11/02/2015 11:00 GMT+7

​Đu dây trên miệng tử thần

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Không phải không tin tưởng vào chuyên gia nhưng Peter bảo: “Việc thám hiểm không có chỗ dành cho những sai sót dù nhỏ nhất!”.

Đu mình xuống vực sâu với sự hướng dẫn của chuyên gia Anh - Ảnh: Tấn Vũ
Đu mình xuống vực sâu với sự hướng dẫn của chuyên gia Anh - Ảnh: Tấn Vũ

Bạn vừa theo dõi loạt bài về Sơn Đoòng. Bạn hi vọng mình sẽ có một tour như thế. Nhưng nếu bạn không thể bơi, không có một thể lực tốt, sợ độ cao, sợ bóng tối thì bạn không thể thám hiểm những hang động kỳ vĩ bậc nhất thế giới, thí dụ như ở Phong Nha. 

Tour thám hiểm hang động không dành cho những người non gan, nhưng cũng chính vì lẽ đó mà hàng ngàn du khách khắp thế giới đang đổ về đây để thử sức với chính mình.

Bên cạnh hang Sơn Đoòng nổi tiếng về độ kỳ vĩ, thách thức mọi nhà thám hiểm trên thế giới, thì những hang động khác tại miền tây Quảng Bình cũng không kém cạnh về độ hiểm nguy. Đầu tháng 2-2015, Oxalis Adventure Tours đã mở tour thám hiểm đầu tiên bốn ngày đêm vào hàng loạt hang động này.

Bài học vỡ lòng

Từ Phong Nha chúng tôi đi ngược lên đường Hồ Chí Minh về huyện Minh Hóa của Quảng Bình. Những bãi bồi sau lũ đang mùa gieo hạt trở nên tươi mới. Bãi bắp, triền dâu xanh mượt len lỏi dưới những dãy núi đá vôi nhấp nhô trong sương sớm. Làng Tân Hóa kẹp giữa những dòng sông hiện ra bình yên.

Buổi sáng đầu tiên trước khi đặt chân vào rừng, chúng tôi được Adam Spillane, chuyên gia hang động của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, hướng dẫn cách leo núi, đu dây xuống vực thẳm.

Những thiết bị chuyên dụng gồm dây đeo, móc khóa, các quai quấn lưng, giày chống trượt, mũ bảo hộ, đèn pin bày ra giữa nhà. Adam hướng dẫn cách mang dây cho từng người. Sự lo lắng xen lẫn chút tò mò hiện ra trên khuôn mặt từng người.

Dù dày dạn trong lĩnh vực thám hiểm hang động khắp nơi trên thế giới nhưng Peter James Lenahan, người Mỹ, vẫn phải cẩn trọng tự tay kiểm tra từng đoạn dây, từng móc khóa trước khi buổi thực hành bắt đầu.

Không phải không tin tưởng vào chuyên gia nhưng Peter bảo: “Việc thám hiểm không có chỗ dành cho những sai sót dù nhỏ nhất!”.

Những sợi dây siết chặt hai bắp đùi. Một sợi dây khác quấn ngang lưng, hai bên túi quần là hai móc khóa an toàn.

Chọn một vực thẳm với ghềnh đá cao hơn 20m, đoàn chúng tôi bắt đầu thực hành. Chọn một gốc cây da cổ thụ làm điểm tựa an toàn, Adam quấn sợi dây dù to bằng ngón trỏ, siết chặt rồi thả sợi dây xuống miệng vực đến khi chạm đất.

Những móc khóa an toàn được bật ra và móc vào sợi dây trước khi đu mình ra miệng vực. Tay phải nắm chặt sợi dây, tay trái bóp vào khóa điều khiển. Hai chân duỗi thẳng gối và đạp vào vách đá. Cảm giác ngồi giữa không trung, bên dưới là vực thẳm không dành cho người yếu tim và bất cẩn.

Adam bảo mọi người phải hít thật sâu, lấy bình tĩnh và thăng bằng để tránh đu đưa dẫn đến các chấn thương do va đập. Sau khi treo người trên miệng vực, công việc còn lại là bóp cò khóa điều khiển để sợi dây được nới ra và tuột dần xuống phía dưới theo ý muốn.

Việc bóp nhả cần điều khiển ở khóa kết hợp với việc giữ dây thừng phải diễn ra đều đặn, bởi nếu cò điều khiển được bóp liên tục thì bạn sẽ rơi vào tình trạng rơi tự do ở độ cao 20m, bên dưới là đá tảng.

Dù có mặt chuyên gia, bên dưới là những porter đứng sẵn để xử lý an toàn nhưng nhiều người vẫn thót tim trong bài tập đầu tiên trước giờ xuất phát. Phải mất gần hai giờ cho việc luyện tập, chúng tôi mới bắt đầu hành quân.

Ngẩn ngơ trước sự kỳ vĩ của thiên nhiên (ảnh chụp bên trong hang Ken) - Ảnh: Ryan Deboodt
Ngẩn ngơ trước sự kỳ vĩ của thiên nhiên (ảnh chụp bên trong hang Ken) - Ảnh: Ryan Deboodt

Mưa rừng và đá núi

Những chiếc balô chuyên dụng được thiết kế riêng cho người du lịch mạo hiểm có các công dụng ngoài mong đợi.

Balô được thiết kế hai lớp, bên trong là túi vải nilông không thấm nước, vừa có tác dụng chống ẩm để bỏ quần áo và các thiết bị điện tử cá nhân. Bên ngoài cũng là một lớp nhựa có thể chống nước nhưng khá nhẹ và dễ dàng cho việc cõng trên lưng đi trong rừng.

Điều thú vị là khi được đóng gói đúng cách, balô vừa là vật dụng mang vác vừa là chiếc phao khá lý tưởng cho việc bơi trên sông. Dù mặc nguyên áo quần, giày và mũ bảo hiểm nhưng khi trầm mình xuống nước với balô trên lưng, bạn có thể nổi bồng bềnh trên mặt nước.

Đúng 12g trưa, đoàn du lịch mạo hiểm của chúng tôi gồm tám người đến từ nhiều quốc gia khác nhau và 10 porter bắt đầu xuất phát. Chúng tôi đi ngược về hướng núi trên nền cát mịn triền sông của những bãi bồi mát lịm bàn chân.

Những người dân bản địa đang tỉa bắp, đậu xanh, trồng sắn ven đường vui vẻ vẫy tay “hello!” khách lạ. Những đàn trâu khoan thai gặm cỏ, vỗ phạch vành tai rồi ngước mắt nhìn người. Những con cu đất chợt giật mình bay vụt khi bước chân thình thịch đến gần.

Con dốc đầu tiên chúng tôi đặt chân đến lởm chởm đá tai mèo. Cơn mưa rừng vừa dứt, mốc meo và bùn đất trên nền đá biến thành một thứ nhầy nhụa như mỡ. Những cú trượt lật ngửa người là thử thách đầu tiên dưới chân núi.

Để đến được hang Ton, hang động đầu tiên ở làng Yên Thọ, chúng tôi phải vượt qua hai con dốc đứng. Đoàn người đi rất chậm, hơi thở phì phò, mồ hôi đẫm áo, dốc đứng đến độ gót chân người đi trước vừa chạm vào trán người đi sau. Đi rừng phải đeo găng tay là thắc mắc lớn của chúng tôi nhưng những chiếc găng tay bằng cao su lúc này bắt đầu phát huy tác dụng.

Những vách đá tai mèo có thể khiến bàn tay bạn chảy máu và đau đớn trong quá trình bám víu, leo trèo, và đôi găng tay là giải pháp hữu hiệu.

Mưa mỗi lúc một nặng hạt, những con suối xanh thẳm bắt đầu chuyển sang màu đỏ quạch của đá vôi đặc trưng vùng này. Hang Ton hiện ra đen ngòm. Chút ánh sáng ít ỏi chiếu vào miệng hang đủ để chúng tôi trải tấm bạt ăn nhẹ giữa cuộc hành trình. Bánh mì, xúc xích, sôcôla, kẹo ngọt và hoa quả được bày ra. Adam dặn chúng tôi rằng cuộc hành trình phía trước còn rất dài, không nên ăn quá no để việc đi lại dễ dàng hơn.

Jastine Thomas, 26 tuổi, kỹ sư máy tính, đến từ California (Mỹ), nói rằng anh rất bất ngờ và ngất ngây trước cảnh rừng nhiệt đới tại Việt Nam. Jastine cho biết anh đọc rất nhiều thông tin trước khi đến Việt Nam, còn biết cả Quảng Bình, nơi cuộc chiến tranh khốc liệt có hàng vạn người gùi bom đạn đi xuyên rừng để tiếp ứng cho bộ đội.

Nhưng anh không thể nào tưởng tượng được có những người cõng hàng năm bảy chục ký vũ khí đạn dược trên lưng có thể băng rừng hàng chục ngày trên những cung đường như thế này.

Nhiều người phải nằm dài trên những mảng thạch nhũ thở dốc. Khói trong hơi thở có thể nhìn thấy rõ vì lạnh. Gần 30 phút cho bữa trưa và nghỉ ngơi. Adam Spillane nhắc nhở mọi người kiểm tra hành lý, đóng gói cẩn thận tư trang bởi phía trước là dòng sông đen ngòm, lô nhô đá tảng, chảy xuyên trong lòng núi mà chúng tôi buộc phải bơi qua.

______

Kỳ tới: Bơi trong những dòng sông đen

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên