11/06/2012 15:21 GMT+7

Gói cứu trợ "giải khát" chứng khoán toàn cầu

H.NHỰT - MINH ĐĂNG (Theo Bloomberg)
H.NHỰT - MINH ĐĂNG (Theo Bloomberg)

TTO - Chứng khoán châu Á tăng mạnh nhất trong hai tháng, đồng euro lên mức cao nhất hai tuần, dầu mỏ cũng chạm mức cao nhất tính từ tháng 1-2012 sau khi Tây Ban Nha tìm được nguồn cứu trợ các ngân hàng.

* Chứng khoán trong nước tăng giảm trái chiều

ltuBBHAG.jpgPhóng to
Gói cứu trợ 100 tỉ euro dành cho Tây Ban Nha đã giúp thị trường toàn cầu khởi sắc - Ảnh: Telegraph

Chỉ số MSCI Asia Pacific tăng 1,6% vào lúc 10g17 (giờ Tokyo) và chỉ số Nikkei 225 Stock Average tăng 2,3%. Chỉ số Standard & Poor’s 500 tương lai tăng 1,2%. Đồng euro tăng 1%, đạt 1,2635 USD. Trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 1,71%, trong khi các giao dịch hoán đổi tín dụng mặc định ở châu Á giảm. Dầu thô giao tháng 7-2012 tăng mạnh 2,7% trên sàn New York. Giá kim loại đồng kỳ hạn cũng cao hơn 2,1%.

Dữ liệu của Trung Quốc cho thấy xuất khẩu đã tăng trưởng tích cực trong tháng qua, nhiều gấp đôi dự tính trước đó của giới phân tích, trong khi nhập khẩu dầu thô tăng kỷ lục. Chỉ số MSCI Asia Pacific, đã tăng lần đầu tiên trong sáu tuần trong năm ngày trước đó, hiện đang giảm 13% từ mức cao hôm 29-2. Hãng sản xuất máy ảnh Canon, chiếm 31% doanh số ở châu Âu, tăng 2,6% ở Tokyo. Tập đoàn Samsung Electronics tăng 2,1% tại Seoul.

Cuối tuần qua, các chính phủ khu vực đồng euro đã đồng ý bơm 100 tỉ euro (126 tỉ USD) để cứu trợ hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha, một dấu hiệu cho thấy châu Âu đã bắt tay giải quyết cuộc khủng hoảng đang tàn phá thị trường toàn cầu. Các gói cứu trợ cho Madrid "là bằng chứng cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang sẵn sàng hành động", nhà chiến lược Imre Speizer Westpac Banking Corp nhận định.

"Gói giải cứu sẽ giúp các công ty đã vay từ các ngân hàng Tây Ban Nha tránh rơi rụng cùng một lúc", chiến lược gia cấp cao Kiyoshi Ishigane tại Mitsubishi UFJ Asset Management cho biết.

Đồng euro leo lên mức cao nhất tính từ ngày 23-5, đạt 1,2671 USD. Theo chỉ số Bloomberg Correlation - Weighted Indexes, đồng tiền này đã giảm 3,5% trong vòng sáu tháng qua, hiệu suất tiêu cực nhất so với các đồng tiền của 10 quốc gia phát triển khác.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất hơn tuần qua khi nhu cầu mua nợ an toàn từ chính phủ của các nhà đầu tư giảm bớt. Trái phiếu đã tăng 3% trong quý này (đến ngày 8-6), theo dữ liệu của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch. Lợi suất trái phiếu Hàn Quốc tăng 0,06 điểm phần trăm lên 3,4%.

Kết thúc phiên giao dịch chiều 11-6, các chỉ số chứng khoán trong nước tăng giảm trái chiều. Trong khi VN-Index tiếp tục giảm điểm thì HNX-Index đã đảo chiều tăng gần 1%. Thanh khoản hai thị trường vẫn giữ ổn định ở mức cao.

Chốt phiên giao dịch, VN-Index giảm 0,4 điểm xuống mức 432,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch sàn TP.HCM đạt mức 68,1 triệu đơn vị chứng khoán chuyển nhượng, tương ứng giá trị giao dịch 1.179,5 tỉ đồng trao tay.

Ngược lại, HNX-Index đảo chiều tăng 0,72 điểm lên mức 75,8 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn Hà Nội đạt mức 60,3 triệu đơn vị chứng khoán chuyển nhượng, tương ứng tổng giá trị giao dịch 629,4 tỉ đồng.

Trong khi đó, chỉ số VN30 giao dịch trên sàn TP.HCM đảo chiều tăng 1,84 điểm (tương đương 0,36%) lên mức 509,99 điểm. Khối lượng giao dịch nhóm VN30 đạt 19,8 triệu đơn vị chứng khoán chuyển nhượng, tương ứng giá trị giao dịch 419,2 tỉ đồng.

Trong phiên, số cổ phiếu VN30 tăng giá chiếm áp đảo với 18 mã tăng, 5 mã đứng giá và 7 mã giảm giá. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá mạnh, trong đó 3 mã tăng kịch trần là CII, CTG và OGC với lượng dư bán được vét sạch. Trong khi đó, các mã VN30 giảm giá rơi vào cổ phiếu ngân hàng BVH, STB, VCB...

Kết thúc phiên buổi sáng, nhóm cổ phiếu bất động sản tăng đáng kể khi mức lãi suất huy động tiền đồng giảm còn 9%/năm tính từ hôm nay (11-6). Theo Ngân hàng Nhà nước (SBV), mức lãi suất huy động tiền đồng dưới 12 tháng sẽ được duy trì ổn định cho tới cuối năm. Việc cắt giảm lãi suất lần này là bước đi để tiến tới dỡ bỏ trần lãi suất trong thời gian tới.

Trong phiên sáng nay, các mã bất động sản như được "cởi trói", hầu hết tăng mạnh, như HBC tăng 4,9%, ICG tăng 2,8%, LCG tăng 3,3%, SJS tăng 2,7% và trở thành nhóm tăng dẫn đầu thị trường.

Theo phân tích kỹ thuật của Kim Eng VN, cả hai chỉ số HNX-Index và VN-Index đang đứng sát kháng cự tương ứng mức 77 điểm và gần 443 điểm. Một sự phá vỡ kháng cự (nếu có) sẽ là tín hiệu tốt, khẳng định sức mạnh của người mua. Ngoài ra, các chỉ báo kỹ thuật đang tạo phân kỳ tích cực với giá.

H.NHỰT - MINH ĐĂNG (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên