30/06/2015 10:00 GMT+7

Gạo và đậu cứu trợ Nepal "không thích hợp cho người"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một quan chức chính phủ cấp cao của Nepal ngày 29-6 cho biết Liên Hiệp Quốc (LHQ) cần tiêu hủy hàng ngàn tấn thực phẩm cứu trợ cho người dân nước này sau thảm họa động đất kép.

Các nhà sư trẻ tại Nepal nhận thực phẩm cứu trợ tại một tị nạn cho những người sống sót sau động đất Ảnh: AFP
Nhận thực phẩm cứu trợ tại một trại tị nạn cho những người sống sót sau động đất - Ảnh: AFP

Reuters cho biết Chương trình Lương thực thế giới LHQ (WFP) đã phân phối hơn 6.500 tấn gạo, bánh quy năng lượng cao, đậu và dầu cho hơn 2 triệu người ở vùng bị thiên tai.

Tuy nhiên Cục Quản lý chất lượng và công nghệ thực phẩm Nepal cho biết kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy một số mẫu gạo và đậu "không thích hợp cho con người tiêu thụ".

Reuters cho biết các mẫu trên nằm trong khoảng 500 tấn đậu đang lưu trữ ở Nepalgunj tại phía tây nam Nepal và 6 tấn gạo ở Laprak, quận Gorkha vốn là nơi bị tàn phá nặng nề trong thảm họa động đất.

Số hàng dự trữ trong các kho tại hai địa điểm trên Nepal sẽ được gởi lại cho các nhà cung cấp vì họ không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của nước này.

"Chúng tôi đang điều tra tất cả các khâu đã kiểm kê và chuyển thực phẩm kém chất lượng đến Nepal" - điều phối viên khẩn cấp của WFP Richard Ragan cho biết.

Ông Ragan cho biết WFP xem trọng việc cung cấp thực phẩm chất lượng và an toàn cũng như cho biết WFP đã hủy các hợp đồng với những nhà cung cấp thực phẩm kém chất lượng trên và đang tìm nguồn thay thế.

Tuy nhiên quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp Nepal Uttam Kumar Bhattarai cho biết WFP cần tiêu hủy số thực phẩm kém chất lượng trước sự chứng kiến của các quan chức địa phương.

"Tìm nguồn thay thế nghĩa là bạn sẽ thu hồi số thực phẩm kém chất lượng và có thể đem phân phát cho những nơi khác. Do đó nên tiêu hủy chúng" - ông Bhattarai nhận định.

Nepal nhận được 4,4 tỉ USD từ các nhà tài trợ để tái thiết đất nước sau thảm họa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên