16/08/2013 08:36 GMT+7

Giới trẻ Trung Quốc sửa mặt để đổi đời

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Trong khi học sinh, sinh viên tham gia các cuộc dã ngoại hoặc du lịch trong dịp hè thì tại Trung Quốc, nghỉ hè là thời điểm vàng nhiều bạn trẻ nhờ bác sĩ tút lại diện mạo.

qv8dXHpU.jpgPhóng to
Cắt mắt là một trong những dịch vụ phẫu thuật được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Đình Đình quyết định sửa mũi khi vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông. Cô than phiền chiếc mũi tẹt khiến cô gặp nhiều bất lợi trong cuộc sống. “Việc nâng mũi khiến tôi nhìn có vẻ Tây hơn. Điều này sẽ giúp công việc và cuộc sống của tôi ở châu Âu dễ dàng hơn” - Đình Đình tâm sự.

Tân Hoa xã cho biết giống như Đình Đình, nhiều bạn trẻ Trung Quốc không ngần ngại đầu tư số tiền lớn để sửa sang dung nhan ngay khi có điều kiện. Nâng mũi, cắt mắt, bơm môi, độn cằm là các dịch vụ thẩm mỹ phổ biến nhất đối với sinh viên Trung Quốc. Tiêu chuẩn về cái đẹp của Trung Quốc chịu ảnh hưởng của phương Tây. Cặp mắt to tròn, làn da trắng trẻo, sống mũi cao được xem là hình mẫu lý tưởng tại Trung Quốc.

Mùa hè - mùa phẫu thuật

Theo Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế, Trung Quốc là thị trường phẫu thuật thẩm mỹ xếp thứ ba trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Brazil. Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ cũng thừa nhận rằng hằng năm Trung Quốc thực hiện khoảng 2 triệu ca phẫu thuật thẩm mỹ và con số này tăng chóng mặt mỗi năm.

Tại khoa phẫu thuật thẩm mỹ ở các bệnh viện Trung Quốc, lượng sinh viên học sinh đổ về phẫu thuật hè năm nay tăng đột biến. Trong dịp hè, Bệnh viện Trung Đại thuộc Đại học Đông Nam tiếp nhận khoảng 200 cuộc phẫu thuật chỉnh hình khuôn mặt, trong đó 70% là sinh viên học sinh.

Giáo sư, bác sĩ Trần Cẩm An tại Bệnh viện Nhân Dân số 9 thuộc Học viện Y khoa - Đại học Giao thông Thượng Hải cũng thừa nhận trong dịp hè, số lượng sinh viên học sinh nhờ đến sự can thiệp của dao kéo chiếm 50-80% trong tổng số các bệnh nhân mà bệnh viện ông tiếp nhận.

Không chỉ riêng nữ giới, các nam sinh cũng đua nhau đi tút lại diện mạo trong dịp hè. Số lượng nam sinh tìm đến dao kéo cũng tăng mạnh trong năm 2013. Nam giới chiếm 1/4 trong số các sinh viên tìm đến bác sĩ thẩm mỹ. “Một sinh viên mới tốt nghiệp đến khoa tôi để sửa mũi vì cậu ấy sắp tìm việc tại miền nam Trung Quốc, nơi người ta cho rằng hình dạng của mũi có liên hệ trực tiếp đến vận may của công ty” - bác sĩ Lý Quế Mỹ, trưởng khoa phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hải, kể lại.

Nhiều học sinh trung học Trung Quốc bắt đầu hành trình tìm kiếm sắc đẹp của mình khi tuổi đời còn rất trẻ. Số lượng bạn trẻ tìm đến dao kéo tăng 20% mỗi năm. Nhiều bậc cha mẹ thậm chí còn khuyến khích con mình phẫu thuật thẩm mỹ bởi họ tin rằng diện mạo xinh đẹp có thể giúp con cái mình đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp và tình yêu.

Nhà nhân học Ôn Hoa, tác giả cuốn sách Buying beauty: cosmetic surgery in China cho biết “sự thay đổi chóng mặt về kinh tế, văn hóa và chính trị ở Trung Quốc đã tạo ra tâm lý lo lắng cho đa số phụ nữ trẻ, dẫn đến việc nhiều người xem đây là yếu tố tạo nên thành công”.

Đẹp mới thành công

Tân Hoa xã dẫn lời Cao Tuyết - tư vấn viên tại bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô - cho biết các thanh niên tìm đến sự hỗ trợ của dao kéo bởi họ tin rằng nhan sắc có thể mang lại sự tự tin và nhiều cơ hội trong công việc cũng như tình yêu. Thực tế cho thấy 90% phụ nữ tìm được việc làm trong năm 2003 đều dưới 30 tuổi.

Thậm chí các cơ quan nhà nước cũng đòi hỏi nghiêm ngặt về chiều cao. Những cô gái dưới ngưỡng 1,58m thường bị từ chối khi nộp đơn vào các cơ quan nhà nước. Điều này đã tạo cơ hội ăn nên làm ra cho các bệnh viện kéo xương. Mặc cho Bộ Y tế Trung Quốc ra sức cấm cản, các cuộc phẫu thuật kéo chân vẫn diễn ra thường xuyên tại các bệnh viện tư. Nhiều người vì vậy mà tàn phế cả đời.

Giống nhiều sinh viên trẻ tuổi, nhiều cô gái thuộc tầng lớp thấp hơn cũng quyết định dùng đến dao kéo để đổi đời. Với những phụ nữ có thu nhập khoảng 40 USD/tháng, chiếc mũi xinh xinh có giá chừng 2.900 USD là cả một khoản đầu tư lớn. Nhưng vì “lợi ích lâu dài”, nhiều phụ nữ sẵn sàng nhịn ăn nhịn mặc để tiết kiệm tiền đi phẫu thuật.

Cuộc chiến chống lại tuổi già của các cô gái cận kề 30 còn khốc liệt hơn. Đối với những nhân viên phải thường xuyên làm việc trong môi trường giao tiếp, nhan sắc là một phần không thể thiếu. Đặc biệt trong một số ngành nghề, cơ hội chỉ dành cho người đẹp. Nhiều phụ nữ bước sang tuổi 30 lo lắng sẽ bị sa thải khi nhan sắc bắt đầu xuống cấp.

“Tôi không nghĩ người ta sẽ thuê tôi khi mà tôi trông như một chú vịt xấu xí” - cô Lưu, 28 tuổi, hiện làm tiếp tân trong một công ty tài chính, nói một cách chua chát. Cô Lưu cho biết đã cắt mí mắt và dự định tiếp tục chỉnh sửa vì lo sợ mình sẽ mất việc khi già đi. “Chuyện phẫu thuật thẩm mỹ cũng giống hệt như việc bạn trang điểm, mọi người đều muốn mình trở nên đẹp hơn. Đặc biệt, một phụ nữ sẽ càng muốn giữ cho họ luôn trẻ trung khi họ lớn tuổi” - cô Lưu phân trần.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên