14/04/2014 11:55 GMT+7

GlaxoSmithKline bị cáo buộc đưa hối lộ lớn ở Ba Lan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Công ty dược phẩm Anh GlaxoSmithKline bị cáo buộc dùng khoản tiền hỗ trợ bệnh nhân để đưa hối lộ cho các bác sĩ ở Ba Lan.

FU3KT4im.jpgPhóng to
GSK đang đối mặt với các cáo buộc đưa hối lộ ở nhiều nước, bao gồm Trung Quốc - Ảnh: voanews.com

Báo Anh Independent ngày 14-4 dẫn lại chương trình Panorama của Đài truyền hình BBC cho hay khoản tiền lẽ ra được chi cho việc hỗ trợ cung cấp thông tin cho bệnh nhân về một loại thuốc Seretide trị hen suyễn lại được GSK "lót tay" cho các bác sĩ để những người này kê thêm thuốc trong đơn của họ.

Jarek Wisniewiski, một nhân viên phụ trách chương trình tiếp thị của GSK trong tám năm - tới năm 2012 và làm việc ở Ba Lan trong năm 2010, là người đã tiết lộ thông tin trên cho BBC. “Tôi nói với họ rằng chúng tôi cần họ kê thêm Seretide trong toa thuốc… Họ ngay lập tức hiểu rõ chúng tôi sẽ trả ra sao”, Wisniewiski nói.

Một cựu nhân viên giấu tên khác của GSK xác nhận rằng công ty này đã trả thù lao các bài phát biểu cho các bác sĩ ở Ba Lan, dù những bài phát biểu này chưa bao giờ được thực hiện. Nhà chức trách Ba Lan đã tiến hành điều tra hình sự, dẫn tới việc truy tố 11 bác sĩ và một giám đốc khu vực của GSK. Văn phòng công tố viên Ba Lan tại thành phố Lodz kiểm tra các hợp đồng của những bác sĩ với GSK và nói họ tìm thấy bằng chứng đã xảy ra hối lộ và tham nhũng.

Một người phát ngôn văn phòng công tố nói: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy trong hàng chục vụ việc, các khoản hối lộ đã bị che đậy dưới các hình thức khác nhau. Đổi lại, các bác sĩ sẽ kê đơn những loại thuốc của hãng dược này và khuyến cáo bệnh nhân dùng thuốc của họ”.

GSK là một trong những công ty dược lớn nhất thế giới với doanh thu hằng năm hơn 26 tỉ bảng (43,5 tỉ USD), theo Independent. Tuy nhiên, vài tháng gần đây họ đã phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc đưa hối lộ và tham nhũng. Vụ việc ở Ba Lan bị phát hiện chỉ một tuần sau khi có tin GSK đã thuê các bác sĩ và dược sĩ làm việc trong các bệnh viện nhà nước ở Iraq làm đại diện bán hàng cho họ để tăng doanh số. GSK cũng đang đợi kết quả một cuộc điều tra ở Trung Quốc, nơi họ có thể bị truy tố với cáo buộc đã trả 300 triệu bảng (502 triệu USD) cho các bác sĩ và quan chức chính phủ ở đó.

Đáp lại những tiết lộ trên báo chí, GSK xác nhận họ có chương trình hỗ trợ bệnh nhân ở Ba Lan từ năm 2010-2012 và nói họ đang điều tra các cáo buộc. Một giám đốc cấp cao của GSK nói công ty có chính sách “nói không” với việc đưa hối lộ và sẽ hợp tác với nhà chức trách.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên