26/08/2006 06:08 GMT+7

Giá dây cáp điện tăng đột biến: Nhà thầu điện điêu đứng

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TT - Hiện giá dây cáp đồng của các nhà sản xuất trong nước tăng 80 - 100% so với đơn giá các loại dây cáp đồng tương ứng trong năm 2005. Việc tăng giá đột biến và liên tục này đã làm nhiều công trình điện đình trệ, do các nhà thầu kêu càng làm càng lỗ.

b0qWRUHy.jpgPhóng to
Các nhà thầu thi công đường dây điện cao thế, trung thế, hạ thế đang điêu đứng vì giá dây cáp đồng tăng ảnh hưởng đến giá thành đường dây điện (ảnh minh họa). Trong ảnh: Công ty xây lắp điện 2 kéo đường dây tải điện 500kV Cai Lậy - Ô Môn - Ảnh: N.C.T.
TT - Hiện giá dây cáp đồng của các nhà sản xuất trong nước tăng 80 - 100% so với đơn giá các loại dây cáp đồng tương ứng trong năm 2005. Việc tăng giá đột biến và liên tục này đã làm nhiều công trình điện đình trệ, do các nhà thầu kêu càng làm càng lỗ.

Nhiều công trình điện làm cầm chừng

Chỉ riêng địa bàn TP.HCM, có gần 10 dự án lớn sử dụng vốn ngân sách chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc này như: dự án xây dựng mới lưới điện trung thế nổi nhóm công nghiệp I, trạm biến thế và lưới hạ thế khu dân cư phụ trợ - Khu công nghiệp Tân Bình; dự án xây dựng mới đường điện trung thế và trạm biến thế thuộc dự án đường nối từ đường Bình Thuận đến Khu công nghiệp Hiệp Phước; dự án xây dựng mới hệ thống điện khu tái bố trí dân cư phường Hiệp Phú và Tăng Nhơn Phú A trong Khu công nghệ cao TP.HCM; công trình di dời lưới điện trung thế, hạ thế và trạm biến thế tỉnh lộ 15 thuộc dự án nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 15, quận 12; dự án phát triển lưới trung, hạ thế tại Nhà Bè...

Trao đổi với chúng tôi, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết khu tổ chức mở thầu gói thầu xây lắp trạm biến thế và hệ thống chiếu sáng dự án đường nối từ đường Bình Thuận đến Khu công nghiệp Hiệp Phước vào tháng 1-2006. Đến tháng 3-2006 chủ đầu tư ký hợp đồng với công ty thi công (Công ty công nghiệp điện Viễn Đông).

Tháng 4-2006 khu khởi công hạng mục xây dựng lưới điện trung - hạ thế và trạm biến áp. Tuy nhiên do sự tăng giá đột biến của mặt hàng cáp đồng trong tháng 4-2006 đã gây khó khăn cho đơn vị thi công. Đến lúc thi công thì giá dây cáp đồng ngày càng tăng thêm. Cụ thể đơn giá cáp ngầm 22kV-3M50 dự toán duyệt ngày

2-11-2005 là 258.900 đồng/m, thì đơn giá thị trường ngày thi công (5-2006) đã là 366.000 đồng/m. Do đó trong tháng sáu, thầu thi công rải cáp phải làm cầm chừng chờ chủ đầu tư thương thảo bù giá vật tư cho nhà thầu điều chỉnh dự toán tăng theo giá thực tế. Nhà thầu làm điện nào cũng kêu trong thời điểm này.

Sở Công nghiệp (CN) TP.HCM cho biết khi so sánh giá bán sản phẩm hiện hành các loại dây cáp điện các nhà sản xuất chủ lực trên địa bàn TP với đơn giá dây tương ứng (đã được Sở CN phê duyệt) trong các dự án, công trình điện năm 2005 thì đơn giá hiện hành cao hơn đến 80%.

Tương tự, các công trình khác cũng bị ảnh hưởng tăng giá vật tư không kém, có công trình phải điều chỉnh tăng gần 300 triệu đồng cho một hạng mục di dời lưới điện. Nhiều nhà thầu điện cho các công trình tư nhân thì điêu đứng do không điều chỉnh tăng giá thầu được.

Không tìm được nhà thầu cho các công trình dân sinh

Giám đốc Sở CN TP.HCM Nguyễn Văn Lai thừa nhận giá dây cáp điện tăng đột biến đã ảnh hưởng lớn đến các dự án, công trình điện đang được triển khai trên địa bàn TP. Sở CN đang đề xuất thành phố xem xét giải quyết. Ông Lai cho biết việc tăng giá này đã làm các nhà thầu khó khăn, thi công ngưng trệ, làm chậm tiến độ thực hiện dự án. Nếu không tăng dự toán cho hạng mục này nhà thầu thi công có thể sử dụng vật tư kém chất lượng để giảm thiệt hại do giá dây cáp điện tăng cao (?).

Sở CN cho biết hiện có rất nhiều dự án cải tạo hệ thống điện của các bệnh viện như Bệnh viện Nhân Dân 115, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2... đều không chọn được nhà thầu vì giá dây đồng. Các nhà thầu muốn làm thật sự thì đều chào giá dự thầu cao hơn giá gói thầu được duyệt (trong đó giá chào thầu của tất cả các loại dây cáp đồng đều cao hơn đơn giá được duyệt).

Không chỉ vậy, theo Công ty Điện lực TP.HCM, thậm chí có trường hợp đã trúng thầu trước đó rồi nhưng nhà thầu kiên quyết từ chối thực hiện, chấp nhận bị mất trắng số tiền ký quĩ dự thầu.

Trả lời Tuổi Trẻ về giải pháp nào tháo gỡ tình trạng này, giám đốc Sở CN cho biết sở đã bàn bạc tìm hướng giải quyết vấn đề này với các sở ngành và thống nhất: đề nghị vận dụng tinh thần thông tư 02 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn tính bổ sung chi phí xây dựng công trình do giá thép xây dựng tăng đột biến để tính toán bổ sung cho công trình điện.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho các công trình điện thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Sở CN kiến nghị TP cho phép chủ đầu tư được điều chỉnh hợp đồng kinh tế với nhà thầu trúng thầu theo giá trị gói thầu; giao Sở CN thẩm định, phê duyệt dự toán bổ sung, điều chỉnh giá trị các gói thầu của dự án, công trình điện đang được triển khai và bị ảnh hưởng do giá dây cáp điện tăng đột biến.

VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên