15/07/2010 07:29 GMT+7

Đức lục soát Ngân hàng Credit Suisse vì nghi lậu thuế

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - 150 điều tra viên thuộc Văn phòng công tố viên thành phố Dusseldorf đã tham gia cuộc lục soát 13 chi nhánh của Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse tại Berlin, Frankfurt, Munich, Dusseldorf và nhiều thành phố khác.

Hãng tin DPA cho biết lý do lục soát là các công tố viên Đức tình nghi nhân viên của ngân hàng này đã giúp các khách hàng của mình trốn thuế.

Rn7LFUeC.jpgPhóng to

Trụ sở Credit Suisse ở Dusseldorf, Đức - Ảnh: AFP

Trước đó vào tháng 2, BBC cho biết cơ quan thuế vụ bang Bắc Rhine-Westphalia đã phải bỏ ra khoảng 2,5 triệu euro (khoảng 3,18 triệu USD) để mua một đĩa CD trong đó có danh sách khoảng 1.100 người Đức cực giàu bị nghi ngờ trốn thuế. Thông tin này khiến các công tố viên tin rằng khoảng 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) thu nhập của những người này đã được che giấu để không phải nộp thuế.

Credit Suisse hiện kiểm soát khoảng 635 tỉ euro (808 tỉ USD) của các khách hàng trên toàn thế giới.

Các chính phủ châu Âu và Mỹ đều đang rất mạnh tay với tội trốn thuế. Tại Pháp và Anh, việc truy tìm các nguồn tiền được che giấu trong những tài khoản bí mật cũng đang được đẩy mạnh. New York Times cho biết USB, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, đã thoát bị truy tố tại Mỹ vào năm 2009 sau khi thừa nhận giúp các khách hàng trốn thuế suốt thời gian 2000-2007. Ngân hàng này chấp nhận trả 780 triệu USD tiền phạt và công khai chi tiết tài khoản của hơn 4.700 khách hàng.

Là nước mạnh tay nhất với những người trốn thuế, Đức luôn tỏ ra quyết liệt, như sẵn sàng bỏ tiền ra mua thông tin để buộc Thụy Sĩ, Luxembourg và Liechtenstein từ bỏ hệ thống bảo mật ngân hàng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên