21/05/2008 17:43 GMT+7

Hai GS Pháp và Mỹ đoạt giải thưởng Toán học Abel-2008

TTXVN
TTXVN

Ngày 20-5, tại cung điện Haral ở thủ đô Oslo, nhà vua Na Uy đã trao Giải thưởng toán học Abel cao quý cho hai nhà toán học Jacques Tits, 77 tuổi (người Pháp gốc Bỉ) và John Griggs Thompson, 75 tuổi (người Mỹ).

nERdcoh4.jpgPhóng to
Giáo sư Jacques Tits (phải), nhà vua Na Uy Harald V (giữa) và giáo sư John Griggs Thompson tại lễ trao Giải thưởng toán học Abel năm 2008. Giải thưởng là phần thưởng cho các công trình nghiên cứu có tính nền tảng và đột phá trong lĩnh vực toán học - Ảnh: AFP

Theo thông báo của Viện hàn lâm Na Uy, hai nhà toán học Jacques Tits và John Griggs Thompson đã đưa ra nhiều khái niệm mới khi nghiên cứu các mối quan hệ giữa tính phản chiếu (réflexion) và tính chất quay (rotation) của một khối hình học 20 mặt. Lý thuyết nhóm hiện đại của họ giúp lý giải các bí mật đằng sau khối Rubik và được áp dụng nhiều trong lĩnh vực vật lý, tin học và hình học.

Giải thưởng toán học Abel, do Quỹ tưởng niệm nhà toán học Na Uy Niels Henrik Abel Memorial Fund tài trợ, là giải thưởng cao quý dành cho "những đóng góp to lớn của những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực đại số, đặc biệt trong việc hình thành lý thuyết nhóm hiện đại". Viện hàn lâm Na Uy là nơi công bố và trao giải. Kết quả do Hội đồng giải Abel lựa chọn, thông qua các thư giới thiệu của 5 nhà toán học uy tín trên thế giới.

Giải thưởng trị giá 6 triệu Kroner (tương đương gần 1,2 triệu USD) này được trao lần đầu vào năm 2003 cho nhà toán học người Pháp Jean-Pierre Serre do những đóng góp lớn lao của ông trong lĩnh vực tôpô, hình học đại số và lý thuyết số.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên