Phim Doraemon - Ảnh: FUJIKO PRO
Năm 2019 này, các bộ truyện tranh Nhật Bản Doraemon, Conan, Pokémon, Shin - Cậu bé bút chì, One Piece đồng loạt phát hành phim điện ảnh phần mới.
Doraemon đã ra đến phần 39, Conan phần 23, Pokémon phần 22, Shin phần 27 và One Piece phần 14. Đây là những con số rất "khủng" so với nhiều loạt phim khác, cho thấy điện ảnh chuyển thể từ manga vẫn đầy sức hút.
Nhưng với câu chuyện, nhân vật quen thuộc đến mức mòn mỏi với khán giả, những chuỗi phim này có giữ nổi phong độ trong một thị trường đào thải khắc nghiệt?
Ra mắt không rầm rộ nhưng doanh thu khá
Tại Việt Nam, dòng phim điện ảnh từ manga vẫn giữ được phong độ ở phòng vé. Dòng phim này không truyền thông rầm rộ và chiếm sóng trên mặt báo, nhất là so với phim Việt và phim bom tấn Hollywood.
Thế nhưng, phim vẫn hút khán giả nhỏ tuổi, các gia đình và có doanh thu khá, nhất là khi chiếu vào dịp hè.
Trailer phim Doraemon: Nobita và đảo giấu vàng
Doraemon: Nobita và Mặt Trăng phiêu lưu ký, phần 39 của loạt phim về chú mèo máy, ra mắt tại Việt Nam vào tháng 5 vừa qua, trụ rạp gần một tháng và thu về khoảng 24,5 tỉ đồng, theo nguồn của trang Box Office Mojo.
Còn tổng cộng các thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hong Kong và Việt Nam, phim thu về 65 triệu USD. Điều đáng nể là 39 phần của Doraemon đã được sản xuất liên tục từ năm 1980 đến nay, hầu như mỗi năm một phim. Tương tự với Conan bản điện ảnh, ra liên tục từ năm 1997 đến nay.
Thám tử lừng danh Conan: Cú đấm sapphire xanh, phần 23 của loạt phim về chàng thám tử thiếu niên, ra rạp ngày 23-8. Nhưng phim đã kịp có nhiều suất chiếu sớm ở các rạp trong ngày 22-8 và thu sớm vài trăm triệu đồng. Thông thường, các phim được chiếu sớm khi nhà phát hành tự tin nên nhiều khả năng Conan phần này cũng sẽ có doanh thu khá.
Doraemon và Conan vẫn là hai "tượng đài" về truyện tranh Nhật Bản ở Việt Nam nên không nghi ngờ gì về sức hút của các phim chuyển thể. Sắp tới tại Việt Nam, Shin - Cậu bé bút chì: Chuyến trăng mật bão táp - Giải cứu bố Hiroshi ra rạp vào tháng 9, Pokémon the Movie: Tân Mewtwo báo thù ra rạp vào tháng 10 và One Piece: Stampede ra rạp vào tháng 12. Đây đều là những thương hiệu manga khổng lồ.
Phim Conan - Ảnh: SHIN-EI
Manga loay hoay đổi mới?
Biên kịch sẽ làm gì với những nhân vật đã tồn tại hàng chục năm trời? Với truyện tranh, tác giả hoàn toàn có thể kéo dài bằng những chuyến phiêu lưu mới, những vụ án mới và lặp lại khá nhiều yếu tố của những tập cũ.
Nhưng với điện ảnh, chuyện không đơn giản vậy. Nhóm khán giả ra rạp cũng không hẳn là người hâm mộ truyện tranh. Với nhu cầu giải trí luôn thay đổi theo xu hướng từng năm, họ luôn cần được thuyết phục bởi những câu chuyện mới.
Thám tử lừng danh Conan: Cú đấm sapphire xanh là minh chứng cho thách thức này. Khi dàn nhân vật chính không còn gì xa lạ với khán giả, nhà sản xuất cố gắng bổ sung những nhân vật phản diện, làm mới những mối quan hệ tình cảm có sẵn của nhân vật. Nhưng đây vẫn là phần phim không có chất lượng tốt.
Phim Pokemon - Ảnh: TMS
Quỳnh Lê - một người hâm mộ lâu năm của Conan - nhận xét câu chuyện của nhân vật phản diện không sâu sắc nên cả phim trở nên nông. Phim có quá nhiều vai phản diện nhưng không ai nổi trội. Khán giả này nhận định phần 23 an toàn nhưng thiếu sáng tạo và tầm nhìn.
Có thể nói, đó là thách thức chung của dòng phim này chứ không chỉ Conan. Doraemon luôn rất xúc động, nhưng các cuộc phiêu lưu đến hành tinh xa xôi, gặp các tộc người bí ẩn bị đàn áp và chiến đấu chống lại thế lực diệt vong là môtip quá quen thuộc, chỉ thay đổi về bối cảnh, hoành tráng hơn về đồ họa.
Conan cũng chọn không gian hiện đại và sành điệu của đất nước xinh đẹp Singapore với khách sạn sang trọng Marina Bay Sands (xuất hiện trong cả bộ phim hào nhoáng Crazy Rich Asians).
Phim One Piece - Ảnh: TOEI
Sắp tới, "cậu bé bút chì" Shin cũng cùng gia đình du lịch đến đất nước Úc kỳ thú. Còn Pokémon là bản làm lại bằng công nghệ CGI của bộ phim đầu tiên năm 1998. Điều này khiến người ta liên tưởng đến cách Disney làm lại The lion king (1994 và 2019).
Trong khi đó, One Piece: Stampede lại có chiến lược khá giống The Avengers của Marvel: cuộc hội ngộ đông đảo hải tặc nhất từ trước đến nay trên màn ảnh rộng. Xét về mặt bằng chung, ý tưởng này không mới nhưng trong dòng phim manga, đây vẫn là một sự đổi mới đáng trông đợi.
Phim Shin - Ảnh: OLM
Dù khó đòi hỏi sự mới mẻ hay đột phá từ dòng phim này, khán giả cũng cần ghi nhận một số đổi mới của các nhà sản xuất.
Nếu Doraemon hay Conan vẫn giữ đồ họa 2D trong hàng chục năm nay, chỉ làm mới nội dung, thì Pokémon phần 22 đã quyết định chuyển sang công nghệ mô phỏng bằng máy tính (CGI). Có thể những thay đổi như vậy là làn gió mới cho dòng phim đã quá lâu năm, phần nào cũ kỹ. Nhưng điều quan trọng vẫn nằm ở chất lượng nội dung.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận