01/02/2016 09:00 GMT+7

EU gần đạt 
thỏa thuận với Anh

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh David Cameron và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tối 31-1 mang tính quyết định liệu châu Âu có giữ chân được nền kinh tế lớn thứ hai của khối 
hay không.

Nếu cuộc gặp tiến triển tốt đẹp, ông Tusk dự kiến sẽ công bố các đề xuất chi tiết nền tảng cho một thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) và London vào thứ hai hoặc thứ ba.

Các thành viên còn lại của EU sẽ xem xét các chi tiết này vào thứ năm và một lần nữa vào ngày 11-2 trước khi hội nghị đặc biệt về vấn đề này diễn ra vào ngày 18-2. Ông Cameron dự kiến sẽ đến Đức để gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 12-2 và sau đó điện đàm với các lãnh đạo EU khác.

Châu Âu hi vọng sẽ đạt được thỏa thuận với London tại hội nghị diễn ra trong tháng sau nhưng ông Cameron đã cảnh báo ông quyết không nhượng bộ để đẩy nhanh tiến trình và sẵn sàng lùi kế hoạch trưng cầu ý dân sang năm sau.

Bốn lĩnh vực mà Anh đòi hỏi thay đổi bao gồm phúc lợi cho người nhập cư, hạn chế sự hợp nhất chính trị với EU, bảo vệ các nước không sử dụng đồng euro và thúc đẩy tính cạnh tranh kinh tế.

Yêu sách chính của London là áp dụng một “khoản dừng khẩn cấp” để cắt tất cả chi trả phúc lợi cho người nhập cư trong vòng bốn năm.

“Chúng tôi có một hệ thống mà các anh chỉ được hưởng lợi khi các anh đóng góp vào nó” - ông Cameron giải thích. Sau cuộc đàm phán với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cuối tuần trước, Thủ tướng Anh nói rằng đề xuất cắt phúc lợi trong vòng hai năm của châu Âu vẫn “chưa đủ tốt”.

Theo AFP, trong cuộc họp với ông Tusk, Thủ tướng Cameron yêu cầu quyền được áp dụng “khoản dừng khẩn cấp” ngay lập tức sau khi cuộc trưng cầu ý dân ủng hộ việc ở lại EU và không cần sự đồng ý của toàn bộ 27 thành viên EU.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên