21/08/2015 05:23 GMT+7

La Liga 2015 - 2016: Hấp dẫn nhờ cách chia bản quyền truyền hình mới

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , [email protected]

TT - Ít ai ngờ hai đội bóng vung tiền mua cầu thủ nhiều nhất trong thị trường chuyển nhượng mùa hè (tính đến thời điểm này) ở Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) lại là Atletico Madrid và Valencia chứ không phải Barca hay Real Madrid (R.M).

Cụ thể, theo thống kê của trang web Transfermarkt.com, Atletico đã chi tổng cộng 124 triệu euro cho sáu tân binh, trong khi con số này của Valencia là 105 triệu euro. Tất cả đều ăn đứt Barca (50 triệu euro) lẫn R.M (88 triệu euro). Điều gì đã khiến hai đội bóng nổi tiếng “bán nhiều mua ít” này từ bỏ chính sách thắt lưng buộc bụng của mình?

Câu trả lời có lẽ ở cách thức phân chia bản quyền truyền hình đổi mới trong những năm tới của La Liga. Cuối mùa giải trước, Chính phủ Tây Ban Nha thông qua một điều luật mới, trong đó tỉ lệ phân chia bản quyền truyền hình sẽ công bằng hơn đối với nhiều đội bóng. Từ trước đến nay, La Liga nổi tiếng với sự bất cập trong việc chia tiền bản quyền truyền hình khi hai đại gia R.M và Barca luôn được ưu ái giành phần quá lớn so với những đội bóng còn lại.

Mùa bóng mới 2015-2016, Atletico Madrid là một trong những đội vung tiền mua cầu thủ nhiều nhất. Ảnh: Reuters

Cụ thể ở mùa giải 2014 - 2015, cả hai bỏ túi khoảng 140 triệu euro mỗi đội trong khoản tiền bản quyền truyền hình. Trong khi đó, đội xếp hạng ba Atletico chỉ được vỏn vẹn 42 triệu euro, đội hạng tư Valencia được 48 triệu euro, còn Sevilla, Athletic Bilbao, Villarreal cùng được 32 triệu euro. So với bóng đá Anh, đây là một bất công lớn. Ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League), cách phân chia tiền bản quyền truyền hình công bằng giúp một đội bóng rớt hạng như Burnley cũng kiếm được khoảng 85 triệu euro, trong khi đội nhận nhiều nhất là M.U cũng chỉ được khoảng 105 triệu euro theo thống kê của báo Telegraph (Anh).

Nhưng bắt đầu từ năm 2016, cách phân chia bản quyền truyền hình của La Liga sẽ phải thay đổi. Cụ thể, 50% tiền bản quyền truyền hình La Liga nhận được sẽ chia đều cho 20 đội tham dự giải, 25% chia theo mức độ danh tiếng của mỗi đội (R.M và Barca chắc chắn đứng đầu) và 25% theo thành tích trong ba mùa giải gần nhất. Theo cách chia này, đội kém nhất của La Liga sẽ kiếm được khoảng phân nửa tiền bản quyền truyền hình của đội mạnh nhất. Còn nếu Atletico giữ vững thành tích như những mùa giải qua, số tiền họ có thể kiếm được chẳng thua gì so với Barca và R.M.

Điều luật này sẽ bắt đầu vào mùa giải 2016 - 2017 và thành tích của các đội bóng (để xét khoản tiền chia theo thành tích) bắt đầu tính từ mùa 2013 - 2014 và mùa giải năm nay là mùa cuối cùng. Không lạ khi Atletico hay Valencia vung tiền để cải thiện sức mạnh của mình. Thay vì sống kiếp “vật vờ” như trước đây (có đá hay cũng chẳng kiếm được hơn bao nhiêu), mùa giải này các đội bóng có động cơ thi đấu lớn hơn hẳn. Tương lai tài chính của họ cũng đảm bảo chắc chắn hơn và La Liga vì thế có lẽ sẽ hấp dẫn hơn.

Sự khác nhau giữa Premier League và La Liga 

Tiền bản quyền truyền hình các CLB nhận được trong mùa 2014-2015 (theo thống kê của Telegraph và Independent)

Premier League

M.U: 105 triệu (*)

Everton: 92 triệu

Leicester, Hull, Burnley: 85 triệu

La Liga

Barca, R.M: 140 triệu

Atletico: 42 triệu

Almeria: 18 triệu

*Đơn vị euro

HUY ĐĂNG , [email protected]
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên