22/01/2011 07:15 GMT+7

Giải cứu tàu hàng bị cướp biển bắt giữ

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Đích thân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã chủ trì cuộc họp báo tại Dinh tổng thống ở Seoul ngày 21-1 để hoan hỉ thông báo thắng lợi của lực lượng đặc nhiệm Hải quân Hàn Quốc khi giải cứu được tàu chở hóa chất của Hàn Quốc bị cướp ở Ấn Độ Dương, bắt sống năm tên cướp biển, tiêu diệt tám tên.

XUQWsRqx.jpgPhóng to
Hải quân Hàn Quốc giới thiệu chiếc tàu của bọn cướp biển mà họ thu giữ được sau chiến dịch - Ảnh: Reuters

Là người chỉ đạo chiến dịch giải cứu, Tổng thống Lee cho biết quân đội đã hoàn thành chiến dịch một cách hoàn hảo trong vòng năm giờ. Ông khẳng định Hàn Quốc sẽ không tha thứ bất kỳ hành vi nào đe dọa sự an toàn và tính mạng của người dân Hàn Quốc.

Trung tướng Lee Sung Ho, thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, trong cuộc họp báo cùng ngày tại Bộ Quốc phòng cho biết lực lượng đặc nhiệm SEAL đã tấn công cướp biển đang chiếm giữ tàu hàng trên lúc rạng sáng, khi tàu cách bờ biển đông bắc Somalia 1.300km, giải cứu toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 21 thủy thủ, trong đó có 8 người Hàn Quốc, 2 người Indonesia và 11 người Myanmar.

Lực lượng đặc nhiệm phải đấu súng ở khoang tàu nhưng đã chớp nhoáng làm chủ tình hình. Không lính đặc nhiệm nào bị thương. Trong chiến dịch giải cứu, thuyền trưởng tàu hàng đã bị bọn cướp bắn vào bụng, nhưng vết thương không nguy hiểm tính mạng.

Tàu chở hóa chất Hàn Quốc trọng tải 11.500 tấn, bị cướp biển tấn công ngày 15-1 tại biển Ả Rập khi đang trên đường từ Sri Lanka tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh cho một tàu khu trục tuần tra tại vịnh Aden truy đuổi.

Theo báo Hàn Quốc, chủ Hãng tàu Samho Shipping vài tháng trước từng phải trả tiền chuộc đến 9,5 triệu USD cho cướp biển Somalia để giải phóng tàu dầu Samho Dream bị cướp biển giữ đến bảy tháng.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên