12/07/2011 06:15 GMT+7

Được dùng E102 trong mì gói

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Phẩm màu tartrazine hay còn gọi là E102 có được sử dụng trong ngành sản xuất mì gói hiện nay hay không, hàm lượng bao nhiêu là an toàn? Câu hỏi trên tiếp tục làm nóng thị trường những ngày gần đây khi có nguồn tin cho rằng loại phẩm màu này bị cấm sử dụng.

Read this on Tuoitrenews.vn

vu03OoqI.jpgPhóng to
Các bà nội trợ lo âu trước vô vàn sản phẩm mì gói - Ảnh: Thuận Thắng

Một số nhà sản xuất đã gửi công văn yêu cầu cơ quan chức năng giải thích rõ ràng hơn.

Nguyên cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Trần Đáng cho biết Codex yêu cầu bảy nguyên tắc sử dụng phụ gia thực phẩm. Trong đó kể cả những loại phụ gia được phép sử dụng cũng cần giám sát, cập nhật tác dụng phụ mới xác định nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ông Đáng cho hay theo quy định hiện hành về ghi nhãn thực phẩm, ngoài thành phần nguyên liệu, hạn sử dụng, ngày sản xuất, nhà sản xuất còn phải ghi khuyến cáo về vệ sinh an toàn thực phẩm.

L.ANH

Thay mì bằng phở

Lưỡng lự trước gian hàng mì gói, hai mẹ con chị Tâm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết mì gói thông dụng trong gia đình nên thông tin về phẩm màu độc hại làm gia đình chị lo lắng. Để tự “cứu mình”, chị Tâm chuyển dần sang các loại phở, hủ tiếu trong khi chờ cơ quan chức năng nói rõ.

Trên nhiều diễn đàn mạng, các bà nội trợ còn kháo nhau nếu mua mì ăn liền nên xem kỹ thành phần và chỉ chọn loại không có phẩm màu vàng E102 cho chắc ăn. Tuy nhiên, phòng kinh doanh một số siêu thị như Citimart, Maximark... cho biết lượng mì gói của các công ty bán ra tại siêu thị vẫn bình thường, thậm chí có nhích nhẹ nhờ chương trình khuyến mãi.

Hiện gần 90% sản phẩm mì gói trên thị trường đều có sử dụng E102 và được ghi rõ ở mục thành phần trên bao bì sản phẩm. Theo các nhà sản xuất, tùy theo công nghệ sản xuất mà hàm lượng E102 sử dụng vào vắt mì khác nhau để có màu vàng đúng mong muốn, đảm bảo sự hấp dẫn cho người sử dụng cũng như tiêu chuẩn quy định của Nhà nước VN.

Theo danh mục về phụ gia cho phép sử dụng tại VN ban hành kèm theo quyết định 3742/2001 của Bộ Y tế, E102 được phép sử dụng trong thực phẩm và liều lượng giới hạn tùy thuộc vào sản phẩm, ví dụ trong snack từ ngũ cốc là 200mg/kg sản phẩm, trong sữa lên men là 18mg/kg sản phẩm...

Giám đốc một công ty sản xuất mì gói khẳng định hàm lượng E102 có trong mì gói rất thấp, chỉ có tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho sợi mì. Hàm lượng E102 trong một vắt 60-65g mì phổ biến hiện khoảng 4,343mg.

Nếu so với khuyến cáo của Ủy ban hỗn hợp về phụ gia thực phẩm quốc tế FAO/WHO là 0-7,5mg/kg thể trọng/ngày thì hàm lượng này không đáng kể, ngay cả khi ăn nhiều gói mì trong một ngày.

E102 an toàn

Theo đại diện Công ty cổ phần lương thực, thực phẩm Colusa - Miliket, để đưa một sản phẩm ra thị trường, nhà sản xuất phải công bố chất lượng và đem sản phẩm đi kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn và đo lường chất lượng 3 - cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ công bố sản phẩm dựa trên quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm để cho phép sản phẩm đó được lưu thông hay không.

Một khi có được phiếu tiếp nhận chất lượng sản phẩm ghi trên bao bì cộng với giấy phép nội dung quảng cáo thì sản phẩm mới được đưa ra thị trường. Toàn bộ chất lượng sản phẩm đảm bảo tuân thủ quy định về tiêu chuẩn VN.

Đại diện của Acecook cho rằng tất cả sản phẩm thực phẩm, trong đó có mì gói, trước khi lưu thông trên thị trường đều phải thực hiện công bố tiêu chuẩn sản phẩm với cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp này, cơ sở để đưa E102 vào mì gói dựa theo tiêu chuẩn Codex STAN 249-2006 dành cho sản phẩm mì gói. Thậm chí khi lưu hành trên thị trường, nhà sản xuất phải thực hiện chế độ kiểm tra định kỳ theo quy định của Bộ Y tế.

Trước nhiều luồng ý kiến khác nhau về E102 trên thị trường, đại diện Acecook cho biết đã gửi bản kiến nghị đến Cục An toàn vệ sinh thực phẩm để có hướng dẫn cụ thể. Tâm lý của các doanh nghiệp hiện nay là cần được thông tin rõ ràng và sẵn sàng tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Phong, cục phó Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết toàn bộ thông tin về E102 đã được cơ quan này trả lời nhất quán và khẳng định E102 vẫn được sử dụng trong thực phẩm không chỉ tại VN mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Ông Phong cho biết năm 2009, trước thông tin một số kết quả nghiên cứu đơn lẻ cho rằng E102 có thể gây dị ứng, Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu, Ủy ban

Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế (Codex) đã giao các ủy ban khoa học của mình nghiên cứu lại và kết quả cho thấy chưa đủ bằng chứng cơ sở khoa học để kết luận E102 gây ra các tác động mà một vài nghiên cứu nói trên nêu. Theo Tổ chức Y tế thế giới, chưa có đủ bằng chứng kết luận về tác động của E102 đối với con người. Ngoài ra, Cơ quan Nghiên cứu về ung thư quốc tế cũng không xếp E102 vào nhóm các chất có khả năng gây ung thư.

Ông Nguyễn Xuân Mai (nguyên viện phó Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM):

Mì gói thuộc nhóm thực phẩm được dùng E102

Phẩm màu vàng tổng hợp E102 được Bộ Y tế cho phép dùng trong 26 nhóm thực phẩm như đồ uống có sữa, có hương liệu hoặc lên men như sữa lên men, sữa chua uống, sữa đặc..., các sản phẩm tương tự pho mát, thức ăn tráng miệng có sữa (kem, sữa lạnh, sữa chua hoa quả...), bơ cô đặc, mứt cô đặc, mứt hoa quả, quả khô, nước rau quả ép...

Mì gói là một trong những loại thực phẩm được chế biến từ ngũ cốc nên dù không được ghi rõ tên nhưng có thể xếp vào nhóm thực phẩm được chế biến từ ngũ cốc như snack vì thực tế có rất nhiều loại thực phẩm tương tự mà không thể liệt kê hết được.

Chưa kể các công ty sản xuất mì gói trước khi đưa sản phẩm ra thị trường đều phải tự công bố chất lượng sản phẩm, đồng thời được các cơ quan có trách nhiệm kiểm duyệt nên việc các công ty cho chất này vào là không có gì sai.

Còn chất này có độc hay không, độc hại như thế nào thì các cơ quan chức năng của ta như Bộ Khoa học - công nghệ, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phải vào cuộc. Tuy nhiên, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm là thành viên của Codex nên nếu chất nào có hại sẽ nhận được thông báo ngay để thông báo, khuyến cáo cho người dân.

THÙY DƯƠNG ghi

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên