Bộ phim Cây táo nở hoa phát độc quyền trên VieOn và cùng lúc trên Vie Channel HTV2 vừa đoạt giải B hạng mục phim truyện truyền hình của Hội Điện ảnh TP.HCM
Ưu điểm của các OTT (Over The Top - thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet) nội địa trong cuộc chinh phục người dùng chính là sự am hiểu thị hiếu, thị trường. Ngày càng nhiều đơn vị OTT trong nước đầu tư nội dung hay, hấp dẫn để tạo sự riêng biệt.
Đòi hỏi đầu tư lớn, chất lượng cao
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đạo diễn Văn Công Viễn cho biết: "Châu Á là thị trường giải trí tại nhà đang lên rất cao sau dịch. Vì vậy các nền tảng OTT nước ngoài đang rất mạnh dạn đầu tư cho châu Á và Đông Nam Á".
Rõ ràng, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức với những nhà kinh doanh OTT Việt.
Nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình Đỗ Quang Minh, giám đốc Dofilm, cho hay: "Hiện giờ tôi có đến mấy mối làm ăn cho đơn vị có kinh doanh nền tảng OTT trong nước. Phim nào cũng được đầu tư rất khá, cao hơn truyền hình. Điều này cũng đương nhiên thôi vì khán giả bây giờ đã thay đổi thói quen xem phim hay giải trí.
Họ bỏ tiền hằng tháng để xem cái mình muốn nên có yêu cầu đòi hỏi phim trên nền tảng OTT chất lượng hình ảnh âm thanh kỹ thuật tương đương với phim chiếu rạp để có thể xem rõ nét trên những tivi có màn ảnh lớn".
Là đạo diễn trực tiếp sản xuất, ông Xuân Phước cũng nói thêm về cơ hội này: "Dĩ nhiên phim truyền hình, điện ảnh truyền thống khó có thể biến mất, nhưng sự phát triển của OTT gần đây khiến những người sản xuất như chúng tôi phải tư duy hướng tới việc thực hiện những sản phẩm phát trên OTT. Những tiêu chuẩn trên OTT đòi hỏi có những điều kiện, chất lượng khác hơn sản phẩm truyền thống trên màn ảnh lớn lẫn nhỏ".
Tạo động lực cho phim ảnh phát triển
Đạo diễn Văn Công Viễn chia sẻ với Tuổi Trẻ anh đang làm việc với một nền tảng OTT nước ngoài để ký kết sản xuất bộ phim trên nền tảng OTT của họ. Họ đòi hỏi rất nhiều yêu cầu khắt khe. Vì vậy để nền tảng OTT trong nước phát triển, đòi hỏi nội dung chương trình cần được đầu tư rất kỹ, bài bản.
"Nội dung trên nền tảng OTT phải bám sát thị hiếu người xem và kích thích sự sáng tạo của người sản xuất chương trình. Các phim cũng phải khác so với truyền hình hay phim chiếu rạp: không kéo dài số tập như truyền hình nên tinh chất hơn, chất lượng về hình ảnh, âm thanh, kỹ thuật phải đạt chuẩn quốc tế".
Sự phát triển OTT cũng mở ra nhiều cơ hội làm nghề hơn, đặc biệt với các bạn trẻ, theo phân tích của ông Quang Minh: "Thời gian qua, truyền hình phía Nam khá èo uột, trong khi điện ảnh mỗi năm chỉ vài phim sản xuất nên cơ hội được làm nghề chưa đến tay được nhiều người. Không ai dám mời đạo diễn trẻ chưa có tiếng để làm phim.
Nhưng nếu nội dung trên nền tảng OTT phát triển mạnh mẽ, các đạo diễn trẻ, diễn viên sẽ có cơ hội tham gia nhiều hơn. Điều này sẽ tạo động lực cho phim ảnh Việt phát triển".
Tuy nhiên để OTT trong nước phát triển, có thể cạnh tranh với các OTT xuyên biên giới, ông Minh cũng cho rằng cần cải tiến rất nhiều mặt như công nghệ, kỹ thuật, dịch vụ chứ không chỉ sản xuất nội dung, nhất là tính tiện ích cho người dùng.
Ông nêu ví dụ: "Nhà tôi bị cắt dịch vụ OTT nước ngoài vì tiền trong tài khoản không đủ để đóng, nhưng khi nạp tiền vào tài khoản, ngay lập tức tôi có thể xem lại. Trong khi đó, khi tôi quên đóng thuê bao một dịch vụ OTT trong nước thì việc khôi phục lại dịch vụ khá rườm rà. Vì vậy để có thể cạnh tranh, OTT nội địa cần sự đầu tư cả về nội dung lẫn dịch vụ phục vụ khách hàng...".
Phải chiến đấu quyết liệt với phim lậu
Bà Vũ Quỳnh Hà - giám đốc sản xuất nội dung Galaxy Play và ông Hoàng Đình Vũ - trưởng phòng nội dung Danet - đều từng khẳng định với Tuổi Trẻ OTT Việt cần tận dụng lợi thế thị trường rộng lớn với hơn 90 triệu dân.
Trên thực tế, trong hai năm dịch bệnh, các nền tảng phim trực tuyến của Việt Nam đã có đà phát triển. Điều này có thể nhìn thấy ở số lượng phim tăng nhanh và thể loại ngày càng đa dạng. Chỉ có điều, phim Việt được sản xuất mới và độc quyền cho các nền tảng này còn ít, chủ yếu là phim rạp cũ và web-drama đã phát trên các nền tảng khác.
Chẳng hạn, ứng dụng mới và đang được quan tâm là VieOn đã mua một loạt phim rạp Việt ăn khách để đưa lên nền tảng: Em chưa 18, Siêu sao siêu ngố, Trạng Quỳnh, Chàng vợ của em, Cô gái đến từ hôm qua...
Để OTT nội địa thật sự khởi sắc, có hai mũi nhọn cần hướng đến: một là nội dung dành cho người Việt và hai là chiến đấu quyết liệt với phim lậu.
MI LY
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận