16/12/2011 06:16 GMT+7

Giá vàng trong nước lạc điệu so với thế giới

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Lúc 17g ngày 15-12 giá vàng thế giới chỉ còn 1.587 USD/ounce, tương đương 40,8 triệu đồng/lượng quy đổi theo giá USD tự do.

Diễn biến giá vàng trong nước và thế giới ngày càng cách biệt

z8w1DXz5.jpgPhóng to
Đồ họa: V.Cường - Ảnh: T.Đạm

Trong khi đó giá vàng SJC bán ra ở 43,4 triệu đồng/lượng, chênh lệch 2,6 triệu đồng/lượng.

Ngay cả những thương hiệu vàng được xem là đại hạ giá như AAA, Rồng Thăng Long cũng cao hơn giá vàng thế giới đến 2 triệu đồng/lượng.

Vàng lậu lại về

So với ba ngày trước, giá vàng thế giới đã giảm 100 USD/ounce, tương đương 2,6 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng trong nước chỉ giảm 750.000 đồng/lượng. Tổng giám đốc một công ty vàng cho biết giới kinh doanh đã chớp thời cơ này để gom USD nhập lậu vàng. Vàng lậu về, họ cung ứng cho các “chành” tại các tỉnh miền Tây Nam bộ để chế tác vàng nhẫn với giá khoảng 42 triệu đồng/lượng, tức rẻ hơn khoảng 2 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC.

Theo giới kinh doanh, tại các tỉnh miền Tây Nam bộ vàng nhẫn khá hút hàng do cũng là vàng bốn số 9 nhưng giá rẻ hơn giá vàng SJC đến gần 2 triệu đồng/lượng, hơn nữa có thể mua đi bán lại khá dễ dàng trong địa phương.

Theo các chuyên gia, có hai phương án để hạ nhiệt giá vàng tức thì: Ngân hàng Nhà nước có thể cho nhập vàng vật chất hoặc cho các ngân hàng chuyển hóa vàng thành tiền theo hạn mức nhất định. Nếu Ngân hàng Nhà nước cấp quota nhập vàng, giá USD tự do sẽ tăng, ảnh hưởng đến mục tiêu ổn định tỉ giá. Do vậy, trước mắt Ngân hàng Nhà nước có thể cho ngân hàng chuyển hóa từ vàng thành tiền, giúp tăng nguồn cung vàng trong nước, hạ nhiệt tỉ giá. Một chuyên gia cũng lưu ý Ngân hàng Nhà nước nên kiểm soát khả năng vàng lậu được hợp thức hóa dưới dạng vàng miếng của các thương hiệu ít phổ biến khác.

Tại TP.HCM, hiện nay các “chành” không còn mua vàng phân kim hoặc vàng SJC để chế tác nữ trang như trước nữa mà tận dụng nguồn vàng nguyên liệu giá rẻ. Từ đó vàng lậu có thể rộng đường về VN mà không còn phụ thuộc “cửa” SJC như trước. Giám đốc kinh doanh một công ty vàng tại Q.1 cho biết dấu hiệu nhận biết vàng lậu về VN được thể hiện ở giá USD tự do. Chỉ trong hai ngày qua, giá USD tự do tăng đến 282 đồng/USD trong khi trước đó ngang ngửa với giá USD ngân hàng.

Liên thông nhưng giá vẫn cao

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy dù giá vàng giảm khá mạnh nhưng nhu cầu mua vàng không cao như thời điểm tháng 11 do chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới quá cao. Tính đến 15g ngày 15-12, Công ty SJC bán ra khoảng 8.500 lượng vàng. Tại bộ phận bán lẻ Công ty SJC, lực lượng “xếp hàng” cũng giảm hẳn. Ở các cửa hàng vàng tư nhân, giá bán cũng theo sát giá niêm yết tại Công ty SJC, chênh lệch giữa giá mua - bán chỉ còn 100.000 đồng/lượng.

Được biết cuối tuần qua, khi giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới gần 2 triệu đồng/lượng, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép Công ty SJC và một số ngân hàng được dùng số vàng trong tay để bán ra, đồng thời mua cân đối vàng tài khoản ở nước ngoài nhằm san bằng cách biệt này. Tuy nhiên, sau khi các đơn vị này được mở tài khoản vàng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới ngày càng rộng thêm.

Các công ty vàng cho rằng chênh lệch lớn do giá vàng thế giới giảm quá mạnh, vì vậy giá vàng trong nước chưa thể theo kịp. Tuy nhiên theo các chuyên gia trong nghề, giá vàng trong nước neo cao do một số ngân hàng và công ty vàng mua vàng tài khoản ở nước ngoài từ cuối tuần qua đã bị lỗ do giá vàng thế giới giảm quá mạnh. Từ đó họ buộc phải ghìm giá để “cắt lỗ”. “Họ kìm giá để chờ giá vàng thế giới tăng trở lại hoặc đến khi bán hết số vàng cũ với giá cao” - một chuyên gia nói.

Tổng giám đốc một công ty vàng thuộc ngân hàng thừa nhận thực tế dù được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mở tài khoản vàng ở nước ngoài nhưng chỉ có 1-2 đơn vị kinh doanh, số còn lại không mặn mà do đợt can thiệp vừa qua nhiều đơn vị bị lỗ khi giá vàng thế giới giảm và tỉ giá tăng. Hơn nữa, gần cuối năm không ngân hàng nào muốn kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng.

Vàng giảm dưới 1.600 USD/ounce

Lần đầu tiên kể từ tháng 9-2011, giá vàng thế giới đã giảm 5% xuống mức dưới 1.600 USD/ounce trong ba tháng qua. Giá vàng hồi tháng 9-2011 có lúc đã lên đến mức kỷ lục 1.921,15 USD/ounce.

Giá vàng giảm trong bối cảnh đồng USD tăng mức cao nhất so với đồng euro trong 11 tháng qua.

Theo Bloomberg, giá vàng thế giới đã giảm trong ngày thứ tư liên tiếp. Tính đến 13g46 ngày 15-12 (theo giờ Singapore), giá vàng đã giảm thêm 0,5% xuống 1.566,55/ounce và giảm đến 8% trong ba ngày qua. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex (New York) đã giảm 1,2% xuống còn 1.567,60 USD.

Đóng cửa phiên 14-12, giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex đã giảm 76,2 USD, tương đương 4,6%, xuống 1.586,9 USD/ounce, là mức thấp nhất từ giữa tháng 7-2011.

Giới phân tích nhận định giá vàng có thể sẽ giảm thêm do tâm lý quan ngại khủng hoảng nợ châu Âu tiếp tục diễn biến xấu. “Mọi người đang lo sợ mọi việc như thế sẽ tiếp diễn, cho nên khi một số thứ bắt đầu được bán ra đã gây hiệu ứng dây chuyền. Sự lựa chọn an toàn vẫn là đồng USD” - nhà quản lý của First Eagle Investment Management LLC, Rachel Benepe, nhận định.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên