23/11/2015 10:49 GMT+7

Đức phá âm mưu đánh bom khủng bố tại sân vận động

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Âm mưu kích nổ ba quả bom tại một sân vận động của Đức đã được triệt phá và trận đấu bóng giữa hai đội tuyển Đức và Hà Lan đã được hủy vào phút chót.

Quốc kỳ Đức được thu lại tại sân vận động Hannover khi trận bóng đá giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan bị hủy - Ảnh: AP

Báo Independent của Anh dẫn nguồn tin an ninh Đức cho biết sự việc.

Theo đó lực lượng an ninh Đức đã được các cộng sự Pháp cảnh báo trước về âm mưu khủng bố đánh bom sân vận động HDI Arena ở Hanover gồm năm vụ đánh bom. Trong đó ngoài ba vụ tại sân vận động còn một vụ ở trạm xe buỳt gần đó và một vụ ở nhà ga xe lửa.

Âm mưu tấn công đó đã bị phát giác và ngăn chặn kịp thời. Trận đấu giữa hai đội tuyển bóng đá Đức và Hà Lan đã bị hủy và sơ tán toàn sân vận động khoảng 90 phút trước khi trận đấu dự kiến bắt đầu vào tối thứ ba 17-11.

Những thông tin chi tiết về âm mưu tấn công khủng bố do một quan chức an ninh giấu tên tiết lộ với tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung. Tuy nhiên bất chấp các cảnh báo an ninh, đã không có vụ bắt giữ nào cũng như không tìm thấy chất nổ nào ở sân vận động.

Bộ trưởng Bộ nội vụ Đức Thomas de Maiziere từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các nguy cơ an ninh đã khiến phải hủy bỏ trận bóng đá.

Thủ hiến bang Lower Saxony (hay Niedersachsen), ông Stephan Weil nói có một chứng cứ chắc chắn về nguy cơ tấn công căn cứ trên các nguồn tin mật đã dẫn tới việc phải hủy trận đấu.

Bộ trưởng nội vụ của bang Lower Saxony, Boris Pistorius, cũng nói đã có các chứng cứ về một mối nguy an ninh nhưng từ chối việc khẳng định hay bác bỏ các thông tin truyền thông nói rằng nguy cơ đó đã được một cơ quan tình báo nước ngoài cung cấp.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel, cũng đã có kế hoạch tới sân xem trận đấu bóng cùng nhiều quan chức chính phủ khác nói: “Tôi cũng buồn như hàng triệu người hâm mộ khác khi trận đấu bị hủy. Nhưng các quan chức an ninh đã ra một quyết định rất có trách nhiệm. Đây là những quyết định khó khăn, có lẽ là khó khăn nhất khi phải đưa ra trong sự xung đột giữa tự do và an ninh. Nhưng quyết định đó đã đúng khi căn cứ vào tình hình an ninh”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên