân đội và chính phủ đã đưa ra nhiều đe dọa với miền nam, gọi Tổng thống Lee Myung Bak của Hàn Quốc và Bộ trưởng Kim là “những con chó dại” đồng thời đe dọa sẽ biến văn phòng tổng thống Hàn Quốc thành “một biển lửa”.

Tiếp theo, ngày 7-3, truyền hình nhà nước Triều Tiên đã chiếu các đoạn băng cho thấy những binh sĩ nước này tập bắn súng trước và ném rìu vào các mục tiêu có viết tên tổng thống và bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm đảo Yeonpyeong ngày 7-3, ông Kim nói có thể Triều Tiên sẽ tiến hành “một hành động khiêu khích có tính toán kỹ lưỡng” chống lại Hàn Quốc, để giúp nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un củng cố quyền lực và xoa dịu mâu thuẫn nội bộ.

“Những giọng điệu đe dọa gia tăng từ miền bắc gần đây, các cuộc tập trận bắn đạn pháo và những chuyến thăm của người lãnh đạo tới các căn cứ quân sự cho thấy quá trình chuyển giao quyền lực ở miền bắc chưa hoàn tất”, Yonhap dẫn lời ông Kim.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên