06/10/2014 15:38 GMT+7

Hai sát thủ nhận tội sát hại 17 sinh viên Mexico

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-10, hai sát thủ thuộc một băng đảng tội phạm tại bang Guerrero ở miền nam Mexico thú nhận đã sát hại 17 trong số 43 sinh viên mất tích.

Cảnh sát Mexico canh gác tại hố chôn tập thể các sinh viên bị sát hại - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Inaky Blanco, công tố viên trưởng bang Guerrero, cho biết hai sát thủ thuộc băng đảng tội phạm Guerrero Unidos nhận tội đã cấu kết với cảnh sát để giết hại các sinh viên.

Nhà chức trách đã tìm thấy một hố chôn tập thể chứa hàng chục thi thể ở thành phố Iguala.

Sẽ phải mất nhiều ngày để xác định ADN các nạn nhân trong hố chôn này. Nhà chức trách bang Guerrero xác định đây chính là các sinh viên đã mất tích hôm 26-9.

Vụ việc xảy ra khi một số cảnh sát xả đạn vào xe buýt chở các sinh viên khiến sáu người thiệt mạng, 25 bị thương và 43 mất tích.

Ban đầu cảnh sát cáo buộc các sinh viên đã cướp chiếc xe buýt. Tuy nhiên công tố viên Blanco cho biết hiện nhà chức trách vẫn chưa xác minh được động cơ vụ án. Đây có thể là vụ thảm sát tồi tệ nhất tại Mexico kể từ năm 2007, khi cuộc chiến chống ma túy nổ ra và đã cướp đi sinh mạng của 80.000 người cho đến nay.

Theo các nhân chứng, những sinh viên bị sát hại và mất tích đến Iguala để tham gia các hoạt động gây quỹ và biểu tình. Họ bị cảnh sát tấn công khi đi trên ba chiếc xe buýt.

Ông Blanco cho biết hai tay sát thủ của băng Guerrero Unidos khai chúng nhận chỉ đạo từ giám đốc công an Iguala Francisco Salgado Valladares và ông trùm Guerrero Unidos có biệt danh El Chucky là phải sát hại các sính viên.

Hiện nhà chức trách Mexico đã ra lệnh truy nã thị trưởng thành phố Iguala và ông Valladares. Cả hai đều đã bỏ trốn. Ngoài ra, 30 người khác cũng đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ thảm sát, trong đó có 22 sĩ quan cảnh sát.

Thông qua việc thẩm vấn các nghi can, nhà chức trách mới phát hiện được hố chôn tập thể trên một ngọn đồi ờ khu Pueblo Viejo thuộc ngoại ô thành phố Iguala. Hai sát thủ trên thú nhận đã sát hại 17 sinh viên ở địa điểm này.

Hôm qua, hàng trăm thân nhân và bạn bè của nhiều sinh viên mất tích đã tổ chức biểu tình ở các thành phố Chilpancingo và Acapulco thuộc bang Guerrero để phản đối vụ thảm sát.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên