11/05/2007 11:18 GMT+7

Hà Tây: Tự ý phá, sửa di tích quốc gia!

Theo UY VIỄN - Tiền Phong
Theo UY VIỄN - Tiền Phong

Vừa qua ông Huy Triệu, nguyên quán thôn Giang Làng, xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa, đã viết đớn tố cáo về việc một số công dân thôn Giang Làng tiến hành tháo dỡ hậu cung Đình Thanh Dương - di tích lịch sử quốc gia - trái Luật Di sản văn hóa. Chúng tôi đã xuống tận Giang Làng để tìm hiểu về vấn đề này.

aCYMl1aa.jpgPhóng to GwhpdUl1.jpg
Bất chấp chính quyền, một số người dân vẫn tự đập phá, tự xây sửa di tích Chiều 8-5, việc đổ móng và cột vẫn được tiến hành ở đình Thanh Dương.

Đình Thanh Dương (hay đình Giang Làng) thờ Vua Lê Đại Hành, được Bộ VHTT công nhận di tích quốc gia năm 1991.

Năm 1987-1988, hậu cung của đình xuống cấp nên nhiều người tâm huyết đã xin phép sửa lại. Nhưng do điều kiện kỹ, mỹ thuật lúc bấy giờ khá đơn giản, mấy năm sau hậu cung trở nên ẩm ướt và không thoáng khí, khói hương khó thoát ra ngoài.

Tháng 3 vừa qua, một số cá nhân trong thôn đã huy động dân làng cung tiến tiền bạc để tu sửa hậu cung di tích, đơn xin phép duy nhất gửi lên xã là của… Hội Người cao tuổi thôn!

Theo Luật Di sản văn hóa, muốn được tu bổ di tích quốc gia, Ban quản lý di tích ấy hoặc đông đảo người dân có di tích phải gửi đơn lên các quan có thẩm quyền. Bởi thế, UBND xã Đồng Tiến không đồng ý việc tu bổ đình.

Tuy nhiên, những người hăng hái quá mức này đã tự ý đập ngay hậu cung đình Giang Làng, thuê người đến dỡ mái. Thậm chí, theo ông Triệu, có đối tượng còn lớn tiếng: “Chúng tao không sợ, dù có phải đi tù cũng phải phá xong đình”, và đe dọa: “Ai ngăn cản sẽ đâm chết”. Công an huyện Ứng Hòa và cán bộ xã xuống lập biên bản nhưng không một người nào chịu ký nhận trách nhiệm.

Việc tháo dỡ, tu sửa hậu cung khi chưa được ngành VHTT cho phép là hành vi vi phạm điều 34 Luật Di sản văn hóa và điều 17 Nghị định số 92/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Trước sự việc trên, Thanh tra Sở VHTT tiến hành lập biên bản đình chỉ việc tháo dỡ, tu sửa Hậu cung đình làng, yêu cầu chính quyền xã Đồng Tiến có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm, chỉ đạo Phòng VHTT hướng dẫn địa phương làm thủ tục xin cấp phép theo quy định. Sở VHTT cũng đề nghị UBND huyện Ứng Hòa chỉ đạo Công an huyện, Phòng VHTT… phối hợp UBND xã Đồng Tiến triển khai ngăn chặn kịp thời việc tháo dỡ, tu sửa trái phép hậu cung…

Chiều 8-5, khi chúng tôi có mặt tại đình Thanh Dương, thì nhóm người trên đã gần hoàn tất việc đổ móng. Theo Chủ tịch xã Đồng Tiến, chính quyền xã và Công an huyện Ứng Hòa giám sát nhắc nhở thường xuyên nhưng vẫn không thể ngăn được nhóm người tự phá tự sửa di tích quốc gia.

Theo UY VIỄN - Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên