16/05/2014 14:34 GMT+7

Edin Dzeko sẵn sàng với World Cup 2014

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tiền đạo đội Bosnia & Herzegovina Edin Dzeko sẽ hướng tới World Cup với sự tự tin mới sau khi đóng vai trò quan trọng giúp Manchester City (M.C) giành chức vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Cầu thủ 28 tuổi đã khởi đầu mùa giải một cách tuyệt vời khi ghi bốn bàn thắng vào lưới Tottenham Hotspur và hai bàn vào lưới Manchester United. Dù sau đó phong độ sụt giảm nhưng Dzeko đã quay trở lại một cách mạnh mẽ, ghi năm bàn trong ba trận quan trọng giúp M.C đoạt chức vô địch. Mùa giải này, Dzeko đã ghi 16 bàn cho M.C.

Tiền đạo cao 1,93m là một ngôi sao lớn ở Bosnia sau khi phải trải qua thời thơ ấu đầy cơ cực. Khi còn nhỏ, Dzeko chứng kiến vụ vây hãm ở Sarajevo và trong ba năm chiến tranh phải chui rúc trong một căn chung cư một phòng ngủ cùng 12 người họ hàng. Khởi đầu sự nghiệp tại CLB FK Zeljeznicar Sarajevo, Dzeko trở thành cây săn bàn chủ lực của CLB CH Czech Teplice trước khi gia nhập đội bóng Đức Wolfsburg.

Tại mùa giải đầu tiên Đức, Dzeko liên tục ghi bàn giúp Wolfsburg giành vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng Bundesliga (Giải vô địch Đức). Mùa giải sau đó, anh ghi 26 bàn sau 29 trận và cùng chân sút Brazil Grafite trở thành nỗi ám ảnh đối với mọi hàng phòng ngự Đức. Các bàn thắng của anh đã đem về cho Wolfsburg chức vô địch và cá nhân anh được tôn vinh với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm.

Dzeko đến với M.C vào tháng 1-2011 với cái giá 45 triệu USD. Ban đầu anh tưởng rằng Premier League sẽ là môi trường bóng đá lý tưởng cho một tiền đạo giàu sức mạnh như anh. Nhưng những bàn thắng không đến và Dzeko bắt đầu nghi ngờ bản thân mình.

“Mọi trận đấu ở Anh là một cuộc chiến, tốc độ trận đấu rất nhanh và tôi không đủ tự tin lúc đó. Tôi cũng phải học cách hiểu trọng tài làm việc tại đất nước này. Họ không mấy khi thổi phạt các hành vi va chạm mạnh, hoàn toàn khác với ở Đức” - Dzeko tâm sự với Hãng tin AFP.

Anh cho biết mình luôn cảm thấy phải chứng tỏ bản thân trong một đội bóng đầy những ngôi sao. “Chúng tôi là CLB mà tất cả mọi người đều nhắc đến vì đã chi rất nhiều tiền. Bạn không muốn trở thành kẻ thất bại trong môi trường này” - Dzeko nhấn mạnh.

Nhưng Dzeko bắt đầu ghi bàn và M.C đoạt chức vô địch mùa giải 2011-2012, rồi tiếp tục lên đỉnh vinh quang trong năm nay. Dzeko đã trải qua một quãng thời gian dài thất vọng trên băng ghế dự bị, nhưng đã tìm lại chính mình và trở thành một phần quan trọng của M.C.

Tại World Cup sắp tới, Bosnia-Hercegovina sẽ đá tại bảng F với Argentina, Iran và Nigeria. Đây là lần đầu tiên Bosnia chơi tại World Cup và kỳ vọng của người dân đất nước này đối với đội tuyển quốc gia là cực lớn. Dzeko đã không kìm được cảm xúc sau khi Bosnia đánh bại Lithuania hồi tháng 10 để chính thức đoạt vé dự World Cup 2014.

“Được đến Brazil lần đầu tiên là điều tuyệt vời đối với mọi cầu thủ, với người dân và cả đất nước chúng tôi” - Dzeko nghẹn ngào sau trận đấu đó. Bên ngoài sân cỏ, Dzeko, một người Hồi giáo, vẫn không quên những năm tháng khủng khiếp của chiến tranh. Hiện anh là đại sứ của Quỹ Nhi đồng LHQ và thường nói chuyện với trẻ em ở các trường tại Bosnia.

“Rất nhiều trường bị chia rẽ, giống như hai trường trong một, một bên là người Bosnia, một bên là người Croatia. Tôi thường đến đó để thuyết phục bọn trẻ hòa hợp nhau. Chiến tranh dẫn tới sự thù hằn do đó đất nước chúng tôi còn rất nhiều khó khăn” - Dzeko cho biết. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên