03/05/2013 14:20 GMT+7

FBI truy nã phụ nữ đầu tiên trong danh sách khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một cựu thành viên tổ chức cực đoan Quân đội giải phóng người da đen (BLA) đã trở thành người phụ nữ đầu tiên lọt vào danh sách tội phạm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

X3aiEG1i.jpgPhóng to
Chân dung Joane Chesimard trong danh sách tội phạm khủng bố bị truy nã của FBI - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, FBI cho biết tiền thưởng cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Joane Chesimard, 65 tuổi, đã được tăng gấp đôi lên 2 triệu USD. Sau khi trốn thoát khỏi nhà tù ở New Jersey năm 1979, Chesimard đã trốn sang Cuba.

“Chesimard vẫn là một mối đe dọa khủng bố nội địa - Reuters dẫn lời đặc vụ Aaron Ford, người phụ trách chi nhánh FBI ở Newark, New Jersey, cho biết - Đang sống ở Cuba, bà ta vẫn tiếp tục truyền bá tư tưởng khủng bố”.

Năm 1977, Chesimard bị kết tội sát hại cảnh sát Mỹ Werner Foerster vào ngày 2-5-1973. “Nhân dịp 20 năm ngày cảnh sát Foerster bị sát hại, chúng tôi muốn khẳng định với công chúng rằng FBI sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi đưa Chesimard ra trước công lý” - đặc vụ Ford tuyên bố.

Khi đó, Foerster và một cảnh sát khác đã chặn Chesimard và hai đồng bọn khi họ vi phạm luật giao thông ở New Jersey. Một cuộc đọ súng nổ ra và Foerster cùng một đồng bọn của Chesimard đã thiệt mạng.

Chesimard và đồng bọn còn lại bị xử tù chung thân. Trước khi bị bắt, bà ta là thành viên BLA, tổ chức cực đoan có mục tiêu giải phóng người da đen ở Mỹ. BLA từng thực hiện nhiều vụ đánh bom, giết người, cướp bóc…

Năm 1979, Chesimard trốn thoát khỏi nhà tù Clinton ở Clinton, New Jersey. Khi đó, ba kẻ cực đoan đã bí mật tuồn vũ khí vào nhà tù để giúp Chesimard thực hiện cuộc vượt ngục táo bạo. Đến năm 1994, Chesimard bất ngờ lộ diện ở Cuba.

Các quan chức tư pháp New Jersey cho biết quyết định tăng tiền thưởng cho người giúp bắt giữ Chesimard để khuyến khích nhà chức trách nỗ lực tìm cách đưa Chesimard về Mỹ đối diện với công lý.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên