28/05/2013 01:00 GMT+7

Ghép tế bào gốc chữa bệnh máu ác tính

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Ngày 27-5, Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP.HCM vừa họp báo công bố lần đầu tiên thực hiện thành công tại VN ca ghép tế bào gốc chữa bệnh máu ác tính.

Bệnh nhân là anh Cao Xuân Hiệp (21 tuổi, ở Đồng Nai) mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy và người cho mảnh ghép tế bào gốc là chị Cao Thị Nguyệt (26 tuổi, chị ruột anh Hiệp nhưng chỉ phù hợp một nửa gen với em trai mình).

Ngày 25-4, bệnh viện đã truyền ghép tế bào gốc của chị Nguyệt cho anh Hiệp qua đường tĩnh mạch trung tâm. Bác sĩ Phù Chí Dũng, giám đốc Bệnh viện Truyền máu - huyết học, cho biết trong suốt cuộc ghép bệnh nhân không phải sử dụng kháng sinh tĩnh mạch. Bệnh nhân đã được xuất viện vào ngày 22-5. Hiện sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, mảnh ghép tế bào gốc đã mọc và phát triển tốt trong cơ thể. Chi phí cho cuộc ghép khoảng 300 triệu đồng, trong đó bảo hiểm y tế chi trả 70%.

Các bác sĩ cho biết hiện nay khả năng tìm người cho tế bào gốc hoàn toàn phù hợp với gen của bệnh nhân ở thời điểm ghép rất khó nên phương pháp này sẽ mở một hướng điều trị mới cho những bệnh nhân mắc bệnh máu ác tính.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên