29/09/2004 06:02 GMT+7

Giao hưởng Việt Nam: Diễn cùng 4 dàn nhạc lớn châu Á

HIỀN CHÂU
HIỀN CHÂU

TT - Ngày 2-10, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN (Vietnam National Symphony Orchestra - VNSO) sẽ tới Nhật để tham dự Tuần dàn nhạc châu Á (Asia Orchestra Week) diễn ra tại Osaka và Tokyo từ 2 đến 8-10.

JlX6Gpg1.jpgPhóng to

Nhạc trưởng người Nhật Tetsuji Honna chỉ huy dàn nhạc

TT - Ngày 2-10, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN (Vietnam National Symphony Orchestra - VNSO) sẽ tới Nhật để tham dự Tuần dàn nhạc châu Á (Asia Orchestra Week) diễn ra tại Osaka và Tokyo từ 2 đến 8-10.

Đây là một hoạt động thuộc khuôn khổ Liên hoan nghệ thuật biểu diễn quốc tế 2004 (IPAF 2004). CTV Tuổi Trẻ đã có cuộc phỏng vấn NSƯT Ngô Hoàng Quân, giám đốc VNSO, về sự kiện này.

* Một hoạt động âm nhạc hàn lâm lớn ở châu Á như thế này ắt hẳn sẽ có mặt những dàn nhạc giao hưởng (DNGH) lớn nhất của châu Á?

- Ngoài nước chủ nhà tham gia với DNGH Osaka, bốn dàn nhạc được mời là DNGH Thượng Hải, Seoul, VNSO và Malaysia. Ngoài chín buổi diễn còn có một đêm diễn đặc biệt của một dàn nhạc châu Á mà thành viên gồm năm nước,VNSO được mời 12 người. Nhạc trưởng chỉ huy đêm ấy sẽ là người quyết định việc chọn ai.

Theo tôi được biết, vé của các đêm diễn đã được đặt trước từ tháng bảy. Điểm diễn tại Tokyo, giá vé hạng S là 10.000 yen (1,4 triệu VND), hạng A là 6.000 yen. Tại Osaka, giá vé hạng S là 12.000 yen, hạng A là 8.000 yen.

* Dàn nhạc Nhạc viện Hà Nội và VNSO đã từng đi biểu diễn tại Nhật và Trung Quốc, vậy lần đi này của VNSO có gì đặc biệt?

d23x4sPH.jpgPhóng to
NSƯT Ngô Hoàng Quân, giám đốc VNSO
- Đây là một dàn nhạc đông và hoàn chỉnh với 82 thành viên, trong đó riêng bộ gõ có tới năm người. Chúng ta cùng biểu diễn với những dàn nhạc lớn nhất châu Á, đương nhiên có sự so sánh đánh giá của những nhà chuyên môn và người nghe.

* Tại sao VNSO lại mời Tetsuji Honna chỉ huy và Bùi Công Duy là soloist chứ không phải những tên tuổi khác?

- VNSO đã từng có nhiều nhạc trưởng VN và quốc tế làm việc. Nhạc trưởng người Nhật Tetsuji Honna đã làm việc lâu năm, đặc biệt là ba năm gần đây rất hiệu quả, ông còn tiếp tục hợp tác ba năm tới. Bùi Công Duy là một tài năng trẻ của VN, anh đã có các giải quốc tế và biểu diễn ở nhiều nước, anh đã diễn với VNSO và tương lai sau khi học xong Nhạc viện Tchaikovsky sẽ về VNSO làm việc.

Các dàn nhạc Thượng Hải, Seoul, Malaysia đều giới thiệu những tài năng trẻ nổi tiếng của mình như violinist Hoàng Mông Lạp (Thượng Hải) giải nhất Paganini 2002.

* Chuyến đi này kinh phí rất lớn, vậy VNSO lấy từ đâu?

- Toàn bộ kinh phí của 88 thành viên phía Nhật đều lo. Tôi ước chừng phải khoảng nửa triệu USD. VNSO biểu diễn ở Tokyo đêm 4-10 và Osaka 6-10.

HIỀN CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên