14/05/2016 16:39 GMT+7

Giúp trẻ thấm sâu bài học tình người

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Câu chuyện giữa bốn người làm công tác Đội các thế hệ không chỉ nhắc về kỷ niệm, mà còn thấm bài học tình người.

Đại diện đội viên, tổng phụ trách và Hội đồng Đội TP.HCM đến thăm trưởng Ban thiếu nhi đầu tiên của Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Thị Nghĩa (giữa) - Ảnh: Q.L.
Đại diện đội viên, tổng phụ trách và Hội đồng Đội TP.HCM đến thăm trưởng Ban thiếu nhi đầu tiên của Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Thị Nghĩa (giữa) - Ảnh: Q.L.

Họ gồm bà Nguyễn Thị Nghĩa (tên thân mật là Chín Ngân, nguyên trưởng Ban thiếu nhi đầu tiên của Thành đoàn TP.HCM) cùng chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu, tổng phụ trách Đội Nguyễn Anh Vũ (Trường tiểu học Him Lam, Q.6) và chỉ huy Đội giỏi Lê Thị Trúc Hà (Trường THCS Bình Thọ, Q.Thủ Đức).

Bạn Lê Thị Trúc Hà hỏi bà Chín Ngân: “Cô thấy thiếu nhi, đội viên thời cô và hôm nay có gì giống, khác nhau?”. Mỉm cười, bà Chín Ngân nói thiếu nhi thời nào cũng hồn nhiên, thích được hoạt động, sáng tạo. Có khác chăng điều kiện hôm nay tốt hơn, thiếu nhi được tiếp cận nhiều thông tin hơn. Nhưng bà băn khoăn: “Biết nhiều nhưng cũng không ít thông tin lộn xộn nên người làm công tác Đội, phụ trách thiếu nhi cần giúp các cháu chọn lọc thông tin”.

Bà Chín Ngân tâm tư trẻ bây giờ học hành nặng quá, đâu còn thời gian dành cho Đội, trong khi đó môi trường sinh hoạt Đội chính là nơi trẻ làm quen với các kỹ năng, là điều rất cần chứ không chỉ học giỏi là đủ. Trúc Hà thưa điều này có trách nhiệm của phụ huynh vì thường cha mẹ chỉ muốn con học giỏi! Tổng phụ trách Đội Nguyễn Anh Vũ đồng tình rằng phụ huynh thông cảm còn đỡ chứ một khi không ủng hộ thì khó lắm. “Nhiều lần tổ chức hoạt động, thi nghi thức Đội, em phải đến từng nhà đón các bạn để phụ huynh yên tâm” - Anh Vũ kể.

Nghe vậy, bà Chín Ngân nói hoạt động Đội cần ra khỏi lớp học, chơi mà học, giúp các em xử lý tình huống như gặp kẻ xấu xử trí thế nào, đối phó với lạm dụng tình dục ra sao. Cũng như làm kế hoạch nhỏ bây giờ, theo bà, cần xác định mục tiêu rõ ràng.

“Ngày trước đề xuất làm kế hoạch nhỏ thu gom phế liệu, giấy vụn thực hiện đoàn tàu Thống Nhất đưa đại diện thiếu nhi TP.HCM ra thăm lăng Bác, nhiều người nói ước mơ lãng mạn và mông lung quá nhưng cuối cùng vẫn làm được” - bà Ngân kể.

Trúc Hà góp lời: “Có phụ huynh chọn đóng tiền hoặc mua ve chai để con đóng góp”. Bà Chín Ngân gợi ý có thể thực hiện một công trình cụ thể, nói cho các em biết ý nghĩa và khi hoàn thành công bố cho các em biết công trình ấy có đóng góp của mình. Chị Vương Thanh Liễu thông tin: “Mục tiêu đầu tiên là dạy các em ý thức tiết kiệm và kế hoạch nhỏ hiện đang góp tặng năm sân chơi cho thiếu nhi các huyện ngoại thành TP trị giá hơn 3,5 tỉ đồng”.

Theo bà Nghĩa, thiếu nhi phải học sử, hiểu sử thì có niềm tự hào dân tộc. “Các cháu có thể học sử từ các bảo tàng. Chúng ta không bài ngoại, trẻ em phải học ngoại ngữ để hội nhập nhưng cần biết rõ cội nguồn, giữ cốt cách dân tộc để hun đúc tình yêu nước” - bà Nghĩa bày tỏ.

Trước mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của tổng phụ trách Anh Vũ, bà Chín Ngân nói mỗi người làm công tác thiếu nhi cần biết tạo môi trường nuôi lớn lòng nhân ái trong trẻ. “Áp lực cuộc sống dễ tạo cho người ta lòng ích kỷ. Các bạn hãy đưa thiếu nhi đến với các mái ấm, nhà mở nhiều hơn để các em học cách chia sẻ với những người kém may mắn quanh mình, biết sống vì cộng đồng” - bà Nghĩa nhắn gửi.

Ngày hội đội viên

Hôm nay 14-5, ngày hội đội viên mừng sinh nhật 75 năm của Đội TNTP Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại công viên 23-9 (Q.1). Các bạn sẽ tham gia nhiều không gian học hỏi, vui chơi của ngày hội và tham gia hành trình trải nghiệm tham quan nhiều nơi trong TP. Trước đó, các bạn sẽ đến làm lễ dâng hoa báo công với Bác tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Đội ở công viên 23-9.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên