28/07/2016 05:38 GMT+7

​Hai kẻ tấn công nhà thờ Pháp đã tuyên thệ với IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong đoạn video tung lên mạng ngày 27-7, hai kẻ tấn công nhà thờ Pháp và sát hại dã man một tu sĩ đã thề trung thành với IS.

Bên trong nhà thờ nơi xảy ra vụ tấn công - Ảnh: AP
Bên trong nhà thờ nơi xảy ra vụ tấn công - Ảnh: AP

Theo AFP, vụ tấn công xảy ra tại nhà thờ của thị trấn Saint-Etienne-du-Rouvray vùng Normandy trong khi nước Pháp vẫn chưa nguôi ngoai sau vụ tấn công thảm sát tại thành phố Nice cũng do IS tuyên bố nhận trách nhiệm.

Đây cũng là vụ tấn công đầu tiên của IS nhằm vào một nhà thờ trên đất Pháp kể từ khi lực lượng này tiến hành các cuộc tấn công của chúng tại Syria năm 2013.

Khoảng 65% dân số Pháp theo Thiên Chúa giáo. Trong khi đó, tôn giáo lớn thứ hai tại đây là Hồi giáo với hơn 5 triệu tín đồ.

Ngoài danh tính một trong hai kẻ tấn công đã được xác định là tên Adel Kermiche, người Pháp, 19 tuổi, lực lượng điều tra cho biết cũng đã tìm thấy một chứng minh thư thuộc về tên Abdel Malik P., 19 tuổi ở nhà tên Kermiche. Họ cho rằng, đây chính là kẻ ra tay cùng tên Kermiche.

Nhà điều tra cho biết tên Abdel Malik "rất giống" với một tội phạm mà cảnh sát chống khủng bố đang truy nã trong những ngày trước khi xảy ra vụ tấn công vì lo ngại hắn sẽ có hành động khủng bố.

Trong đoạn video do Amaq tung lên ngày 27-7, hai gã đàn ông râu quai nón, tự gọi mình bằng các bí danh Abu Omar và Abu Jalil al-Hanafi đã nắm tay nhau tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh IS là tên Abu Bakr al-Baghdadi.

Cũng trong ngày 27-7, tổng thống Pháp Francois Hollande đã cùng các thành viên trong chính phủ và các đảng đối lập, lãnh đạo các tôn giáo Hồi giáo, Do Thái giáo và Thiên Chúa giáo tập trung tại Nhà thờ Đức Bà Paris để dự lễ tưởng niệm vị tu sỹ bị sát hại trong vụ tấn công.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo, mục tiêu của vụ tấn công nhà thờ mà IS tuyên bố nhận trách nhiệm là nhằm "để người Pháp chống lại nhau, tấn công tôn giáo để kích động một cuộc chiến tranh giữa các tôn giáo".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên