Phương Tây không chỉ có đơn sắc. Darran Anderson không hẳn là phản bác David Batchelor, nhưng muốn góp thêm vài ngoại lệ về những ấn tượng đầy màu sắc của di sản châu Âu. Đó là câu chuyện về trào lưu đả phá thánh tượng, về cách mạng và chuyện hoang đường, về màu sắc chói lọi của những bức tượng Hi Lạp - La Mã nguyên bản và cả lời cáo buộc sấm sét của Adolf Loos rằng màu sắc lòe loẹt là tội ác.
TTCT - Tại sao những “màu” đơn sắc, từ trắng cho tới các tông điệu khác nhau của đen và đen - trắng, lại tạo ấn tượng “sang trọng” và “quý phái”? Tại sao hầu hết các công trình kiến trúc ấn tượng của Tây phương đều mang màu trắng - đen? Tại sao những gì sặc sỡ bị coi là quê mùa và gắn với thứ văn hóa lạ lùng của phương Đông? David Batchelor giải thích về “chứng sợ màu sắc” trong nhiều khía cạnh của mỹ học Tây phương.