16/12/2005 18:45 GMT+7

Giải mã thành công nụ cười của Mona Lisa bằng máy tính(!)

THIÊN TRANG (Theo Ananova)
THIÊN TRANG (Theo Ananova)

TTO - Các nhà khoa học của đại học tổng hợp Illinois vừa công bố rằng đã giải mã thành công nụ cười bí ẩn đã có hơn 500 năm tuổi của nàng Mona Lisa huyền thoại.

qwiqKUtJ.jpgPhóng to
Bức họa nàng Mona Lisa của họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci
TTO - Các nhà khoa học của đại học tổng hợp Illinois vừa công bố rằng đã giải mã thành công nụ cười bí ẩn đã có hơn 500 năm tuổi của nàng Mona Lisa huyền thoại.

Bức danh họa với nụ cười “siêu bí ẩn” của nàng Mona Lisa do họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci tạo ra đã làm bao nhà khoa học các thế hệ bỏ biết bao công sức ra để nghiên cứu nhưng cũng chưa đưa ra một kết luận nào có sức thuyết phục cao. Nhưng với sự hỗ trợ của các máy tính siêu mạnh, các chuyên gia phân tích của đại học Illinois đã kết luận rằng trong nụ cười của nàng Mona Lisa có khoảng 83% là hạnh phúc, 9% là chán ghét, 6% là sợ hãi và 2% là giận dữ.

Chương trình phân tích bức tranh Mona Lisa đã được các chuyên gia của đại học Illinois kết hợp với các chuyên gia của đại học tổng hợp Amsterdam và bảo tàng Louvre ở Paris thực hiện, dựa trên cơ sở dữ liệu biểu cảm khuôn mặt của hàng chục ngàn phụ nữ trẻ mà các nhà khoa học thu thập được. Chương trình đã phân tích đến từng chi tiết nhỏ nhất trong khuôn mặt và nụ cười của nàng, như độ cong của môi, các nếp nhăn quanh mắt, độ giãn nở của cánh mũi, đồng tử v.v... để có thể đưa ra kết luận cuối cùng về “chất lượng” hoặc “tỷ lệ” biểu cảm trong nụ cười của Mona Lisa.

Nhưng cũng có những chuyên gia hội họa tỏ ra không đồng tình với kiểu phân tích đầy chất toán học nói trên. Họa sĩ Michael Daley nhận định: ”Kết luận của cuộc phân tích khó hiểu và thật sự không miêu tả được cái hồn trên khuôn mặt đã làm mê hoặc bao thế hệ người xem. Công trình trên chỉ có thể tin được khi phân tích các bức ảnh do máy tính tạo ra, còn với những tác phẩm hội họa vô giá do bàn tay con người làm ra thì đó là điều không thể”.

THIÊN TRANG (Theo Ananova)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên