27/11/2015 09:13 GMT+7

Hai nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin về vũ khí bị buộc tội gián điệp

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hai nhà báo nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc tội gián điệp sau khi đưa tin cơ quan tình báo nước này chuyển vũ khí cho các lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở Syria.

Tổng biên tập Nhật báo Cumhuriyet, Can Dundar (phải) và nhà báo Erdem Gul (trái) - Ảnh: AP

Hãng tin AP ngày 26-11 cho biết hai nhà báo bị cáo buộc là tổng biên tập tờ nhật báo Cumhuriyet Can Dundar và trưởng đại diện của tờ báo này ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) - Erdem Gul. Nếu chính thức nhận tội cả hai có thể đối mặt với án tù chung thân.

Cũng theo AP, những bái báo và phim mà hai nhà báo này cho đăng tải cho thấy hàng đoàn xe tải của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ MIT được sử dụng để chuyển vũ khí cho các nhóm đối lập Hồi giáo ở Syria.

Trong đoạn phim quay được có cảnh cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ chặn những chiếc xe tải và phát hiện nhiều thùng chứa vũ khí, đạn dược.

Những bài báo và hình ảnh trong phim đã gây “cơn bão chính trị” ở Thổ Nhĩ Kỳ. Và ngay sau đó chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phản bác lại rằng đoàn xe tải của MIT đang mang hàng viện trợ cho nhóm dân tộc thiểu số người Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria chứ không phải lực lượng Hồi giáo nổi dậy ở Syria.

Cá nhân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đệ hồ sơ lên tòa án kiện Nhật báo Cumhuriyet. 

“Tờ báo này đã thực hiện những hành vi gián điệp. Bất kỳ ai viết về chuyện này đểu phải trả giá đắt” - ông Eedogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố hai nhà báo sẽ phải trả giá đắt vì những bái báo mà họ đăng tải - Ảnh: AP

Cả hai nhà báo trên đều đang bị cáo buộc tội gián điệp và hỗ trợ cho phong trào Fethullah Gulen. Phong trào trước đây vốn là một đồng minh thân cận với tổng thống Erdogan nhưng hiện nay bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xem là một tổ chức khủng bố. 

Can Dundar và Erdem Gul đã bác bỏ mọi cáo buộc đối với họ.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên