04/06/2015 08:54 GMT+7

Đông Ukraine đánh nhau dữ dội, hàng chục người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 4-6, quân đội Ukraine và quân ly khai thân Nga đụng độ quy mô lớn lần đầu tiên trong nhiều tháng qua. Hàng chục người thiệt mạng.

Một khu nhà ở Donetsk trúng đạn pháo bốc cháy Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quân đội Ukraine cáo buộc quân ly khai triển khai 1.000 binh sĩ và nhiều xe tăng ở phía tây Donetsk nhằm chiếm thị trấn Maryinka nhưng bất thành.

Các binh sĩ Ukraine dùng pháo cối kháng cự và đẩy lùi phe ly khai khỏi Maryinka.

Người phát ngôn của tổng thống Ukraine cho biết ba thường dân thiệt mạng và 30 bị thương. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết sau đó quân ly khai dừng cuộc tấn công. Đây là cuộc đụng độ quy mô lớn đầu tiên giữa hai phe trong ba tháng qua.

Trận chiến này cũng là hành vi vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn Minsk. Phía quân ly khai bác bỏ cáo buộc tấn công trước và cho biết 15 tay súng thiệt mạng khi quân chính phủ bắn pháo cối vào các khu vực gần thành phố Donetsk.

Ở Matxcơva, người phát ngôn Điện Kremlin chỉ trích Kiev “hành động khiêu khích”. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington lên án “vụ tấn công do lực lượng ly khai và Nga phối hợp thực hiện”.

“Đây là hành vi không thể chấp nhận được và vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn Minsk. Nga phải chịu trách nhiệm ngăn chặn những cuộc tấn công như vậy và lập tức ngừng bắn” - người phát ngôn Marie Harf chỉ trích.

Trong trận chiến này, cả quân đội Ukraine và phe ly khai đều sử dụng vũ khí hạng nặng mà lẽ ra họ phải rút khỏi chiến trường từ lâu.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksiy Mazepa thừa nhận thông tin này và khẳng định lực lượng Ukraine buộc phải dùng pháo cối để tự vệ.

Thủ lĩnh ly khai Eduard Basurin cũng tuyên bố chỉ dùng vũ khí hạng nặng để tự vệ. Khi giao tranh xảy ra, hơn 900 thợ mỏ bị mắc kẹt trong hai hầm mỏ gần đó vì mất điện. Rất may là sau đó họ đã dược di tản.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên