Ngay trong buổi giới thiệu album, Đức Tuấn đã vui mừng chia sẻ đã có 800/1.000 album vật lý phát hành được bán trước khi album Trọn một kiếp yêu ra mắt. Đây là một "sự kiện" không dễ có trong thời buổi nhạc số hiện nay.
Như mọi khi, Đức Tuấn vẫn vô cùng "cố chấp" khi đã ra album là phải có album vật lý. Không những phát hành Trọn một kiếp yêu dưới định dạng CD, Đức Tuấn còn cho ra album đĩa than và phát hành dưới hình thức nhạc số. "Điều đặc biệt ở dự án này là album CD chỉ có 10 track, trong khi album đĩa than sẽ có 13 bài".
Chia sẻ tại buổi ra mắt, Đức Tuấn cho biết anh chọn Lam Phương cho album lần này vì: "Ở thế hệ của Tuấn chắc ai cũng từng nghe qua nhạc Lam Phương. Nhạc của ông rất quen thuộc và cũng rất phong phú ở thể loại, chủ đề, từ những ca khúc lãng mạn mang màu sắc tiền chiến, tới những bản nhạc tình kiểu thính phòng, những bài bolero phổ thông tới những ca khúc tươi trẻ rộn ràng thời thập niên 80, 90… đã mang lại cơ hội trình diễn cho nhiều ca sĩ thuộc những thế hệ và cả những trường phái rất khác nhau trong nhạc Việt.
Từ nhỏ Tuấn đã được nghe rất nhiều ca khúc của ông, dần rồi yêu thích và khi đã trở thành ca sĩ thì luôn mong có cơ hội được thực hiện một album nhạc của ông. Vậy nên, năm 2014, khi nhạc Lam Phương được cấp phép lại tại Việt Nam, Tuấn đã mua tác quyền và nhờ đến nhạc sĩ Đức Trí làm giám đốc âm nhạc cho dự án mà mình vô cùng tâm huyết này".
Bắt đầu ý định từ năm 2014 nhưng đến... 6 năm sau dự án mới có thể ra mắt công chúng, Đức Tuấn chia sẻ không ít chông gai. Ban đầu là phải thuyết phục cho bằng được nhạc sĩ Đức Trí. "Tôi do dự, không nhận lời ngay vì nhiều lý do. Trong đó, có một lý do rất lớn đó là Đức Tuấn vốn rất hay... đòi hỏi. Nào là đàn này, thêm trống nọ, thêm màu sắc âm nhạc này hay màu sắc âm nhạc kia... Bản thân Tuấn cũng rất thích hát và trình diễn theo phong cách nhạc kịch, tức là rất nhiều kịch tính trong một bản phối. Tôi e rằng nếu tôi nhận dự án này, Tuấn lại kỳ vọng tôi phải thực hiện được một album đầy kịch tính như album Đức Tuấn hát Phạm Duy trước đó. Mà thật lòng là với Lam Phương, tôi không muốn làm như thế" - Đức Trí chia sẻ.
Nhưng trước sự đeo bám "lì lợm" của Đức Tuấn, cuối cùng nhà sản xuất âm nhạc mát tay và khó tính cũng... gật đầu làm thử một bài, đó là Thành phố buồn. Để rồi từ đó, cả dự án Trọn một kiếp yêu đã thành hình.
Với dự án này, nhạc sĩ Đức Trí đã chọn một màu sắc âm nhạc đặc trưng là đẹp, cho dù bài hát có buồn bã cỡ nào, thì âm nhạc vẫn vang lên đẹp mộng mị, với những câu nhạc mở đầu được soạn rất công phu, và sau đó là phần nhạc nền chăm chút cho từng câu hát. Sự kết hợp màu sắc âm nhạc cổ điển với những giai điệu đã quá quen thuộc mang lại một cảm giác dễ chịu đầu tiên cho người nghe, để khán giả có thể cảm thấy không quá bỡ ngỡ, và sau đó sẽ được đưa vào một không gian âm nhạc rộng lớn hơn, với những đổi thay khá bất ngờ.
Một thí dụ đặc sắc trong album này là ca khúc Duyên kiếp, được Đức Tuấn hát cùng ca sĩ Ngọc Khuê. Bình thường mọi người đã khó nghĩ ra một giọng hát như Đức Tuấn có thể hợp với ca khúc này, nhất là lại thêm một giọng hát đặc biệt như Ngọc Khuê. Nhưng một công thức rất khác lạ đã biến ca khúc này thành một bản nhạc fusion vô cùng đặc sắc để ca khúc có thể vừa vặn với hai tiếng hát rất tương phản nhau này. Chưa khi nào Duyên kiếp, một trong những bài được hát nhiều nhất của Lam Phương, được làm lại khác biệt, thú vị như với phiên bản lần này.
Ngay cả nhạc sĩ hoà âm cho album – Đức Trí – cũng góp giọng song ca cùng Đức Tuấn trong một ca khúc, bài Ngày tạm biệt. Đã rất lâu rồi, khán giả mới lại được nghe Đức Trí tham gia thu âm ca khúc, dù trước đây anh từng là giọng hát chính của một số ban nhạc trong giai đoạn sôi nổi của nhạc trẻ Sài Gòn đầu thập niên 90.
Bên cạnh những bài hát rất quen thuộc như: Thành phố buồn, Một mình, Chờ người, Kiếp nghèo, Duyên kiếp… trong album có những bài ít phổ biến hơn như: Một đời tan vỡ, Ngày tạm biệt.
Album Trọn một kiếp yêu được thực hiện mastering (xử lý hậu kỳ) tại Mỹ, với bàn tay của kỹ sư âm thanh nổi tiếng Steven Fallone, người từng thắng nhiều giải thưởng lớn với nhiều album thành công rực rỡ, trong đó có album Golden Hour của Kacey Musgraves (thắng giải "Album của năm" tại giải thưởng Grammys 2019).
Với album này, Đức Tuấn một lần nữa khẳng định sự kiên định của anh trong việc khai thác vốn quý ca khúc Việt Nam qua nhiều thời kỳ, với những tác giả nổi bật, đem lại sức sống mới, dáng vẻ mới cho những tác phẩm kinh điển. Đây cũng là dự án tiếp nối mạch album Tác giả - Tác phẩm với những dấu ấn quan trọng đã ghi được qua các album nhạc Phạm Duy, Văn Cao, Từ Công Phụng, Trần Thiện Thanh, Phú Quang, Dương Thụ, Quốc Bảo…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận