07/09/2015 18:05 GMT+7

Đức cam kết 6 tỉ euro hỗ trợ người tị nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-9, Chính phủ Đức cam kết chi thêm 6 tỉ euro hỗ trợ dòng người tị nạn đang đổ vào nước này. Pháp cũng khẳng định sẽ tiếp nhận 24.000 người tị nạn trong hai năm tới.

Người tị nạn Trung Đông đến Munich, Đức - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết cảnh hàng trăm người Đức chào đón người tị nạn Syria ở các ga tàu bằng những biểu ngữ đầy cảm xúc và các món quà tặng là “tuyệt vời”. “Điều chúng ta đang chứng kiến sẽ thay đổi nước Đức trong những năm tới” - bà Merkel nhận định.

Bà Merkel bày tỏ niềm vui nước Đức “đã trở thành quốc gia mà nhiều người nước ngoài mô tả là niềm hi vọng”. Chính quyền Thủ tướng Merkel thông báo sẽ chi thêm 6 tỉ euro (6,7 tỉ USD) để sắp xếp chỗ ăn ở cho người tị nạn trong năm tới.

Năm 2015, dự kiến Đức tiếp nhận 800.000 người tị nạn, cao gấp bốn lần so với năm ngoái. “Trong những tháng tới, Đức là điểm đến của số lượng người tị nạn kỷ lục muốn chạy trốn chiến tranh và áp bức” - liên minh cầm quyền Đức tuyên bố.

Các quan chức Đức nhấn mạnh sức mạnh tài chính của nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) sẽ giúp chính phủ vượt qua được thách thức này. Dù vậy, Thủ tướng Merkel cho rằng các nước EU khác cũng nên chia sẻ gánh nặng người tị nạn với Đức.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp François Hollande cũng cho biết nước Pháp sẽ tiếp nhận 24.000 người tị nạn trong vòng hai năm tới. Ông Hollande đề xuất tổ chức một hội nghị quốc tế ở Paris để thảo luận giải pháp xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn. Ông cảnh báo quy chế đi lại Schengen sẽ sụp đổ nếu EU không đồng lòng.

Trước sức ép của Đức và Pháp, EU đang đề xuất “hạn ngạch” tiếp nhận người tị nạn đối với từng quốc gia thành viên. Theo đó, Đức và Pháp sẽ đón gần 50% trong tổng số 120.000 người tị nạn đang có mặt ở Hi Lạp, Ý và Hungary để giảm bớt gánh nặng đối với các quốc gia này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên