24/04/2012 06:27 GMT+7

Gỏi cá đục

VÕ KHOA CHÂU(Khánh Hòa)
VÕ KHOA CHÂU(Khánh Hòa)

AT - Ngó ra ngoài biển mù mùThấy anh câu cá đục, cá đù mà thương.

AAC2WQhM.jpgPhóng to

Cá đục

Gọi tên cá đục là vì loài cá này sinh sống ở sát lòng cát biển. Đầu thường chui, đục xuống cát tìm mồi. Vì thế trong cái đầu cá hơi nhòn nhọn ấy có những hạt cát. Do đó mỗi khi làm cá, người ta cắt bỏ đầu.

Muốn có cá đục thì phải câu hoặc đánh lưới. Thời gian lý tưởng nhất cho công việc ấy là lúc mặt trời vừa lia những tia nắng hồng trên mặt biển lung linh.

Nhiều người ở xứ sở “cơm trước mặt, cá sau lưng” của Vạn Ninh (Khánh Hòa) xem việc câu cá đục là một nghề sinh nhai. Mỗi buổi câu, một người có thể kiếm được một lầm (100 con) hoặc có khi nhiều hơn.

Cá đục có thể kho tiêu hoặc nấu canh chua. Tuy nhiên, các ông thích lai rai thường hay làm gỏi.

Trước tiên phải đánh vảy, chặt bỏ đầu cá, mổ bụng rửa sạch sẽ. Dùng dao lạng, tước thịt ở hai bên (hai miếng hanh). Cho giấm hoặc vắt nước chanh vào thịt cá đã lạng. Sau một lát, khi thấy màu thịt cá đục tái đi tức là “thành phẩm” đã chín. Vắt thịt cá, đựng vào trong rổ cho ráo nước. Còn xương cá thì không ai bỏ bao giờ. Lấy xương để luộc, dùng làm nước lèo (nước chấm). Nêm thêm vào đấy một ít nước mắm.

Các khâu bè đệm, có thể là một thân chuối non bằng cỡ cổ chân, xắt nhuyễn hoặc dùng bắp chuối xắt thật nhỏ sợi. Đừng quên rau sống, rau thơm, hành tây. Đậu phộng rang giòn cho vào cối giã vừa giập giập. Tất cả bè đệm ấy hãy để riêng ra một bên, không trộn chung vào thịt cá đục đã chín tái. Nhớ mua bánh tráng mỏng để cuốn gỏi và vài cái bánh tráng nướng giòn.

Như vậy là đầu bếp đã hoàn thành món gỏi cá đục. Khi thưởng thức món ăn biển dân dã này, ta có thể gắp riêng cá bỏ vào trong chén hoặc cuốn với bánh tráng mỏng, tùy theo ý thích mỗi người. Cách nào cũng đều sành điệu.

Cái ngọt của thịt cá đục, vị chát của sợi chuối, mùi thơm dịu của ngọn rau thơm, tất cả “thẩm thấu” khẩu vị tổng hợp của món gỏi cá đục tươi rói, ngon ngọt cứ từ từ “nhập khẩu” và âm thanh bẻ giòn tan của cái bánh tráng nướng sẽ rộn rã thêm chuyện phẩm bình. Cùng khà chén rượu gạo cay nồng. Bạn bè quanh ta quây quần tình xóm mạc, nghĩa làng chài, thật gần gũi thân thương. Lắng nghe lời biển hiền hậu, bao dung...

Zjd2MFcl.jpgPhóng to

Áo Trắng số 13 ra ngày 15/07/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

VÕ KHOA CHÂU(Khánh Hòa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên