06/09/2012 06:18 GMT+7

Giải mã Nguyễn Nhật Ánh

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa xuất hiện với bạn đọc tuổi mới lớn trong vai nhân vật của một tập sách thuộc tủ sách Nhà văn của em do NXB Kim Ðồng thực hiện, ra mắt vào chiều 5-9.

tMgAt6xM.jpgPhóng to
Ảnh: L.Ðiền

Nguyễn Nhật Ánh - hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ do nhà thơ Lê Minh Quốc biên soạn là một công trình nghiêm túc, thú vị bởi nội dung sách chính là điểm lại hành trình văn chương của Nguyễn Nhật Ánh kể từ những ước vọng viết lách thời học trò đến những sáng tác đầu tay tại Sài Gòn trước năm 1975 và suốt dọc năm tháng sống cùng trang viết cho tuổi mới lớn.

Ðọc sách, vừa thú vị với những dòng văn thô ráp tuổi học trò của Nguyễn Nhật Ánh mà tác giả Lê Minh Quốc lần đầu tiên "công bố", lại thích thú khi biết trong số sáng tác đầu tay của Nguyễn Nhật Ánh có đăng trên tạp chí Văn ngày trước - một sân chơi văn học uy tín với nhiều nhà văn miền Nam. Rồi những chuyện chưa biết về thai nghén và "thủ thuật" của Nguyễn Nhật Ánh khi viết Kính vạn hoa, những con số phát hành làm nên hiện tượng Nguyễn Nhật Ánh...

Ðiều đáng quý là Lê Minh Quốc và Nguyễn Nhật Ánh là đồng nghiệp, đồng hương và cùng thế hệ, nên tập sách có tính khảo cứu này có cái duyên của bạn viết, nói về nhau. Và có lẽ phải là Lê Minh Quốc mới có thể xâu chuỗi những tư liệu, hệ thống các thói quen sáng tác, ghi nhớ những đặc điểm có tính chất lý giải "cái duyên ăn khách" của Nguyễn Nhật Ánh đằng sau cái bề nổi văn chương đã quá nhiều người biết kia.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên