30/03/2010 09:21 GMT+7

Giải kiến trúc Pritzker về tay hai kiến trúc sư Nhật

QUANG HƯƠNG (Theo BBC)
QUANG HƯƠNG (Theo BBC)

TT - Hai kiến trúc sư Nhật Bản, Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa, đã giành được giải thưởng đáng ao ước nhất trong lĩnh vực kiến trúc là giải Pritzker.

Những người đoạt giải năm 2010 này được ca ngợi vì đã sử dụng các vật liệu xây dựng thông thường để tạo ra những cấu trúc thanh nhã với các không gian linh động như mơ.

yIP8d8LI.jpgPhóng to
Viện bảo tàng Nghệ thuật ở Kanazawa, Nhật Bản do hai kiến trúc sư thiết kế - Ảnh: BBC

Sejima (54 tuổi) và Nishizawa (44 tuổi) làm việc cho Hãng kiến trúc Sanaa. “Nếu bạn thấy các đền đài của Nhật Bản được làm bằng gỗ, bạn có thể biết ngành kiến trúc được hình thành như thế nào - Nishizawa nói - Chúng có kiến trúc rõ ràng, trong sáng và hoàn toàn đơn giản. Tôi nghĩ đây là một trong những điều quan trọng đã ảnh hưởng đến chúng tôi”.

Trong số các dự án được ban giám khảo giải Pritzker đưa ra có tòa nhà Christian Dior ở khu thương mại Omotesando của Tokyo và gian nhà kính của Viện bảo tàng nghệ thuật Toledo. Trung tâm giáo dục Rolex của Viện Kỹ thuật Liên bang Thụy Sĩ mới khai trương cũng được kể đến. Đó là cấu trúc một tầng bằng kính và bêtông uốn lượn phía trên một khu đất rộng 1,6 ha, được để trống nhiều chỗ giúp ánh sáng tràn vào những không gian rộng rãi bên trong.

QUANG HƯƠNG (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên