25/01/2016 11:01 GMT+7

Donald Trump ngủ nhà trọ, nghe giảng đạo, ráo riết tranh cử

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Tỷ phú Donald Trump đang ráo riết vận động tranh cử, không nề hà phải ngủ đêm trong nhà nghỉ bình dân và đến cả các nhà thờ để kêu gọi sự ủng hộ của cử tri.

Tỷ phú Donald Trump đang đạt được bước tiến lớn ở Iowa - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump đang đạt được bước tiến lớn ở Iowa - Ảnh: Reuters

Trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa ngày 1-2, tỷ phú Donald Trump đang ráo riết vận động tranh cử, không nề hà phải ngủ đêm trong nhà nghỉ bình dân và đến cả các nhà thờ để kêu gọi sự ủng hộ của cử tri.

Theo báo New York Times, ngay sau khi tạp chí National Review phát hành số đặc biệt chỉ trích Donald Trump là mối đe dọa đối với phong trào chính trị cánh hữu tại Mỹ, đội ngũ của tỷ phú New York lập tức phản công dữ dội.

Tự tin và quyết tâm

Đội ngũ tranh cử của ông Trump gây sức ép buộc Ủy ban Đảng Cộng hòa quốc gia (RNC) loại National Review ra khỏi danh sách nhà đồng tổ chức cuộc tranh luận của các ứng cử viên Cộng hòa trong tháng 2.

Trên truyền hình ông Trump mô tả National Review là “tờ báo đang hấp hối”.

Đêm 22-1 ông Trump đến ngủ ở nhà nghỉ Holiday Inn Express ở thành phố Sioux khi đi vận động tranh cử ở bang Iowa.

Đây là điều đáng ngạc nhiên bởi trước đó ông luôn cưỡi chiếc máy bay Boeing 757 của mình về tòa tháp Trump Tower ở New York hay tới dinh thự Mar a Lago ở Palm Beach, Florida để ngủ đêm.

“Giường nệm cũng sạch sẽ đó” - ông Trump nói về nhà nghỉ bình dân Holiday Inn Express vào buổi sáng hôm sau.

Sáng 24-1, ông Trump xuất hiện trong một nhà thờ ở phía đông Iowa, ngồi yên lặng nghe giảng đạo suốt 60 phút, quyên tiền cho nhà thờ, bắt tay với tất cả mọi người rồi tiếp tục chỉ trích đối thủ là Thượng nghị sĩ Ted Cruz trong cuộc họp báo gần đó.

Đây cũng là một điểm mới trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Bởi hiện tại ông Cruz đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người Thiên Chúa giáo sùng đạo ở Iowa.

“Đây là thời điểm quyết định, các bạn ạ. Tôi rất muốn chiến thắng ở Iowa” - ông Trump khẳng định với đội ngũ tranh cử của mình trước cuộc vận động ngày 24-1.

Giới quan sát nhận định càng ngày chiến dịch tranh cử của ông Trump càng phản ứng nhanh trước mọi tình huống và tổ chức hậu cần hiệu quả hơn.

Có thể thấy ông Trump nhận thức rõ rằng ông có cơ hội tốt để bước vào Nhà Trắng, do đó đang dồn mọi nguồn lực vào cuộc đua.

Khi ông tuyên bố tranh cử hồi tháng 6-2015, phần lớn dư luận cho rằng đây chỉ là một cuộc “thử nghiệm” mang tính giải trí cao.

Trong giai đoạn đầu đó, hoạt động tranh cử của ông Trump vẫn còn nhiều lộn xộn. Tuy nhiên đến nay “cỗ máy chiến tranh” của ông Trump đã hoạt động cực kỳ trơn tru và hiệu quả.

“Ông ấy biết mình có thể chiến thắng và đang làm tất cả để thắng ở Iowa” - NYT dẫn lời ông Henry Barbour, thành viên NRC, nhận định. Ông đánh giá càng đến gần điểm khởi đầu của cuộc đua, ông Trump càng tỏ ra sắc bén hơn.

Ưu thế ở Iowa

Trước đó, giới chuyên gia đánh giá Thượng nghị sĩ Ted Cruz có nhiều ưu thế ở bang Iowa vì có được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri Thiên Chúa giáo sùng đạo tại đây. Họ cho rằng ông Trump nên tập trung vào cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire vào ngày 9-2.

“Nhưng Trump là người có suy nghĩ khác người và tin rằng ông ta có thể thắng ở bất kỳ đâu” - chuyên gia Charlie Black, cựu cố vấn của Thượng nghị sĩ John McCain, ứng cử viên tổng thống năm 2008, cho biết.

 

Người ủng hộ chào đón ông Trump ở Iowa - Ảnh: Reuters
Người ủng hộ chào đón ông Trump ở Iowa - Ảnh: Reuters

Một số nguồn tin thân cận với đội ngũ tranh cử của ông Trump tiết lộ sự tự tin của tỷ phú New York tăng mạnh khi ông thể hiện tốt trong cuộc tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên tổng thống Cộng hòa.

Sau đó, cuộc vận động của ông thu hút hàng chục nghìn người ở Mobile, bang Alabama. Bất kỳ một chính trị gia New York nào khác khó lòng nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt đến thế ở Mobile.

Bản thân ông Trump cũng cho biết khoảnh khắc khó khăn nhất đối với ông chỉ là giây phút đầu tiên, khi ông tuyên bố tranh cử từ tiền sảnh Trump Tower hồi tháng 6-2015.

Và các nỗ lực của tỷ phú Trump đang mang lại những kết quả đầy ấn tượng.

Hồi đầu tháng 1, khảo sát của Fox News cho thấy ông Trump còn thua sút ông Cruz về tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa ở Iowa. Nhưng khảo sát mới đây nhất của Fox News cho thấy tỷ lệ ủng hộ Trump ở Iowa hiện đã tăng lên 34%, vượt hẳn mức 23% của ông Cruz.

Gã tỷ phú ngông nghênh từ New York đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

Dù vậy ông vẫn tỏ ra thận trọng: “Các khảo sát cho thấy tôi sẽ thắng, nhưng ai mà biết được? Khảo sát duy nhất có ý nghĩa là cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 1-2. Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên