18/05/2015 14:41 GMT+7

Hai bạn nhỏ cùng chung hoàn cảnh ngặt nghèo

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TTO - Hai bạn nhỏ cùng ở xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) tuy khác nhau về tuổi tác nhưng có chung cảnh ngộ: gia cảnh khó khăn ngặt nghèo, đối mặt với căn bệnh ung thư máu.

Cả hai đang được điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng.

Coi bệnh viện như nhà

Bé Tiên hồn nhiên bên cha của mình, mặc cho căn bệnh ung thư máu quái ác vẫn đang mắc trong người - Ảnh: PHAN THÀNH

Nhìn vẻ mặt hồn nhiên của bé Nguyễn Vũ Mộc Tiên (25 tháng tuổi), mấy ai không khỏi xót xa. Gặp mọi người, Tiên xúng xính làm duyên, vui đùa, hát hò như không có chuyện gì xảy ra.

“Chỉ chừng nào lên cơn đau cháu mới la hét, bỏ ăn. Nhiều lúc cả nhà nhìn con mà như rơi vào tuyệt vọng” - anh Nguyễn Thành Hải, cha Tiên, nghẹn ngào.

Anh Hải kể cách đây ba tháng Tiên bị sốt cao nhiều ngày liền, uống thuốc không khỏi. Gia đình đưa đưa bé lên khám bệnh viện tuyến trên mới biết mắc phải căn bệnh ung thư máu quái ác.

Sau ba lần hóa trị, đến nay tóc Tiên rụng hoàn toàn.

Anh Hải nói: “Nhiều lần tưởng chừng như phải bỏ cuộc. Càng khó khăn mình càng phải lạc quan để lo cho con chứ không biết làm sao bây giờ”.

Hiện vợ chồng anh Hải phải bỏ hết công việc làm nghề đóng trần nhà để thay nhau chăm sóc con. Đã ba tháng nay họ coi bệnh viện như ngôi nhà thứ hai.

Anh Hải chia sẻ: “Bệnh này cần mua thêm nhiều loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế rất tốn kém. Hai vợ chồng nghỉ việc nên rất túng thiếu, phải vay mượn bà con lối xóm để tiếp tục chạy chữa”.

Dở dang việc học

Em Lê Văn Nhân nằm mê man, truyền hóa chất tại Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng - Ảnh: PHAN THÀNH

Cách phòng Tiên không xa là nơi em Lê Văn Nhân (15 tuổi, học lớp 9 Trường THCS Phù Đổng) đang điều trị. Nhân vừa nhập viện cách đây chưa đầy nửa tháng cùng với triệu chứng sốt cao. Tưởng chỉ là những cơn sốt bình thường, nhưng khi nhận được kết quả cả gia đình đã không tin vào sự thật: Nhân bị ung thư máu.

Bà Nguyễn Thị Mỹ, mẹ của Nhân, khóc hoài khi nhắc đến bệnh của con. Đến thời điểm này cả nhà vẫn đang giấu không cho Nhân biết, sợ Nhân khủng hoảng tinh thần. Việc học của Nhân cũng phải bỏ dở giữa chừng.

Những ngày này Nhân vẫn nằm trên giường bệnh để truyền hóa chất, không thể ăn uống được gì nhiều ngoài một vài muỗng cháo.

Khi chúng tôi vào thăm, Nhân vẫn nằm mê man, không ngồi dậy hay nói năng gì được.

“Mọi việc xảy ra khá nhanh, bất ngờ quá. Người nó to khỏe, thường ngày ngoài giờ học nó về nhà phụ hai vợ chồng tôi làm nông. Thế mà đùng một cái lại mang trên mình căn bệnh “trời kêu” như thế”, bà Mỹ nói trong nước mắt.

Cuộc sống khó khăn, mấy miệng ăn trong nhà chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng thì nay con đổ bệnh, bà Mỹ rơi vào cảnh hoang mang, lo lắng. Bòn mót trong nhà được mấy triệu đồng dành dụm, phải mượn thêm chòm xóm để nhập viện cho con.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, chủ tịch UBND xã Duy Trinh, cả hai hoàn cảnh đều rất khó khăn. Với bé Tiên, cha mẹ còn quá trẻ, không có công việc ổn định, cuộc sống vô cùng vất vả. Gia đình của cậu bé Nhân học giỏi cũng vốn nghèo khó, sống bằng nghề nông.

Ông Lê Hoàng, chủ tịch Hội đồng hương xã Duy Trinh tại TP.HCM, trao tặng tiền ủng hộ hoàn cảnh em Nguyễn Vũ Mộc Tiên - Ảnh: PHAN THÀNH

Mới đây, các thành viên Hội đồng hương xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) tại TP.HCM đã đến thăm và trao số tiền hỗ trợ Lê Văn Nhân  và em Nguyễn Vũ Mộc Tiên mỗi em 12 triệu đồng. 

Ngoài ra, các tấm lòng hảo tâm, chính quyền địa phương cũng đóng góp, ủng hộ với tư cách cá nhân cho hai hoàn cảnh trên ngay tại nơi các em đang nằm điều trị.

Ông Lê Hoàng, nguyên tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chủ tịch Hội đồng hương xã Duy Trinh tại TP.HCM, cho hay thông qua kết nối thông tin từ quê nhà về hoàn cảnh hai trường hợp này nên hội đã quyết định kêu gọi anh chị em đồng hương đang sống và làm việc tại TP.HCM ủng hộ chút ít tấm lòng, san sẻ tình người lúc khó khăn.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: [email protected] hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 42, giúp đỡ Tiên - Nhân

 

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên