24/07/2014 10:01 GMT+7

Giao đất rừng cho công ty vàng nợ thuế

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Sáng 23-7, tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Nguyễn Minh Quang đã thống nhất giao hẳn một diện tích hơn 42km2 rừng ở huyện Phước Sơn cho Công ty Khai thác vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra VN) để thăm dò, khai thác vàng.

Ông Nguyễn Ngọc Quang - phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam - báo cáo với Bộ TN-MT trước đây Bộ Công nghiệp cấp phép cho Công ty TNHH Vàng Phước Sơn được phép thăm dò khai thác 72km2, nhưng khi bắt đầu thăm dò thì công ty chỉ thuê có 42km2 với thời hạn thăm dò đến cuối năm 2012. “Đây là diện tích rừng sản xuất, nhưng được quản lý theo rừng phòng hộ vì có ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Sau nhiều lần làm việc với tỉnh, công ty đồng ý giao lại cho tỉnh 10km2. Khi tỉnh yêu cầu cung cấp ranh giới, vị trí mà công ty đồng ý giao thì công ty không xuất trình được hồ sơ” - ông Quang nói.

Ông Nguyễn Văn Thuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Khoáng sản - cho biết 42km2 đất rừng này được Bộ Công nghiệp cấp phép cho Công ty TNHH vàng Phước Sơn. Nói về công ty vàng này, Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang cho rằng: “Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, tôi có đến thăm nhà máy khai thác chế biến vàng của Công ty Vàng Phước Sơn. Nhận thấy là công ty đầu tư xây dựng nhà máy rất kiên cố mà hiện nay đang gặp khó khăn nên lãnh đạo tỉnh phải hết sức tôn trọng nhà đầu tư, phải hết sức tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Về mặt lâu dài, 42km2 đất rừng giao cho công ty này được phép thăm dò khai thác vàng thì để nhà đầu tư làm, không qua đấu giá gì hết...”.

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, đến nay con số nợ của Công ty TNHH vàng Phước Sơn lên gần 300 tỉ đồng, còn Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu nợ hơn 51 tỉ đồng tiền thuế các loại. Cả hai đều là thành viên của Tập đoàn Besra VN.

Ông Lương Đình Đường - phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam - cho biết theo quy định của pháp luật, khoản nợ quá 90 ngày là phải cưỡng chế thu hồi. “Để nhắc nhở doanh nghiệp phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật VN, hằng tháng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đều có phát hành thông báo yêu cầu nộp thuế nhưng phía công ty nói chưa có tiền trả. Công ty bắt đầu nợ từ năm 2012 đến đầu năm 2014. Ngày mai (24-7), chúng tôi sẽ mời đại diện phía Besra họp để cho họ biết một số thông tin về nghiệp vụ và xung quanh việc nợ thuế này” - ông Đường nhấn mạnh.

Chiều qua, ngay sau khi buổi làm việc giữa Bộ TN-MT và tỉnh Quảng Nam kết thúc, Tập đoàn Besra VN lại bất ngờ phát đi thông báo về việc chính thức đóng cửa hai nhà máy này. Văn bản Besra nêu rõ: “Dưới sức ép của các biện pháp cưỡng chế thuế bao gồm việc phong tỏa tài khoản ngân hàng và vô hiệu hóa hóa đơn do Cục Thuế Quảng Nam áp dụng đối với hai công ty vàng Phước Sơn và vàng Bồng Miêu từ tháng 4-2014 đến nay, Besra VN không còn sự lựa chọn nào khác buộc phải tạm ngừng hoạt động sản xuất tại mỏ vàng Bồng Miêu vào ngày 18-7 và tại mỏ vàng Phước Sơn vào ngày 22-7 cho đến khi các biện pháp cưỡng chế thuế được gỡ bỏ”.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên