29/10/2015 08:20 GMT+7

​Giàu, nghèo... đích thực

BÚT BI
BÚT BI

TT - Hôm rồi gặp thằng bạn thân làm ăn khấm khá, mình lỡ chào “đại gia”, vậy mà nó mắng cho một trận chẳng ra gì. Rồi còn trách móc này nọ.

- Thì giàu có được kêu là đại gia có sao đâu.

- Nó nói nhiều đại gia bây giờ là đại nợ. Mới hôm nào tiền bạc rủng rỉnh vậy mà sau đó nợ vây tứ bề. Hết bị người cho vay nóng ném sơn vào nhà khủng bố để đòi nợ, đến ngân hàng xuống niêm phong nhà xiết nợ.

Rồi nói đến chân dài là nghĩ đến có đại gia chống lưng. Mà càng giàu thì càng có nhiều người gièm pha. Vậy thì được gọi là đại gia có gì hay ho, tốt đẹp đâu. Rồi thằng bạn dặn dò lần sau đừng có gọi đại gia, đại giếc gì nữa, mình nghe cũng có lý.

- Chẳng hiểu nổi. Người giàu có thì ngại bị kêu là đại gia. Còn người có nhà, có xe máy, có vườn tược lại đòi được xem là hộ nghèo để hưởng chế độ của Nhà nước. Đưa họ ra khỏi diện hộ nghèo là họ tìm mọi cách chống chế, tạo dựng lý do để ra vẻ là người nghèo.

- Nhưng giàu hay giả nghèo sao mà che mãi được.

- Biết vậy. Nhưng một khi chỉ có người làm ăn chân chính, bằng mồ hôi nước mắt mới giàu lên, còn người xoay mãi vẫn không tự đứng được, phải nhận sẻ chia của xã hội và khi đã cứng cáp thì dứt khoát nhường sự trợ giúp ấy lại cho người khác thì lúc đó sẽ dễ dàng biết đâu là người giàu, kẻ nghèo đích thực.

- Còn bây giờ?

- Thật giả còn lẫn lộn nói chi đến giàu với nghèo.

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên