15/09/2015 09:15 GMT+7

​Giá phải rẻ hơn cho người dân...

LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG ghi
LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG ghi

​TT - Hiện nay hầu hết các loại bệnh dịch nguy hiểm ở trẻ em đều đã được chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ em.

Một phụ huynh đưa con đi tiêm văcxin dịch vụ tại một cơ sở tiêm chủng ở Hà Nội   - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một phụ huynh đưa con đi tiêm văcxin dịch vụ tại một cơ sở tiêm chủng ở Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) nói : Giá phải rẻ hơn cho người dân. Hiện nay hầu hết các loại bệnh dịch nguy hiểm ở trẻ em đều đã được chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ em. 

Các bệnh đã được chương trình miễn phí gồm có: bạch hầu, uốn ván, ho gà, sốt bại liệt, viêm gan siêu vi B, viêm màng não do Hib, sởi, rubella, lao và viêm não Nhật Bản B. Chỉ còn hai bệnh truyền nhiễm nguy hiểm chưa đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng là bệnh thủy đậu và phế cầu mới (phế cầu 10 chủng).

Khi các công ty sản xuất, cung ứng văcxin tăng giá thì những người có khuynh hướng chọn lựa văcxin dịch vụ để tiêm chủng cho con em mình sẽ bị thiệt thòi.

Tuy nhiên, với bệnh thủy đậu và bệnh phế cầu - hai loại bệnh lây lan nhiều, để lại biến chứng và hậu quả khá nặng nề - cũng tăng giá sẽ ảnh hưởng đến tất cả trẻ em không có điều kiện tiếp cận với các loại văcxin dịch vụ này. Việc cần tiếp cận hai văcxin này khá quan trọng, làm sao cho giá rẻ hơn cho người dân được tiêm chủng nhiều mới phòng được bệnh tốt.

* TS HOÀNG THỊ DIỄM TUYẾT (giám đốc Bệnh viện Hùng Vương):

Người dân sẽ tiếp tục phàn nàn

Nếu các loại văcxin dịch vụ tăng giá, người dân sẽ tiếp tục phàn nàn vì hiện có nhiều thứ tăng giá quá: học phí tăng, bảo hiểm y tế cho học sinh tăng, chi phí điều trị tăng, giá văcxin lại tăng... Tuy nhiên, văcxin có tăng giá người dân vẫn chấp nhận vì thời gian qua thiếu nhiều loại văcxin dịch vụ như 5 trong 1, 6 trong 1...

Một thực tế hiện nay là những gia đình có mức sống trung lưu trở lên đã chọn tiêm văcxin dịch vụ dù có nhiều loại văcxin đã có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Việc tăng giá văcxin dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến nhiều phụ huynh và chắc rằng họ lại phải gắng sức, xoay xở để có đủ chi phí đưa con đi chích ngừa, cũng có những trường hợp sẽ lựa chọn chích ngừa loại văcxin này và không chích ngừa loại     văcxin khác thay vì cần tiêm đủ cả hai loại.

* PGS.TS TRƯƠNG VĂN TUẤN (phó chủ tịch Hội Dược học TP.HCM):

Không lo bị ảnh hưởng nếu có bảo hiểm y tế

Theo tôi được biết, những mặt hàng dược phẩm trong và ngoài nước tăng giá lần này chủ yếu là do giá USD biến động theo chiều hướng tăng trong thời gian gần đây do nguyên liệu, tá dược... để sản xuất thuốc đều tính bằng USD. Do đó các doanh nghiệp dược phải điều chỉnh giá là khó tránh khỏi. Việc điều chỉnh giá thuốc theo quy định phải được các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn kiểm tra rất kỹ mới cho tăng giá.

Về văcxin dịch vụ, thực tế thời gian qua có việc một số công ty lớn có ưu đãi giá bán cho những nước nghèo, hoặc có chính sách khuyến mãi để giảm giá. Khi hết ưu đãi hoặc khuyến mãi thì giá phải cao.

Tuy nhiên, hiện nay khi đánh giá giữa vấn đề kinh tế và hiệu quả an toàn thì rõ ràng không còn khái niệm giá thuốc rẻ mà chỉ có giá thuốc hợp lý và chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Song cũng không thể phủ nhận, như các loại dịch vụ, hàng hóa khác thì khi thuốc tăng giá sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến người dân, nhất là những người không có thẻ bảo hiểm y tế.

* ThS LÊ VĂN HIỀN (phó giám đốc Bệnh viện phụ sản Mê Kông):

Dù tăng giá vẫn phải chọn văcxin dịch vụ

Rất nhiều phụ huynh đưa con em mình đến bệnh viện chúng tôi cũng như các cơ sở tiêm ngừa dịch vụ khác để tiêm ngừa. Ngay cả những bệnh có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia được tiêm chủng miễn phí họ cũng không đưa con đi chích mà chọn văcxin dịch vụ. Khi được hỏi thì các phụ huynh thường trả lời rằng không cảm thấy yên tâm khi cho con tiêm chủng tại địa phương trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Việc tăng giá văcxin dịch vụ không làm giảm đi lượng khách hàng đến tiêm dịch vụ tại các cơ sở y tế có tiêm dịch vụ, vì vấn đề chính ở đây là họ không cảm thấy yên tâm với văcxin trong chương trình cũng như độ an toàn khi tiêm tại địa phương chứ không phải vì giá cả. 

Do vậy, dù giá văcxin dịch vụ có tăng, phụ huynh vẫn phải cho con em mình tiêm chủng loại văcxin này dù biết là phải tốn kém thêm một khoản tiền. Để có thể khuyến khích người dân đưa con em đi tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì cần tăng cao chất lượng tiêm chủng cũng như chương trình tuyên truyền giáo dục về tiêm chủng.

LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên