07/07/2013 04:30 GMT+7

Góa phụ Cameroon vùng lên

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Guardian)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

TT - Đối với đa số phụ nữ tại Cameroon, cái chết của người chồng cũng đồng nghĩa với bản án tử hình dành cho người vợ.

Nhưng với sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện, các góa phụ tại đây đã nỗ lực xóa bỏ hủ tục hơn 500 năm và thay đổi số phận của chính mình.

Egxz4SFF.jpgPhóng to
Các quả phụ Cameroon chia sẻ cách vượt qua những bất hạnh - Ảnh: VSO

Cặp mắt Hajaratou Chanteh ngấn lệ và giọng nói run run khi cô thuật lại việc bị gia đình người chồng quá cố hắt hủi. Sau khi chồng mất cách đây 16 năm, gia đình chồng đã lấy đi tất cả tài sản và tống cô ra khỏi căn nhà nơi cả gia đình cô từng sinh sống. Kể từ đó, cô cố giành lại quyền thừa kế hợp pháp của mình và gánh vác trách nhiệm nuôi con bằng khoản tiền ít ỏi mà cô kiếm được từ việc canh tác thuê.

“Họ bảo tôi giao lại số tiền ít ỏi mà tôi đã kiếm được hoặc vay mượn được. Đó là số tiền tôi dùng để chăm sóc con cái và bản thân. Họ nói với tôi rằng đó là tài sản của gia đình chồng. Cha ruột tôi đã quá yếu. Do vậy tôi chẳng còn sự trợ giúp nào” - Hajaratou nghẹn ngào.

Giống như Hajaratou, những góa phụ tại đất nước Trung Phi này thường phải chịu đựng sự kỳ thị, lăng mạ, bị hắt hủi và phải sống trong cảnh nghèo túng. Họ bị ngược đãi và bị đẩy đến chân tường. Cho đến khi Tổ chức VSO và MUSAB (tổ chức từ thiện của Hiệp hội Sinh viên Hồi giáo Bamenda) giúp đỡ họ và chỉ cách tự giúp mình.

Các tổ chức này đã nhờ đến sự hỗ trợ của các thủ lĩnh nhiều ngôi làng ở Cameroon trong việc tác động vào gia đình chồng của các quả phụ. “Mất chồng đã là một nỗi bất hạnh, vậy mà nhiều hủ tục bất thành văn và bất hợp pháp lại tiếp tục khiến nỗi đau này tăng lên” - Fobuzie II Martin Asanji, thủ lĩnh của làng Chomba, cho biết. Lần lượt các thủ lĩnh đặt bút ký vào bản thỏa thuận bảo vệ các góa phụ và hỗ trợ các dự án giúp đỡ những phụ nữ này.

Các dự án này hướng đến việc tuyên truyền cho nhiều gia đình người chồng hiểu rằng các góa phụ có quyền được tôn trọng. “Nếu họ (các gia đình chồng) không muốn hiểu, chúng tôi sẽ đưa họ đến dinh thự của thủ lĩnh trong làng” - chủ tịch MUSAB Sundze Mamah Natari cho biết nhờ vào uy tín của các vị này, gia đình chồng các góa phụ sẽ phải thay đổi thái độ khinh miệt với các cô. Dự án này đã mở rộng ra năm ngôi làng và tiếp cận hơn 8.000 quả phụ.

Và một khi được sự trợ giúp của các tổ chức từ thiện, những phụ nữ này tiếp tục trở thành các tình nguyện viên giúp các chị em đồng cảnh ngộ hiểu quyền của mình. Góa phụ Lydia Swiri Ndikum cho biết cô từng chịu đựng sự kỳ thị, đau khổ và mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh tương tự. “Tôi không muốn bất kỳ người nào bị đối xử như vậy nữa. Tôi muốn điều này phải bị xóa bỏ. Các góa phụ phải được tự do để sống cuộc sống của chính họ” - Lydia nói.

Rashidatou, một góa phụ nhút nhát vừa quyết định tái hôn với người đàn ông mà cô đã lựa chọn, cho biết cô đang chuẩn bị có đứa con thứ sáu, kết quả tình yêu của cô và người chồng sau. Với nét mặt rạng rỡ, Rashidatou lí nhí: “Tôi đang rất hạnh phúc”.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên