22/12/2017 08:00 GMT+7

Gặp 'Sát thủ đầu mưng mủ' để nói chuyện về 'Long Thần Tướng'

NGỌC DIỆP
NGỌC DIỆP

TTO - Chọn đường đi khó, không ngừng thử thách mình bằng những dự án khó nhằn. Dẫu vậy, Thành Phong chưa bao giờ có ý định 'kì vĩ hóa' công việc của mình, đơn giản vì anh anh đang làm việc mình thích.

Gặp Sát thủ đầu mưng mủ để nói chuyện về Long Thần Tướng - Ảnh 1.

Họa sĩ Thành Phong - Ảnh: NGỌC DIỆP

Thành Phong là người kín đáo. Anh chỉ chú tâm đến công việc mình làm, say sưa với công việc. Người ngoài có thể e ngại về con đường anh chọn, nhưng Thành Phong thì không.

Ngoài Long Thần Tướng, Thành Phong rất nổi tiếng tại Việt Nam với tác phẩm Sát thủ đầu mưng mủ. 

Những tác phẩm khác của anh như Bicof Story, The boy and the paper plane, Linquid City đã được giới thiệu trên các tạp chí hoặc xuất bản tại nước ngoài. 

Năm 2011, tác phẩm Người hóa hổ của Phong đoạt giải cao nhất tại Liên hoan Truyện tranh và hoạt họa trẻ châu Á.

Clip giới thiệu về dự án Truyền thuyết Long Thần Tướng

Tuổi Trẻ Online đã trò chuyện với Thành Phong khi bộ truyện Truyền thuyết Long Thần Tướng vừa được nhà xuất bản Tây Ban Nha mua bản quyền.

* Sau nhiều năm thu hút vốn cộng đồng để sản xuất bộ truyện Long Thần Tướng, tình hình xuất bản của các anh thế nào? Để độc giả chờ một năm mới ra một tập, thì việc kêu gọi vốn cộng đồng cho những tập sau có còn được như tập đầu không?

- Long Thần Tướng là dự án chúng tôi hướng đến độc giả trưởng thành, lại theo đề tài lịch sử nữa, nên chỉ hướng tới thị trường "ngách", không phải đại trà. Mỗi tập in khoảng 5000 bản. Cho tới giờ mỗi tập cũng đã được tái bản ít nhất một lần.

Từ tập đầu tiên thực hiện kêu gọi vốn cộng đồng đến giờ Long Thần Tướng vẫn có một cộng đồng bạn đọc rất chịu khó chờ đợi và tích cực ủng hộ. Chúng tôi rất biết ơn họ.

Gặp Sát thủ đầu mưng mủ để nói chuyện về Long Thần Tướng - Ảnh 3.

Một số bìa sách Long Thần Tướng

* Ngoài bán truyện tranh, các anh còn sản xuất cả sản phẩm ăn theo. Tôi chưa hiểu làm cách nào các duy trì sản xuất được vì đây là lĩnh vực tốn kém và đầy rủi ro.

- Các sản phẩm của chúng tôi vẫn làm thủ công, không có hệ thống máy móc hỗ trợ nên chi phí cao. Chúng tôi đã không tính chi phí thiết kế vào sản phẩm, nếu không giá còn cao nữa.

Với thị trường nhỏ như Việt Nam thì chưa thể đầu tư, chúng tôi cũng chỉ là người đi đặt người ta sản xuất các mẫu thiết kế của mình thôi. Phải có lượng đặt hàng tối thiểu chịu được chi phí thiết kế thì mới làm.

* Bạn bè làm ăn với nhau thường khó, làm cách nào anh và Khánh Dương đi với nhau được tới tận bây giờ?

- Chúng tôi cũng tranh cãi kịch liệt, không nể nang gì nhau đâu. Ai sai gì cũng độp thẳng vào mặt nhau đấy.  Và cái đích cuối cùng vẫn là truyện tranh, đó là thứ cả hai đều muốn làm.

Mỗi người hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của nhau. Tôi tự tin về chuyên môn và cần người giúp về nội dung, sản xuất, phát hành. Dương lại làm rất tốt những công việc đó. Bọn tôi mỗi người một việc không ai dẫm lên chân ai.

Tôi coi sáng tác là nhu cầu tự thân, xã hội có biến đổi, tốt hay xấu thì cá nhân mình phải có bộ lọc riêng. Có người lúc nghèo hay lúc giàu đều có thể sáng tác được. Có người giàu rồi không sáng tác được nữa vì quan tâm kiếm tiền hơn.
Họa sĩ Thành Phong

Gặp Sát thủ đầu mưng mủ để nói chuyện về Long Thần Tướng - Ảnh 5.

Long Thần Tướng được nhà xuất bản Tây Ban Nha mua bản quyền cho thấy sức hấp dẫn của bộ truyện này.

* Việc nhà xuất bản Tây Ban Nha đặt vấn đề xuất bản Long Thần Tướng có giúp gì cho ê-kíp trong giai đoạn này không?

- Đó là tín hiệu cho thấy sản phẩm đủ chất lượng để thu hút nhà xuất bản quốc tế. Tôi rất vui nhưng không kì vọng quá ghê gớm. Vì thực ra, Long Thần Tướng muốn hướng tới thị trường trong nước.

* Nghề của anh ở Việt Nam có nhiều triển vọng không? Cô con gái nhỏ của tôi đang mơ ước tương lai sẽ trở thành họa sĩ truyện tranh.

- Hi vọng bọn tôi "sống sót" cho tới khi bé nhà chị lớn lên, để không trở thành tấm gương xấu của cháu (cười).

Gặp Sát thủ đầu mưng mủ để nói chuyện về Long Thần Tướng - Ảnh 6.

Thành Phong cho biết mỗi tập của Long Thần Tướng được làm rất tỉ mỉ, chi tiết trên tinh thần tôn trọng, tri ấn độc giả.

* Các anh đang đi trên một con đường cho đến giờ vẫn là độc đạo, các anh có cảm thấy lẻ loi không?

- Trên một con đường có ít người đi thì khi có chuyện xảy ra, mọi người có thể không biết ứng xử như thế nào cho phải. Như thời điểm Sát thủ đầu mưng mủ ra đời, nó đã gặp rào cản vì kiểm duyệt.

Còn cá nhân tôi không cảm thấy cô độc, vì những thách thức mình gặp phải cũng là cơ hội. Bản thân tôi thích công việc này, có nhiều người đi cùng hay không, không quan trọng.

* Vì sao các anh lại theo đuổi dự án Long Thần Tướng lâu đến vậy?

- Vì thích thôi. Nếu coi đây là một công việc thì quá khó, vì chi phí sản xuất, chi phí thời gian rất lớn. Chỉ vì mình thích, mình mới có thể đầu tư được như thế. Chúng tôi đã làm miễn phí rất nhiều thứ cho dự án này.

Chúng tôi vẫn đủ sức để duy trì cho dự án không lỗ, để mọi người vẫn tiếp tục theo đuổi. Với hai người cộng tác là họa sĩ Mỹ Anh và nhà nghiên cứu Trần Quang Đức thì chúng tôi phải trả đãi ngộ xứng đáng với công sức và tài năng của họ. 

Còn tôi và Khánh Dương có thể lấy công làm lãi, vì coi đó là việc của mình.

Gặp Sát thủ đầu mưng mủ để nói chuyện về Long Thần Tướng - Ảnh 7.

Thành Phong chủ trương giữ cho Long Thần Tướng vẻ đẹp giản dị, mộc mạc, dân gian nên đầu tư vẽ tay. Anh sẵn sàng viết lại câu chuyện hay vẽ lại nếu chưa vừa ý.

Giai đoạn này tôi vẫn muốn làm những thứ mới mẻ sáng tạo, vì tôi không thích lặp lại. Sau Long Thần Tướng tôi sẽ ngừng làm về đề tài lịch sử, có thể tôi sẽ chuyển sang thể loại khoa học viễn tưởng.

Họa sĩ Thành Phong

* Ở một thị trường khán giả thích giải trí, không thích sản phẩm phức tạp, việc đầu tư một bộ truyện kĩ như vậy có thể công sức của các anh bỏ ra sẽ không được ghi nhận?

- Điều đó không quan trọng. Tôi chỉ biết cái gì tốt nhất cho tác phẩm mình sẽ làm. Chúng tôi không cố làm thế này để được trân trọng hơn. Ngược lại nếu không được trân trọng đúng mức, chúng tôi cũng không tự hỏi vì sao mình phải đầu tư nhiều như thế.

Trailer Truyền thuyết Long Thần Tướng - tập 1

* Anh là người đã từng sáng tác nhiều truyện tranh đề tài xã hội. Khi mình phản ánh về giao thông chẳng hạn mà nó ngày càng tồi tệ thêm, cá nhân họa sĩ có cảm thấy bị lây lan năng lượng tiêu cực?

- Có thời gian tôi đã làm rất nhiều về giao thông, đến giờ vẫn tiếp tục dự án kiểu đó. Cách đây khoảng 3 tháng chúng tôi cho ra game điện thoại Còi to cho vượt, lấy cảm hứng từ giao thông Việt Nam. Đến giờ đã được cả triệu lượt tải. Con số đó là rất nhiều so với thị trường nội địa, đó là thành công ngoài dự kiến của chúng tôi.

Game đó chúng tôi đã nhìn nhận những thứ chẳng mấy vui vẻ bằng con mắt hài hước, nhưng vẫn cố gắng để người chơi giải trí xong hiểu ra được bản chất vấn đề, nếu không thì chẳng có giá trị cả.

Gần đây tôi ít vẽ biếm họa vì cảm thấy thể nghiệm ở mảng đó đủ rồi. Biếm họa châm chích những điều tiêu cực, cùng cười, cùng khóc xong, một câu hỏi đặt ra: rồi sao nữa? Ai làm sáng tác cũng trải qua những giai đoạn như vậy. Bây giờ tôi hướng nhiều hơn tới giải pháp để làm mọi người nhận ra vấn đề, để thay đổi. Mỗi giai đoạn mình sẽ có sự quan tâm khác nhau, không thể nói trước được. Nên mình chỉ có thể nói về hiện tại được thôi.

Họa sĩ Thành Phong

* Anh có đặt mục tiêu tuổi 30 phải đạt được gì, tuổi 35 phải đạt được gì… không?

- (Cười) Tôi không có mục tiêu dài hạn, đặt ra được mục tiêu một năm đã là may lắm rồi.

Trailer Truyền thuyết Long Thần Tướng - tập 2

Trailer Truyền thuyết Long Thần Tướng - tập 3

resized_thanh phong va khanh duong (1)-crop

Họa sĩ Thành Phong và biên kịch Khánh Dương - Ảnh: NGỌC DIỆP

Thành Phong và Khánh Dương là hai người bạn cùng đam mê truyện tranh. Sau nhiều năm họ đã lập thành một ê-kíp độc lập tự sáng tác, tự phát hành tác phẩm của mình và là một trong những ê-kíp sản xuất hiếm hoi trụ được với nghề. Dự án Long Thần Tướng do Dương viết kịch bản, Phong vẽ là dự án quan trọng trong sự nghiệp của cả hai.

Năm 2004, Long Thần Tướng đã xuất hiện trên tạp chí Truyện Tranh Trẻ. Dù nhận được nhiều lời đề nghị từ các nhà xuất bản, nhưng cuối cùng cả hai đã quyết định tự sản xuất lại bộ truyện này bằng hình thức gây quỹ cộng đồng vào năm 2014.

Năm 2016, Long Thần Tướng đã đoạt giải Bạc trong cuộc thi truyện tranh International Manga Award ở Nhật Bản. Mới đây bộ truyện được nhà xuất bản Tây Ban Nha mua bản quyền.

Góp quỹ cho Long Thần Tướng

TT - Lần đầu tiên trên các trang mạng, lời kêu gọi gây quỹ cộng đồng để cùng xây dựng một bộ truyện tranh dã sử VN đã thu hút rất nhiều lượt người quan tâm.

“Long thần tướng” gặp lại bạn đọc sau 10 năm xa cách

TTO - Sáng 1-11, tại Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội, cuốn sách truyện tranh “Truyền thuyết Long thần tướng” đã chính thức ra mắt.

NGỌC DIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên