30/08/2012 11:04 GMT+7

Đừng trách người thích "khóc sau BMW"?

NGUYỄN TUẤN LỘC
NGUYỄN TUẤN LỘC

TTO - Câu chuyện “Thà khóc trong xe BMW hơn là cười sau xe đạp”! vẫn giữ được sức hút với bạn đọc. Tuy diễn ra ở xứ người, song những biểu hiện có tính chất tương tự cũng đã có tại xứ ta.

Đừng trách người thích "khóc sau BMW"?

TTO - Câu chuyện vẫn giữ được sức hút với bạn đọc. Tuy diễn ra ở xứ người, song những biểu hiện có tính chất tương tự cũng đã có tại xứ ta.

Phần lớn bạn đọc cho rằng cưới nhau vì tiền, vì sắc sẽ khó có hạnh phúc bền vững. Sự tôn trọng thật sự có còn giành cho nhau khi đôi bên đều hiểu rõ động cơ đến với nhau?

Song cũng có bạn đọc cho rằng có thể hiểu và cảm thông với những người chọn . Thêm nữa, việc "biết gia cảnh trước khi yêu" sẽ góp phần đảm bảo hạnh phúc tương lai.

TTO mời bạn đọc theo dõi các ý kiến sau và chia sẻ quan điểm riêng.

AWR9WmXn.jpgPhóng to

Dùng tiền để tìm kiếm bạn đời liệu có đảm bảo cho hạnh phúc dài lâu? - Ảnh minh họa: từ Internet

Không thể xem "khóc sau BMW" là xu hướng

Ngày bé, tôi thích nuôi bồ câu. Bắt đầu từ một cặp, sau một thời gian tôi đã sở hữu một đàn bồ câu khá đông. Nhờ vậy mà thậm chí tiền đóng học thêm hằng tuần tôi cũng không phải xin bố mẹ.

Đừng trách mà hãy hiểu và cảm thông

Chuyện các cô gái tham gia thi tuyển để được gặp đại gia cũng giống chuyện ngày xưa thôi.

Nếu như không phải sau chiếc giày Lọ Lem là chàng hoàng tử với cơ ngơi đồ sộ thì liệu có hàng ngàn cô gái nhan sắc khắp kinh thành đến thử giày không? Con cóc buộc nàng công chúa phải hôn mới trả trái banh, chứ nếu là chàng hoàng tử giàu có ngay lúc đó phô trương thì chẳng cần phải yêu cầu, mà lúc đó là nàng sẽ tự nguyện hôn.

Đừng trách họ, hãy hiểu và cảm thông cho họ.

Cũng nhờ nuôi bồ câu nên tôi mới biết nhiều đặc tính của loài này: bồ câu trống rất kiên nhẫn khi tán tỉnh bồ câu mái. Và khi bồ câu mái “nhận lời”, cả hai sẽ chọn một nơi để cần mẫn tha những cọng rác nhỏ, những sợi bông, chiếc lá khô, sợi chỉ về làm tổ để sẵn sàng đón những lứa chim non đầu tiên ra đời...

Ngày nhận bằng đại học, tôi nhớ như in lời một vị giáo sư dặn dò hôm bế giảng: chọn vợ, kết chồng nhất định phải có tình yêu hoặc chí ít phải có tình cảm. Bởi vợ chồng sẽ sống chung một nhà, cùng ăn, cùng ngủ, cùng sẻ chia với nhau... phải 40 - 50 năm chứ có ít đâu.

Nghe lời dặn ấy, tôi lại nhớ hình ảnh những con bồ câu ủ rũ, buồn bã chẳng thiết ăn uống, tỉa tót, nhất quyết không chịu thành đôi với con khác khi bồ câu trống hoặc mái đi kiếm ăn hoặc gặp nạn chưa về. Nghĩ đi nghĩ lại, mình là người, chẳng nhẽ lại không làm được như thế?

Quay lại chuyện , tôi nghĩ không nên xem và không thể xem đây là xu hướng hợp thời đại, bởi cái được xem là hợp thời đại cần phù hợp với chuẩn mực đạo đức chung của xã hội và có sức lan tỏa.

Chuẩn mực đạo đức và xã hội của ta không cho phép - ít nhất là trên bình diện công khai - những hiện tượng, sự kiện như thế này. Nhưng những suy nghĩ của từng cá nhân đơn lẻ đến với nhau đơn thuần chỉ vì tiền bạc, vật chất trong xã hội nào cũng có nhưng tin rằng chưa phải phổ biến. Và tôi vẫn tin phần lớn cuộc hôn nhân trên cõi đời này xuất phát từ tình yêu.

Nếu hai người chỉ đơn thuần đến với nhau vì tiền và dung nhan, niềm vui có thể có nhưng hạnh phúc theo đúng nghĩa thiêng liêng của nó chẳng thể nào có được. Bởi lẽ tình yêu mang lại hạnh phúc, còn vật chất, tiện nghi, sự giàu có... mang lại sự thỏa mãn.

Hạnh phúc là vậy, tưởng chừng đơn giản mà không phải ai cũng có được và chẳng phải ai cũng biết nắm giữ, nâng niu.

TRẦN NGỌC LAM GIANG (Hà Nội)

Chọn BMW, có chọn được sự tôn trọng?

Một người vợ lý tưởng là người hiểu và bằng lòng những gì người bạn đời mình có, dĩ nhiên là cả hai luôn cố gắng làm mới bản thân theo chiều hướng tốt hơn, tích cực hơn.

Lựa chọn riêng

Đây là lựa chọn riêng của từng người. Không ai giống ai. Vấn đề ở đây là "yêu rồi mới biết gia cảnh" hoặc "biết gia cảnh trước khi yêu".

Khi các cô gái chọn chồng đại gia, chọn chồng vì chiếc xe BMW thì người chồng liệu có tôn trọng, quý trọng được người vợ như thế không?

Liệu cô vợ ấy có chung thủy hay không? Làm sao người chồng có thể tin người vợ khi biết người ta lấy mình chỉ vì mình có tiền, có xe?

Thiếu sự tin tưởng, thủy chung và quý trọng lẫn nhau, tình yêu trong hôn nhân không tồn tại. Ba điều ấy là điều kiện tiên quyết cho tình yêu và cho cả hôn nhân.

Cách đây vài hôm, dì của tôi đã ly dị. Trước đây qua mai mối, dì tôi lấy một Việt kiều và được hứa hẹn đủ điều. Thế nhưng sau gần năm năm, có với nhau một con gái, hôn nhân đã tan vỡ vì dượng tôi luôn khơi lại chuyện cũ, nghi ngờ dì tôi trong chuyện quản lý tiền bạc.

Thế đấy, lấy nhau vì tiền tìm đâu hạnh phúc?

CHÂU GIANG

Yêu bằng trái tim, không bằng túi tiền

Cuộc sống vật chất đã làm một số người lựa chọn hôn nhân không bắt đầu bằng tình yêu mà bắt đầu bằng mối quan tâm đến vật chất. Nhưng việc tuyển chọn theo kiểu các đại gia Trung Quốc khó có thể chấp nhận. Chính các cô gái khi tham dự cuộc thi đó đã không thể nào là cô vợ lý tưởng rồi.

Bạn hãy yêu bằng cả trái tim, hãy lắng nghe điều trái tim muốn nói. Vật chất sẽ làm ra được nhưng để sống thật với tiếng nói của tâm hồn thì không dễ.

Ngồi xe BMW có thể không êm đềm và hạnh phúc như bạn tưởng. Hãy hình dung hôm nay bạn ngồi xe đạp, một ngày nào đó bạn được ngồi BMW sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều so với điều ngược lại.

huunghilp@...

Gặp hoạn nạn, vợ mê BMW có ở lại bên ta?

Tôi không bàn về cách chọn vợ của các đại gia bởi họ có tiền, họ có những cách làm riêng. Nhưng tiền bạc, của cải có thể hết sạch qua một đêm nếu chẳng may gặp phải thiên tai hay hỏa hoạn. Lúc ấy trắng tay thì liệu những cô gái mơ tấm chồng giàu có mà không cần tình cảm có ở lại cùng ta để làm lại từ đầu, hay dứt áo đi theo chàng khác lắm của nhiều tiền?

Theo tôi, yếu tố tạo nên nền tảng gia đình bền vững không chỉ là vật chất mà là tình cảm con người. Hai người yêu nhau chắc chắn sẽ biết cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách.

UYÊN MỸ THO

Bạn nghĩ gì về cuộc thi tìm vợ lý tưởng cho các đại gia này? Liệu đây là một xu hướng hợp thời đại?

Liệu có hạnh phúc không khi xuất phát điểm của một mối quan hệ là sự quan tâm đến túi tiền và nhan sắc?

Bạn có nghĩ xu hướng này cũng đang lan tỏa tại Việt Nam?

Mời bạn chia sẻ trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email [email protected] (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

NGUYỄN TUẤN LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên