12/03/2012 11:42 GMT+7

Giữ nét thanh xuân cho mái tóc

KHỔNG THU HÀ
KHỔNG THU HÀ

TTO - Không chỉ có làn da mới phải chịu đựng những mặt trái của hệ lụy thời gian, nếu bạn không sớm có “chiến thuật” gìn giữ “tuổi thanh xuân” cho mái tóc của mình thì cái "góc của con người" này cũng dễ có biểu hiện bị lão hóa.

H5TwG8SC.jpgPhóng to

Thế nào là tóc bị lão hóa?

Tóc bị lão hóa thường bắt đầu có những biểu hiện rõ ràng ở độ tuổi 30, với những dấu hiệu dễ nhận biết là thưa mỏng, dễ gãy rụng, nhạt màu và xuất hiện tóc bạc.

Kế sách mách bạn

Ăn và uống: chế độ ăn uống tăng cường những thực phẩm có lợi cho tóc sẽ tiếp thêm sức sống cho tóc từ bên trong, giúp nó trở nên chắc khỏe, giảm gãy rụng. Danh sách những loại thực phẩm “kết thân” với mái tóc là trứng, ngũ cốc, gạo lứt, cá hồi, chế độ ăn uống giàu canxi; ngoài ra bạn cần tăng cường bổ sung những loại vi chất cũng là đồng minh của tóc như vitamin B, C, D, biotin, vitamin E.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc: không nên thường xuyên thay đổi dầu gội và dầu xả vì đó là những thói quen bất lợi cho tóc. Để đẩy lùi quá trình lão hóa của tóc, bạn nên chọn loại sản phẩm chăm sóc tóc có chứa protein vì protein là một thành phần quan trọng của tóc, giúp tóc luôn khỏe mạnh, giảm gãy rụng nhanh chóng, phòng ngừa tình trạng tóc bị chẻ ngọn.

Hấp dầu: sử dụng những loại tinh dầu nguyên chất có nguồn gốc thiên nhiên như tinh dầu ôliu, tinh dầu oải hương, tinh dầu chanh, tinh dầu trà xanh, tinh dầu dừa là một trong những cách “tẩm bổ” hữu hiệu cho mái tóc của bạn.

Cải thiện mái tóc thưa mỏng: rụng tóc là một trong những rắc rối hàng đầu của tình trạng tóc lão hóa. Nếu không nhanh chóng tìm cách ứng phó, mái tóc của bạn sẽ ngày càng thưa thớt hơn, thậm chí dẫn đến hói đầu.

Theo các chuyên gia, để nhanh chóng cải thiện tình trạng tóc thưa mỏng, trong chế độ ăn uống bạn cần bổ sung chất đạm vì tổ chức keratin từ tóc và móng thực chất là chất đạm, cá hồi, quả hạnh, những chất béo có lợi có nguồn gốc từ thực vật.

T24kQCdZ.jpgPhóng to

Ngoài ra có thể cưng chiều mái tóc thưa mỏng bằng những loại mặt nạ tự chế sau:

Mật ong: trộn hỗn hợp mật ong với tinh dầu thiên nhiên có thể là tinh dầu ôliu hay tinh dầu dừa tùy bạn. Tiếp đó thêm một lòng đỏ trứng gà cùng một vài thìa rượu vang, khuấy đều. Làm ướt tóc rồi thoa hỗn hợp lên mái tóc, dùng khăn lớn ủ tóc lại trong vòng nửa giờ thì gội sạch bằng nước thường.

Hành: dùng hành ép lấy nước, dùng bông gòn thấm nước ép hành lên da đầu, tiếp đó mátxa da đầu thật kỹ, để qua đêm rồi gội lại bằng nước ấm.

Bia: không chỉ là đồ uống khoái khẩu của cánh mày râu, chị em phụ nữ cũng có thể dùng bia để gội đầu như bình thường. Những dưỡng chất trong bia sẽ ngấm sâu chăm sóc da đầu và nuôi dưỡng mái tóc hiệu quả, kích thích quá trình mọc tóc.

Bảo vệ mái tóc: những tác nhân như ánh nắng mặt trời, sử dụng hóa chất trong quá trình uốn, ép, nhuộm sẽ khiến mái tóc dễ bị khô xơ, gãy rụng, tiếp tay cho quá trình lão hóa tóc. Vì thế lời khuyên dành cho bạn là nên tránh sử dụng nước nóng để gội đầu, không dùng máy sấy tóc ở nhiệt độ cao. Khi ra nắng cần bảo vệ tóc bằng nón mũ rộng vành, hạn chế tối đa việc duỗi tóc hoặc tạo kiểu tóc bằng hóa chất.

IdHHCkEn.jpgPhóng to

Xuất hiện tóc bạc: là dấu hiệu rõ rệt nhất tố cáo tuổi tác của bạn, muốn giữ bí mật “tuổi tác”, bạn nên tìm cách che giấu những biểu hiện của tình trạng tóc bạc. Cách đơn giản và hiệu quả nhất là cầu cứu đến tác dụng của thuốc nhuộm tóc, tuy nhiên khi nhuộm tóc cần lựa chọn kỹ loại thuốc, nguồn gốc xuất xứ, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt không nên thường xuyên nhuộm tóc sẽ khiến tóc bị yếu.

Một vài “công thức” giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng tóc bạc:

Cách 1: dùng hà thủ ô (có bán tại các hiệu thuốc đông y) đun với đậu đen rang khô, sắc lấy nước để uống thường ngày.

Cách 2: giã nát hai nhánh tỏi cùng năm nhánh gừng tươi, thoa lên tóc mỗi tối trước khi đi ngủ, sáng hôm sau gội sạch đầu bằng nước ấm, kiên trì thực hiện đều đặn trong vài tháng.

Cách 3: lấy quả dâu ép lấy nước rồi cho vào nồi đất cô đặc lại để uống hằng ngày.

Thêm vào đó để hạn chế tình trạng tóc bạc sớm bạn cần tìm cách xả stress, hạn chế các món ăn chiên, rán, nhiều gia vị. Bổ sung đa dạng các loại vi chất thay vì ăn eo hẹp và rập khuôn một số món ăn.

KHỔNG THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên