13/05/2011 10:11 GMT+7

Federer và ký ức buồn nước Ý

NGỌC ĐIỆP (Theo Reuters, AFP)
NGỌC ĐIỆP (Theo Reuters, AFP)

TTO - Thêm một năm nữa mặt sân đất nện tại Ý không trải đầy hoa hồng đón tiếp Roger Federer khi anh sớm phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ của Giải Rome Masters.

TTO - Thêm một năm nữa mặt sân đất nện tại Ý không trải đầy hoa hồng đón tiếp Roger Federer khi anh sớm phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ của Giải Rome Masters.

Năm ngoái, “tàu tốc hành” rơi đài ngay từ trận ra quân thuộc vòng 2 gặp đối thủ dưới cơ Ernests Gulbis. Khi đó, tay vợt người Thụy Sĩ bị đối phương lội ngược dòng với tỉ số 1-2 (6-2, 1-6, 5-7). Một năm sau, mọi chuyện khả quan hơn với Federer đôi chút, tức không để thua ngay ở trận mở màn. Nhưng ngược lại, tay vợt số 3 thế giới lại gác vợt trước Richard Gasquet tại vòng 3, tiếp tục để đối thủ lội ngược dòng (6-4, 6-7, 6-7) trong lượt trận diễn ra ngày 13-5.

Trước trận đấu, không có nhiều người dám nghĩ Richard Gasquet có thể tạo nên “cơn địa chấn” trước Roger Federer. Thứ nhất, tay vợt từng 16 lần giành Grand Slam dù không còn giữ được phong độ như xưa nhưng vẫn là một tên tuổi lớn của làng quần vợt. Tại Giải Madrid Masters, Federer vẫn có thể vào đến trận bán kết và thi đấu không hề kém cạnh Rafael Nadal. Thứ hai, tiếng nói lịch sử không ủng hộ Gasquet vì có đến tám lần anh thất bại trong chín lần chạm trán Federer trước đây.

Song may mắn đã đứng về phía tay vợt người Pháp ở lần đối đầu thứ 10. Federer trận này thi đấu không đến nỗi nào nhưng lại phạm rất nhiều lỗi tự đánh bóng hỏng. Suốt ba set đấu kéo dài 2 giờ 19 phút, có đến 30 lần anh mất điểm từ việc đánh bóng hỏng, trong khi Gasquet chỉ 19 lần mắc lỗi. Điều này giải thích vì sao tỉ lệ giao bóng của Federer dù nhỉnh hơn Gasquet (75%/63%), nhưng điểm thắng có được trong lần giao bóng thứ nhất lại thấp hơn (66% / 83%).

Sau trận đấu, Federer tỏ ra khá tiếc nuối. Anh nói: “Tôi có rất nhiều cơ hội để giành được chiến thắng nhưng cuối cùng lại để điều đó lại trôi qua. Đôi khi yếu tố may mắn đã không xảy ra bởi tôi thi đấu tốt trong trận này, vì vậy cách kết thúc trận đấu thật đáng thất vọng”.

“Dù vậy, thất bại này không hề ảnh hưởng đến sự chuẩn bị và công việc tại Giải Roland Garros sắp tới, hiện tôi hoàn toàn cảm thấy ổn. Đơn giản tôi chỉ hơi bực mình lúc này vì đáng lý mình không nên để thua theo cách đó” - Federer nói thêm.

Cùng vòng đấu, hai “ông lớn” đang so kè cho vị trí số 1 thế giới hiện nay là Rafael Nadal và Novak Djokovic đều thu được những thắng lời giòn giã sau hai set. Đương kim vô địch Nadal đánh bại người đồng hương Feliciano Lopez 6-4, 6-2, còn Djokovic hạ Stanislas Wawrinka với các điểm số lần lượt là 6-4 và 6-1. Tại tứ kết, “vua đất nện” khá dễ thở vì chỉ phải đối đầu với Marin Cilic. Ngược lại, ngôi sao người Serbia đụng độ hạt giống số 5 Robin Soderling.

* Ở nội dung đơn nữ, vòng tứ kết có đến ba cặp đấu rất đáng chú ý. Hạt giống số 1 Carolina Wozniacki so tài với Jelena Jankovic - hạt giống số 5 - để tranh một suất vào bán kết. Trong khi đó, Victoria Azarenka (3) phân cao thấp cùng Maria Sharapova (7). Trận đấu “đinh” nhất trong ngày hôm nay (13-5) có lẽ thuộc về cuộc tái ngộ giữa Smantha Stosur (6) và Francesca Schiavone (3). Cặp đấu này tái hiện trận chung kết Roland Garros 2010, nơi Schiavone đánh bại đối thủ người Úc.

NGỌC ĐIỆP (Theo Reuters, AFP)

NGỌC ĐIỆP (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên